เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Beauty DiaryDigitalKnowledge
ป้องกันฝ้าไม่ให้มาก่อนวัยง่ายๆ แค่ทำตาม 4 ข้อนี้!
  • ขึ้นชื่อว่า “ฝ้า” แค่ได้ยิน คุณผู้หญิงผู้ชายทั้งหลายก็อยากวิ่งหนีไปไกลๆ แล้ว เพราะเมื่อใดก็ตามที่เจ้าจุดสีน้ำตาลมาเยือนเป็นแถบบนผิวหน้า ก็เหมือนเป็นสัญญาณเตือนว่าผิวของเราก้าวเข้ามาสู่ช่วงวัยที่ไม่สดใสเหมือนผิววัยรุ่นอีกต่อไป ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีครีมทาฝ้าและเทคโนโลยีการกรอผิวมาให้เลือกรักษาอย่างหลากหลายตามระดับความรุนแรงและงบประมาณที่มี แต่วิธีการที่ดีที่สุดก็ยังคงเป็นการป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ให้ฝ้าหรือเมลาสมา (Melasma) มาเยือนนั่นเอง วันนี้เราจึงมี 4 เคล็ดลับการป้องกันฝ้ามาฝากทุกคน


    หลีกเลี่ยงแสงแดด!
    เพราะแสงแดดคือตัวการสำคัญของการเกิดเมลาสมา ในแสงแดดมีศัตรูผิวตัวฉกาจที่ชื่อว่ารังสี UVA และ UVB ที่ร้ายไปกว่านั้น รังสี UVA ยังเป็นรังสีที่สามารถส่องผ่านกระจกเข้ามาภายในอาคารได้อีกด้วย ดังนั้น หากต้องออกไปไหนมาไหน อย่าลืมเดินในที่ร่มเท่าที่ทำได้ ใส่หมวก และกางร่มแบบที่มีคุณสมบัติในการกันรังสียูวี หรืออาจใส่เสื้อคลุมแขนยาวเพื่อป้องกันผิวกายด้วย เพราะหากผิวหน้าดีแต่ผิวกายคล้ำเสีย ก็คงไม่ดีแน่

    ทาครีมกันแดดเป็นประจำ
    นอกจากจะหลีกเลี่ยงแดดและใส่หมวก กางร่ม ก็ควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทั้งเวลาอยู่บ้านและออกนอกบ้าน โดยเลือกครีมกันแดดที่มีค่าการป้องกันแสงแดดที่สูงเมื่อต้องอยู่กลางแจ้ง เช่น SPF50 PA+++ หากใครใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทไวท์เทนนิ่งหรือยารักษาผิวหนังที่มีส่วนประกอบเป็นสารผลัดเซลล์ผิว เช่น AHA หรือ Vitamin C ก็ยิ่งห้ามลืมทาครีมกันแดดเด็ดขาด เพราะสารเหล่านี้จะทำให้ผิวไวต่อแดดมากขึ้น

    รับประทานอาหารที่ดีต่อผิว
    ผิวจะสวยต้องสวยจากภายใน ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยเป็นเกราะป้องกันเสริมไม่ให้ฝ้ามาเยือนก่อนวัยอันควรก็คือการรับประทานอาหารที่ทำให้ผิวแข็งแรง นั่นก็คืออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและอี เพราะวิตามินเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำได้ อีกทั้งยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

    ระมัดระวังในการใช้ยาคุม
    หนึ่งในสาเหตุของการเกิดฝ้าคือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย หากใครต้องรับประทานยาคุมกำเนิดหรือยาอื่นที่ส่งผลต่อฮอร์โมนก็ควรพิจารณาและปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อนว่ามีโอกาสเกิดผลข้างเคียงไหมและจะแก้ไขได้อย่างไร


    นี่ก็เป็น 4 วิธีง่ายๆ ในการป้องกันไม่ให้ฝ้ามาเยือนก่อนวัย หากหลีกเลี่ยงและป้องกันแสงแดด รวมถึงดูแลผิวให้สุขภาพดีจากการรับประทานอาหารและการทาครีมบำรุงผิวแล้ว ผิวหน้าของเราก็จะอ่อนวัย ไม่มีเมลาสมามาเยือนได้อีกนาน


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in