Solo Trip - ABC Trek ไปเนปาลครึ่งเดือนยังไงไม่ถึง 30,000มนุษย์ที่สังเคราะห์แสงได้
Tadapani > Deurali บันทึกเส้นทางขาขึ้น (2)
  • Day 6

Tadapani > Chhomrong > Sinuwa

เส้นทางช่วงออกจากหมู่บ้านวันนี้สวยมาก เป็นทางลงเขาที่เราต้องเดินตามเส้นทางแคบ ๆ ข้างทางเป็นต้นไม้สีเขียวอ่อนสูง ๆ สลับกับดอกสีเหลืองเล็ก ๆ ต้นไม้ชนิดนี้สูงเกินตัวเราไปนิดหนึ่ง ถ่ายรูปมาคงสวยมาก แต่ไม่ได้ถ่าย เพราะว่ามีคนเดินต่อหลัง หยุดบ่ได้

ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงฉากในหนัง The Lord of the Rings ตอนที่โฟรโดกับแซมเดินอยู่ในทุ่งข้าวโพดในไชร์ แล้วทำไมต้องเป็นหนังเรื่องนี้? เพราะเราเป็นสาวกตัวยงของหนังเรื่องนี้ และทริปนี้ก็ fulfil  เรามาก ให้ความรู้สึกเหมือนตัวเองเดินทางเอาแหวนไปทำลายตลอดทริป 55555555

เข้าเรื่องต่อ ๆ เส้นทางช่วงเช้าวันนี้เป็นพื้นดินแห้ง ๆ เหมือนเดินขึ้นเขาทั่วไป และแดดร้อนมาก เดินไปครึ่งวันก็ถึง Chhomrong เราพักกินข้าวกลางวันกันที่นี้

เส้นทางครึ่งวันเช้าของการเทรควันที่ 4

ห้องอาหารที่ Chhomrong ห้องอาหารตามที่พักคืนแรก ๆ จะมีโต๊ะให้นั่งหลายโต๊ะอยู่ แต่พอขึ้นไปสูง ๆ จะเป็นโต๊ะยาว ๆ โต๊ะเดียว

พอกินอาหารกลางวันเสร็จ ซอบินบอกว่า เราต้องแบ่งกระเป๋า ให้ทิ้งของส่วนหนึ่งไว้นี่ แล้วแพ็คกระเป๋าใหม่สำหรับการเดินทาง 3 วัน 3 คืน ให้เอาไปแต่ของที่จำเป็นกับเสื้อผ้ากันหนาวเท่านั้น เพราะเราจะเดินทางกันได้ช้าลง เพราะความสูงเพิ่มขึ้น หายใจยากขึ้น จะยิ่งเหนื่อยมากขึ้น อย่าแบกของให้เหนื่อยกว่าเดิม

ว่าแล้วเราก็แพ็คของใหม่ตามที่ซอบินบอก เอาคอสตูมกันหนาวขั้นสุดไปให้พร้อม / เอกสารสำคัญ / กล่องยา / กระดาษทิชชู่ / เงิน / power bank / สายชาร์จ / ครีมกันแดด + โลชั่น + ลิปมัน / อุปกรณ์แปรงฟัน + อาบน้ำ ส่วนอาหารที่เราเตรียมไปทิ้งไว้ที่นี่เกือบหมด เอาไปแค่ซุปฟักทองซอง

เราเอาของที่แยกมาใส่กระเป๋า Daypack ทั้งหมด ซอบินกับไรอันตกใจมาก บอกว่ายูเอาไปครบหมดแล้วเหรอ ใส่กระเป๋าแค่นี้อ่ะ เราก็บอกว่าใช่สิ ครบ ตกใจทำไม แต่พอหันไปดูไรอันก็เข้าใจ เพราะไรอันเอาของส่วนน้อยสำหรับ 3 วัน 3 คืน ใส่ในกระเป๋าหลักใบใหญ่ และเอาของส่วนใหญ่ที่เหลือใส่ถุงพลาสติกใบใหญ่ และกระเป๋าเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้

เราก็ว่า เออว่ะ ทำไมเราไม่ทำแบบไรอัน จะนั่งยัดของใส่กระเป๋าเล็กให้มันอึดอัดไปทำไม รู้สึกตัวเองเป็นผู้หญิงสายลุยขึ้นมาทันที ทำไมฉันของน้อยกว่าผู้ชาย 555555555 ซอบินเลยเดินตัวปลิวเลยทีนี้ บอกเราว่าชอบมาก แบกของเบา ๆ แค่นี้ สบายมาก

