เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Solo Trip - ABC Trek ไปเนปาลครึ่งเดือนยังไงไม่ถึง 30,000มนุษย์ที่สังเคราะห์แสงได้
สรุปค่าใช้จ่ายทริป ABC TREK ไปเนปาลครึ่งเดือนยังไงไม่ถึง 30,000
  • สรุปค่าใช้จ่าย

    เราสรุปค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ทั้งทริปได้ประมาณนี้ 

    ค่าตั๋วเครื่องบิน                                              11,000        บาท
    ค่าเดินทางภายในประเทศเนปาล                     3,340        บาท
    ค่าลูกหาบ 10 วัน                                              6,667       บาท
    ค่า TIMS  & ACAP permit                               1,334       บาท       
    ค่าที่พักในเมือง 5 คืน                                       1,663        บาท
    ค่าใช้จ่ายระหว่างเทรคกิ้ง                                 4,576        บาท
    (ที่พัก+อาหาร+น้ำ+น้ำอุ่น+ชาร์จแบต)
    ค่าซิมโทรศัพท์+เน็ต                                             430       บาท 
    ค่าอาหารเพิ่มเติม                                                 375       บาท
    (นอกเหนือจากตอนเทรคกิ้ง)

    รวม                                                                 29,385      บาท

    (ราคานี้ไม่รวมค่าวีซ่า ค่าของฝาก ค่าอุปกรณ์เทรคกิ้ง และค่าอาหารที่เตรียมไปเอง)


              แน่นอนว่าถ้ารวมค่าต่าง ๆ ในวงเล็บก็จะเกินสามหมื่นนิด ๆ ประมาณ 32,000-33,000 บาท  (ไม่รวมอุปกรณ์ที่ใช้ได้ในระยะยาว) เหตุผลหลักเป็นเพราะเราไปคนเดียว ทำให้เปลืองไปหลายอย่าง
              แต่ ! ถ้าเรามีเพื่อนไปด้วยก็จะประหยัดค่าแท็กซี่ได้อีกครึ่งหนึ่งอย่างน้อย 1,000 กว่าบาท และค่าที่พักบางที่ที่นอนได้ 2 คน/ห้อง ก็จะลดค่าใช้จ่ายได้อีกอย่างน้อย 500 บาท รวมถึงค่าลูกหาบที่สามารถรวมน้ำหนักและหารกันได้ ประหยัดได้อย่างต่ำ 500 บาท ทีนี้ลองคำนวณเวอร์ชั่นประหยัด จะเหลือค่าใช้จ่ายโดยประมาณตามนี้

    29,385 - 1,000 (ค่ารถ) - 500 (ค่าที่พัก)  - 500 (ค่าลูกหาบ) 

    = 27,385 บาท

             ส่วนที่ประหยัดไปนี้ เราเอาไปลงทุนกับอาหารการกินที่ดีขึ้นก็ได้ จะได้ไม่ต้องเตรียมอาหารยัดใส่กระเป๋าไป ทำให้ประหยัดพื้นที่กระเป๋าได้อีกเยอะ และจะได้มีพื้นที่ใส่พร็อพถ่ายรูปมากขึ้น หรือซื้อของฝากได้เยอะขึ้น

  •  สรุป 6 วิธีประหยัดเงินจากทริปนี้

    1. จ้าง Porter Guide แบบ 2in1 

              อย่างที่เคยบอกในตอนแรกว่า การจ้าง Porter Guide หรือลูกหาบที่พูดภาษาอังกฤษได้ จะช่วยประหยัดกว่าการจ้างลูกหาบ 1 คนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ กับไกด์ 1 คนที่พูดภาษาอังกฤษได้เพื่อคอยบริการเราตลอดทริป โดยไกด์จะทำหน้าที่ดูแลเรื่องที่พัก อาหาร และการเดินทางให้เรา ซึ่งลูกหาบที่พอพูดภาษาอังกฤษได้ก็ทำหน้าที่นี้ได้เช่นกัน และเราจะได้ให้ทิปคน ๆ เดียวจบเลย ไม่งั้นเราจะต้องให้ทิปทั้งลูกหาบและไกด์ และยิ่งไปคนเดียว การจ้างไกด์แบบแพ็คเกจรวมก็ยิ่งแพงไปอีกระดับ
              ที่สำคัญ เวลาเราจ้างทั้งไกด์และลูกหาบ ส่วนใหญ่จะเป็นแพ็คเกจรวมค่าที่พักและอาหารไปด้วย และมีการกำหนดทิปขั้นต่ำที่ต้องให้ เราจะควบคุม Budget ได้ยากและน่าจะบานปลายไปอีกเยอะ ถ้าเราเลือกแบบไม่รวมค่าที่พักและอาหารจะช่วยประหยัดงบได้มากกว่า 
         

