เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
In my opinionBeaunt
หลักการทำงานในออฟฟิศ...101
  • เราทำงานในบริษัทที่เป็นบริษัทแปลภาษา อยู่สาขาเล็กๆ ที่ประเทศลาว ย้ายมาทำงานด้าน Management ที่ออฟฟิศนี้ (ตอนอยู่ออฟฟิศที่ไทยเป็น production team)

    หลังจากทำงานด้าน Management มา 3 ปี สิ่งที่เราได้และรู้สึกในวันนี้ว่าวิธีคิด วิธีการทำงานเราเปลี่ยนไปเยอะเลย เราได้ทำสรุปเอาไว้ 12 ข้อ เผื่อใครอยากเอาไปปรับใช้กับตัวเองได้บ้าง และหวังว่ามันจะมีประโยชน์กับใครบ้างไม่มาก็น้อยนะคะ

    1. จดงานทุกอย่างที่ได้รับมอบหมาย แล้วทำ to do list ไว้กันลืม เจ้านายมักจะไม่ชอบลูกน้องที่ชอบอ้างว่าลืม

    2. สร้างบารมี ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะให้ไปอวดเบ่งตำแหน่งของตัวเองกับใครๆ นะคะ แต่ให้คอยช่วยเหลือคนอื่นๆ ในบริษัท ในกรณีไม่มีใครขอ เราก็เสนอตัวได้นะ เพราะเมื่อเวลาเราเดือดร้อน หรือต้องการให้คนอื่นช่วยเรา ความช่วยเหลือก็จะวิ่งมาหาเราโดยง่าย และเราจะได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มใจ และจริงใจ

    3. ยอมรับผิดในการกระทำของเรา พร้อมกับขอโทษอย่างจริงใจ ในกรณีที่เป็นหัวหน้า คำขอโทษยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ อย่ายึดติดว่าเป็นหัวหน้าจะขอโทษลูกน้องไม่ได้ ยิ่งหัวหน้าทำผิด และขอโทษลูกน้องอย่างจริงใจ นั่นแหละ คือการซื้อใจลูกน้องเราได้แล้ว (แต่อย่าทำผิดบ่อย และอย่าผิดเรื่องเดิมซ้ำๆ น้า)

    4. พยายามมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อทุกคนในบริษัท เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณทำงานง่ายขึ้น ก็เหมือนเป็นการสร้างบารมีแบบข้อ 2. นั่นแหละ

    5. มี commitment คือต้องทำให้ได้อย่างที่พูด หรือสัญญาไว้

    6. อย่าเอาเรื่องไม่ดีของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัวไปพูดกับบุคคลที่สามในบริษัท ถึงแม้ว่าคนที่เรากล่างถึงจะไม่ได้อยู่ในแผนกเราเองก็ตาม เรียกว่า ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า

    7. ถ้าคิดว่างานที่กำลังจะได้รับมอบหมาย จะเสร็จไม่ตรงเวลาที่กำหนด ให้บอกขอยืดเวลาไปก่อน หรือหาทางออกอื่นๆ ที่เป็นไปได้ อย่าเงียบและยอมจำนนต่องานที่เราจะทำยังไงก็ไม่เสร็จ มันผิดหลักขัอ 5. 

    8. แบ่งแยกงานที่ตัวเองต้องทำอย่างชัดเจน จัดหมวดหมู่ และลำดับความสำคัญ จะได้ไม่ลืม และรู้ขั้นตอนว่าเราทำแต่ละเรื่องไปได้กี่เปอร์เซ็นต์

    9. อย่าพูดคุยกับใครตอนกำลังโกรธ เพราะจะทำให้สิ่งที่เราพูดออกมาไม่มีน้ำหนัก และเป็นความคิดเห็นมากกว่าความเป็นจริง

    10. หากเราอธิบายเป็นคำพูดแล้วเห็นว่าคนฟังน่าจะไม่เข้าใจ ให้วาดรูป หรือแผนผังลงในกระดาษ จะทำให้คนฟังเข้าใจมากขึ้น ลดการผิดพลาด (คนเรามักจำเป็นภาพได้ง่ายกว่าการฟัง หรือเป็นตัวหนังสือ)

    11. พักจากการทำงานไปทำอ่างอื่นบ้าง เช่น ไปดื่มกาแฟแล้วพูดคุยกับคนแผนกอื่น หรืออ่านหนังสือ บทความในเว็ปไซต์ที่น่าสนใจ และไม่ใช่เรื่องเครียด ให้สมองได้พักผ่อนบ้าง (อย่าพักนาน เพระาถ้าพักนานจะกลายเป็นอู้งานทันที)

    12. ทำทันที หากคิดโครงการ หรืองานที่จะทำให้แผนก หรือบริษัทของเราก้าวหน้า ให้รีบลงมือทำทันที หรือย่างน้อย จดลงใน to do list ของเรานั่นแหละ เพราะเราจะได้ไม่ลืม

    ลองเอาไปฝึกใช้กันดูนะคะ เผื่อว่าการทำงานจะดีขึ้นกว่าเดิม และทำงานได้ง่ายขึ้น
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in