เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MY DIARY.Malibu<3
ในวันที่'ฝนตกตลอดเวลา'
  •    
    "ห้องแปดนะคะ สมานภพโมเต็ลยินดีต้อนรับค่ะ หวังว่าคุณตื่นมาในสภาพดี ไม่มีอาการปวดหัวหรือครั่นเนื้อครั่นตัวจนเกินไป แม่บ้านของเราเปิดพัดลมเพดานไว้เบาๆเพื่อให้กระแสลมอ่อนๆช่วยปลุกคุณ และแง้มหน้าต่างไว้เล็กน้อยเพื่อให้ละอองฝนชักชวนคุณลุกขึ้น ขณะนี้ทางโมเต็ลพร้อมแล้วที่จะบริการคุณเท่าที่จำเป็นระหว่างที่คุณพำนักกับเรา หากมีข้อสงสัยใดคุณสามารถหมุนหมายเลขศูนย์เพื่อติดต่อสอบถามโอเปอร์เรเตอร์ได้ค่ะ  ...ขอให้เพลิดเพลินและประสบความสำเร็จกับวันที่ฝนตกตลอดเวลา  ...ด้วยความปรารถนาดีจาก..."


    "วัน เดือน ปี และเวลา ...ขณะนี้... คืออะไร"

       
    "เวลานี้ คือวันที่ฝนตกตลอดเวลาค่ะ"


    .

    .


       ประโยคยาวๆก่อนหน้านี้เป็นบางส่วนจากหนังสือที่มีชื่อว่าฝนตกตลอดเวลา ซึ่งเป็นผลงานของคุณปราบดา หยุ่น ถูกพิมพ์ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี2548 จนถึงตอนนี้ผ่านมาแล้วสิบกว่าปีเห็นจะได้ พูดเลยว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มแรกในรอบหลายปีที่ทำให้เราอ่านมันได้จนจบเล่ม เพราะปกติแล้วเราเป็นคนที่ไฮเปอร์มาก จดจ่อกับอะไรไม่ได้นานๆ อย่างเช่น จะตั้งใจอ่านหนังสือเล่มนึงก็ทำไม่สำเร็จ อ่านไปไม่ถึงสิบหน้าก็เอาโทรศัพท์ออกมากดเล่นแล้ว แต่ฝนตกตลอดเวลาไม่ทำให้เราเป็นแบบนั้น ทุกประโยคในเล่มนี้เหมือนสะกดให้เราอ่านไปได้เรื่อยๆ ทำให้อยากรู้ว่าเหตุการณ์ต่อไปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ทำให้สัมผัสได้ถึงความชุ่มฉ่ำและความเปียกปอนในโลกที่มีแต่วันที่ฝนตกตลอดเวลาของชายผู้นั้น มันไม่ใช่การอ่านหนังสือธรรมดาๆ แต่เป็นการสัมผัสและเรียนรู้เรื่องราวในสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อจริงๆ


       เรื่องราวของชายผู้หนึ่งที่ตื่นมาในสภาพที่ไม่ได้ใส่เสื้อผ้าและอยู่ในห้องที่ตัวเองไม่คุ้นเคย เขาจำอะไรไม่ได้ แต่สัมผัสได้ว่าตัวเองอยู่ในอีกมิติหนึ่งภายในโมเต็ลที่แสนแปลกประหลาด มีเพียงเสียงโอเปอร์เรเตอร์กับชายผู้คุมโมเต็ลเท่านั้น บรรยากาศภายนอกเป็นโลกที่ฝนตกตลอดเวลา ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ไม่เคยมีร่องรอยของแดด มันอึมครึม ชุ่มชื้น และไม่สดใส แต่โลกที่ฝนตกตลอดเวลานั่นแหละทำให้เขาได้พบพานกับหญิงสาวคนหนึ่ง เขาได้พบกับเธอในหลากหลายช่วงอายุ ทำให้เขาผูกพันธ์กับเธอโดยที่ไม่รู้ตัว 




       คือเราไม่เคยรีวิวหนังสือเลย ถ้าผิดพลาดยังไงต้องขออภัยด้วยนะคะ จะรีวิวตามความรู้สึกที่ได้รับมาจากหนังสือเล่มนี้ ความรู้สึกแรกที่ชอบเลยคือหนังสือเล่มนี้มันเท่ตรงที่บอกลำดับบทเริ่มต้นเป็น ลบสิบ ลบเก้า ลบแปด ตามลำดับ ซึ่งมันทำให้เราประทับใจตั้งแต่แรก ทำให้อยากรู้ว่าจุดจบของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ความเท่ต่อมาคือประโยคในหนังสือเล่มนี้แม่งโคตรเท่ จะใช้คำอ้อมค้อม เป็นแบบประโยคยาวๆ อาจจะต้องใช้เวลาอ่านซ้ำไปซ้ำมา แต่พอเข้าใจความหมายอย่างลึกซึ้งแล้วมันอิมแพคกับใจเรามากๆ


    'การพบพานระหว่างคนสองคนที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรมากไปกว่าการปฏิสัมพันธ์ที่ฉาบฉวย 
    แต่กลับเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่ความหมายก้อนใหญ่สำหรับทั้งสองฝ่าย'
      


     มันเหมือนเป็นการผจญภัยในโลกที่ฝนตกตลอดเวลาไปกับชายผู้นั้น บรรยากาศในเรื่องเต็มไปด้วยสีหม่นๆและความชุ่มฉ่ำ มีสิ่งมากมายที่ต้องค้นหาคำตอบ เหตุการณ์ต่างๆทำให้ชายผู้นั้นได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งในแต่ละช่วงวัย ทำให้เขาเกิดความผูกพันธ์และทำให้เขาอยากช่วยเธอจากเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆที่เธอพบเจอแต่ก็ไม่สามารถช่วยได้เพราะเขาเป็นบุคคลไม่มีตัวตน พออ่านไปเรื่อยๆเราก็จะค่อยๆเข้าใจความหมายและคำตอบของเรื่องนี้ เมื่อถึงตอนสุดท้ายเราก็เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าเหตุการณ์ทั้งหมดในเรื่องมีมาเพื่ออะไร เราจะได้เข้าใจพร้อมกับชายผู้นั้นเลย เข้าใจถึงความรักแท้จริงของเขาที่ให้กับเธอด้วย อ่านจบแล้วเรารู้สึกอิ่มใจมากๆ
       


       สุดท้ายนี้ขอบคุณคุณคนอ่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้นะคะ อยากให้ลองพิจารณาหนังสือเล่มนี้ เพราะมันดีมากจริงๆ เราสัญญาว่าจะอ่านหนังสือให้ได้เยอะๆ แล้วจะมารีวิวหนังสือให้เก่งกว่านี้ค่ะ
       

    แด่วันที่ฝนตกตลอดเวลาทำให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ :-)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in