    2. นั่งรถบัสข้ามเมืองแทนนั่งเครื่องบินภายในประเทศ 

                ตั๋วเครื่องบินภายในประเทศจากกาฏมาณฑุไปโพคาราก็ราคาหลายพันอยู่ เราเห็นค่าใช้จ่ายของคนที่ไปแบบเครื่องบินส่วนใหญ่จะสี่หมื่นอัพเกือบหมด ถ้าใครอยากไปแบบประหยัดต้องตัดงบตรงนี้ไปเลย เราก็มองในแง่ดีไปละกันว่า การนั่งรถบัสข้ามเมืองทำให้เราเห็นวิถีชีวิตและบ้านเมืองของเนปาลอีกแบบ ก็น่าสนใจไปอีกแบบ แค่แลกกับเวลาและความสะดวกสบาย 


    3. เตรียมอาหารสำเร็จรูปจากไทยไปเอง

                เหตุผลที่ทริปนี้ประหยัดได้ขนาดนี้ เพราะเราเตรียมข้าวสารอาหารแห้งไปเองเยอะมาก 5555 รวม ๆ แล้วเกิน 10 มื้อได้ ทำให้เราเลือกกินอาหารแบบประหยัดที่นู่นได้ (อ่านรายละเอียดเรื่องอาหารได้ที่: เตรียมพร็อพดี มีแต่รอด: อาหาร เอกสาร อื่น ๆ 


    4. เลือกตั๋วเครื่องบินแบบทรานซิส

                นอกจากต้องประหยัดตั๋วเครื่องบินภายในประเทศแล้ว ถ้าเราประหยัดตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศได้ด้วยก็จะดีมาก ซึ่งแน่นอนว่าตั๋วเครื่องบินแบบทรานซิสจะประหยัดกว่าตั๋วแบบบินตรง และเราเป็นคนที่ไม่มีปัญหากับการรอเวลาทรานซิสเลย เพราะเราชอบบรรยากาศสนามบิน 5555 ทริปนี้ทรานซิสแค่ 2-3 ชั่วโมงเอง ชิล ๆ มาก ประหยัดงบไปได้ตั้งหลายพัน 
                แต่เราแนะนำให้ดูราคาตั๋วบินตรงเรื่อย ๆ นะ เพราะบางทีจะมีลดราคาเท่ากับตั๋วทรานซิสเลย ส่วนเวลาบินตรงกับทรานซิสก็ต่างกันไม่กี่ชั่วโมง 


    5. เพื่อนท้องถิ่น 

                 เราโชคดีที่มีเพื่อนท้องถิ่นที่เพื่อนของเพื่อนของเพื่อนแนะนำมาอีกที หลายต่อมาก 5555 ทำให้ช่วงที่อยู่กาฏมาณฑุกับปะฏันเราแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางเลย เพราะเพื่อนพาแว้นมอเตอร์ไซต์ตลอด ต้องขอบคุณเพื่อนทุกคนที่มีส่วนช่วยซัพพอร์ตในส่วนนี้ทั้ง Krishoj Dipend และ Suraj ซึ่งเพื่อนท้องถิ่นไม่ได้ช่วยเรื่องการเดินทางเท่านั้น แต่ถ้ามีเรื่องฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้น อย่างน้อยเรามีคนท้องถิ่นช่วยให้คำปรึกษา เราก็อุ่นใจได้เยอะ