เส้นทางช่วงบ่ายลำบากนิดหนึ่ง พอผ่านช่วง Bamboo ฝนก็เริ่มเทมา และพอช่วงใกล้ถึงที่พักก็ตกหนักมากขึ้น ทำให้เราเปียกปอนกันถ้วนหน้า เราเลยไม่ได้ถ่ายรูปอะไรมาก พยายามให้ถึงที่พักกันอย่างเดียว พอถึงก็รีบซื้อน้ำอุ่นอาบ เพราะวันนี้ตากฝนเยอะ ถ้าไม่อาบอาจจะไม่สบาย

หน้าต่างที่ห้องอาหารเกือบทุกที่จะมีสติ๊กเกอร์ทั้งเก่าและใหม่ติดอยู่ที่หน้าต่างไม่มากก็น้อย

ที่พักวันนี้เป็นที่พักเล็ก ๆ ที่หมู่บ้าน Sinuwa มีอยู่ไม่กี่ห้อง เป็นบ้านไม้ทั้งหลัง บรรยายกาศน่ารักและพอมองเห็นหิมาลัยอยู่ไกล ๆ ทำให้เราเริ่มมีความหวังขึ้นมาว่าใกล้ถึงแล้วนะ มื้อเย็นเรากินอันนี้ เรียกว่าอะไรไม่รู้ ผัดผักมั้ง แบบมีแต่เส้นกับผักจริง ๆ

ภาพแตกหน่อย ๆ ขออภัยด้วยค่า

เรากับไรอันคุยกันว่าจะทำอะไรดีหลังกินข้าวเสร็จ เพราะฝนยังไม่หยุดตก จะเดินไปไหนก็ไม่ได้ ต้องหลบอยู่ในห้องอย่างเดียว เราเลยต้องคิดหาเกมเล่นกันอยู่ 2 คน ส่วนใหญ่เป็นเกมในวงเหล้าที่ไม่มีเหล้า เราเพิ่งมาเล่นเกม 10 ที่ตี ๆ นิ้วกันเป็นที่นี่แหละ เราต้องหาของเล่นกันไปเรื่อย

เล่นเสร็จก็ stretching กัน คุยกันและผลัดนวดขาให้กัน ไรอันชมว่าเรานวดดี ไปเรียนนวดมารึเปล่า 55555 ที่สำคัญเราเพิ่งรู้ว่า เรากับไรอันเกิดวันเดียวกัน เดือนเดียวกัน แต่ปีเดียวกันรึเปล่าไม่แน่ใจ อะไรจะบังเอิญขนาดนี้

ส่วนซอบินก็เข้ามาเช็คกับเราเรื่อย ๆ ว่าโอเคไหม เผื่อเป็นอะไร และต้องการชาดำอีกไหม เราสั่งชาดำกับซอบินเพิ่มอีกแก้วเพราะอากาศเย็นมาก ต้องทำให้ร่างกายอุ่นอยู่เรื่อย ๆ

เรากับไรอันน่าจะแยกกันไปพักผ่อนไม่เกิน 3 ทุ่ม เพื่อเตรียมร่างกายให้รับมือกับความสูงที่จะเพิ่มขึ้นอีกเยอะในอีก 2 วันที่จะถึง

• Day 7

Sinuwa > Deurali

อากาศเย็น ๆ ชื้น ๆ จากเมื่อคืนเริ่มหายไปแล้ว แสงแดดลอดเข้ามาในห้องเราจากด้านนอก เราเดินงัวเงียออกไประเบียงหน้าห้อง และทักทายหิมาลัยที่ใกล้ขึ้นมาทุกที

วิวหิมาลัยจากหน้าห้องพัก

ซอบินเดินมาตามเราว่าได้เวลาอาหารเช้าแล้ว และพับถุงนอนให้เราเหมือนที่ทำให้ทุกวัน เพราะเราไม่เคยยัดถุงนอนเก็บให้อยู่สภาพเดิมได้เลย 55555 ช่วงวันแรก ๆ ซอบินเห็นเราพับถุงนอนนานมากจนทนไม่ไหว เลยต้องเข้ามาจัดการให้ทุกวันก่อนเดินทาง