                 

    6. ถ้าไปคนเดียวให้เลือกที่พักแบบโฮสเทล และจองผ่าน Booking.com / Agoda 

                ถ้าไปคนเดียว เราควรเลือกที่พักที่คิดเป็นรายหัวมากกว่ารายห้องอย่าง Hostel และ Guest House ซึ่งเนปาลเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมากและนักเดินทางคนเดียวก็เยอะมาก จึงมีที่พักตอบโจทย์คนกลุ่มนี้เยอะ ราคาก็ประหยัดกว่านอนโรงแรม หรือที่พักที่จองแบบเหมาห้องที่นอนได้ 2 แน่นอน และควรจองผ่านเว็บไซต์จองโรงแรมอย่าง Booking.com หรือ Agoda หรือเว็บไซต์อื่น ๆ เพราะราคาจะถูกกว่า Walk-in เข้าไปที่โรงแรมโดยตรง

                ถ้าเป็นไปได้เราแนะนำให้หาเพื่อนร่วมทริปไปอีกสักคน เพราะจะช่วยประหยัดค่าที่พักบางแห่งและค่าแท็กซี่ได้ หรือเราจะแชร์ค่าแท็กซี่กับนักเดินทางคนอื่น ๆ ที่ไปทางเดียวกับเราก็ได้
  •      สุดท้าย


             เราขอบคุณตัวเองมาก ๆ ที่พาตัวเองไปถึง ABC ได้ รู้สึกเป็นการ recharge ตัวเองที่ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุดเท่าที่เคยทำมา

             สิ่งที่เราชอบที่สุดของทริปนี้ คือ บรรยาศห้องอาหารมื้อค่ำ เราว่าเป็นบรรยากาศที่แสนอบอุ่น เป็นช่วงเวลาที่นักเดินทางได้พักร่างหลังเดินสัมผัสธรรมชาติที่เหนือคำบรรยายมาทั้งวัน เป็นบรรยากาศที่มีเสน่ห์แบบบอกไม่ถูกจริง ๆ รู้แค่ว่า once in a life time คุณควรได้มาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้จริง ๆ 

             และวิวธรรมชาติที่สวยที่สุดสำหรับเราไม่ใช่เทือกเขาหิมาลัย แต่เป็นภาพดาวเต็มท้องฟ้าที่มีเงาหิมาลัยลาง ๆ  ภาพนี้ยังติดอยู่ในความทรงจำเราชัดเจนมาก

            ที่สำคัญที่สุด เราได้เจอผู้คนมากมายระหว่างการเดินทางและทุกคนล้วนน่าจดจำ 

            ขอบคุณครีม Krishoj Dipend Shuraj Sabin Ryan Chloe Derek ชายชาวอิสราเอล และทุกคนที่เข้ามาเติมเต็มให้ทริปนี้กลายเป็นเรื่องราวที่อยากเล่าต่อ ขอบคุณจริง ๆ ^^




            ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านน้า ไม่ว่าจะอ่านจบหรือไม่จบก็ตาม ^^  หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่กำลังวางแผนการเดินทางสายนี้อยู่บ้างนะ 5555

    ****คำแนะนำสุดท้ายและท้ายสุด ไปเถอะ!!! คุ้ม!!! แล้วจะรู้ว่าทริปหลักหมื่น เหนื่อยหลักแสน วิวหลักล้าน มีจริง !!!! 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Thanisorn Chansin (@fb5027654140697)
รบกวนขอคอนแทคหน่อยได้มั้ยครับ ผมอยากได้ข้อมูล พอดีกำลังมีแพลนจะไปเนปาลอยู่ครับ
Pan Dan Lailert (@fb1987843881354)
ขอสอบถามหน่อยครับค่าตั๋วเครื่องบิน11,000บาท นี่เฉพาะไปอย่างเดียวหรือไปกลับหรอครับ
@fb1987843881354 ไปกลับค่า ^^ เป็นแบบ Transit นะคะ แต่บางช่วงบินตรงราคาใกล้ ๆ นี้ก็มีค่ะ : ))