เราเริ่มต้นวันด้วยแซนด์วิชไข่และชาดำ

ทางเดินช่วงเช้านี้เป็นทางป่าทั่วไป มีชื้นบ้าง แห้งบ้าง ทางแคบลงนิดหน่อย

พอสาย ๆ หน่อยก็จะเจอวิวแบบนี้

เอาจริง ๆ จะว่าใกล้ก็ใกล้ จะว่าไกลก็ไกล เห็นแล้วก็ท้อใจหน่อย ๆ 5555

ช่วงบ่าย ทางเดินเราจะเป็นหินก้อนใหญ่ ๆ ผสมดินซะส่วนใหญ่ เราเจอเทรคเกอร์หลายกรุ๊ปหลายแบบ ทั้งมาคนเดียว มากับเพื่อน มากับครอบครัว อายุก็มีตั้งแต่เด็กตัวน้อย ๆ จนถึงผู้ใหญ่วัยเกษียณ รวมถึงน้องหมาตัวนี้ด้วย

น้องเท่ไหมฮะ เห็นน้องแล้วบอกตัวเองเลยว่าเราจะยอมแพ้หมาไม่ได้ 5555

มีทางแบบนี้ด้วยแหละ

เราเจอฝนหนักนิดหน่อย เลยต้องหลบฝนใต้ผาหินที่พอบังฝนให้เราได้

ซอบินรับบทนายแบบ

เดินไปเดินมา รู้ตัวอีกทีก็มีภูเขาใหญ่ล้อมรอบตัวเราหมดแล้ว

มีช่วงหนึ่งเดินผ่านน้ำตกและหน้าผา ซอบบินบอกว่านี่เป็นหน้าผาศักดิ์สิทธิ์ ให้ขอพรให้สิ่งศักดิื์สิทธิ์อวยพรและคุ้มครองเราให้ไปถึง ABC อย่างปลอดภัย ลูกหาบของไรอันก็บอกว่าไอขอพรให้ทุกคนแล้ว ยูไปถึง ABC แน่นอน ไม่ต้องกลัว

น้ำตกระหว่างทาง ไม่แน่ใจว่าใกล้ ๆ กับผาศักดิ์สิทธิ์ไหม

ใกล้ถึงที่พักแล้ว ฮึบ ฮึบ

ทางก่อนเข้าหมู่บ้านที่พักวันนี้

ถึงที่พักแล้วววว เย้ๆ !!

ที่พักวันนี้ล้อมรอบด้วยภูเขาทั้งด้านหน้าและหลัง คือถ้าเราเปิดประตูห้องพักมา ก็จะเห็นภูเขาสีเข้มแซมหิมะสีขาวอยู่ประจัญหน้าเราเลย ใกล้มาก ฟินมาก และอากาศก็หนาวจัดมากจนเราเริ่มเจ็บคอ

สภาพตอนเพิ่งถึง หน้าเหนื่อยมาก

เก็บของเสร็จสักพัก นั่งพักจนหายเหนื่อยสักพัก ไรอันก็มาชวนเดินเล่นไปถ่ายรูปรอบ ๆ แต่ก็ได้มาไม่กี่รูป เพราะแสงไม่ค่อยมี ถ่ายออกมายังไงก็มืด 55555

หนาวมาก และลมแรงมากกกกกก ไม่เชื่อดูจากธงประดับได้

ตอนมื้อเย็น เราเจอกรุ๊ปคนไทยกรุ๊ปหนึ่ง เลยเข้าไปถามว่าพี่มียาแก้ไอแก้เจ็บคอบ้างไหม หนูเจ็บคอหนักมาก พี่เขาบอกว่ามีแค่สเตร็ปซิลได้ไหม เราก็บอกว่า ณ จุด ๆ นี้ได้หมดค่ะ และเขาก็ถามว่าเราเดินอ้าปากรึเปล่า แบบหายใจทางปากอ่ะ เลยทำให้เจ็บคอ เราเลยนึกกลับไประหว่างเดิน เออ ใช่เลยค่ะพี่ ชอบหายใจทางปาก เดี๋ยวต้องเปลี่ยนละ เผื่อดีขึ้น

พอกินข้าวเสร็จแล้วเราก็รีบเข้าห้องไปพักเลย เพราะกลัวไม่สบายตอนขึ้น ABC แล้วจะแย่หนัก ส่วนไรอันขอนั่งคุยกับเทรคเกอร์คนอื่น ๆ ก่อนค่อยเข้านอน ซึ่งห้องนอนคืนนี้เป็นห้องรวมใหญ่ ๆ นอนได้ไม่ต่ำกว่า 5 คน อบอุ่นดี

เราเอา power bank ให้ซอบินชาร์จก่อนนอน และรีบเข้านอนเลย พรุ่งนี้เราจะถึง ABC แล้ววว