เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day50: ยูนิคอร์น ยังก่อน! งานยังไม่เสร็จ
  • 22 กรกฏาคม

    วันนี้ไปเข้าเลกเชอร์ตามปกติค่ะ มีบรรยายเรื่องExperimental Physics at Hadron Colliders กับ Introduction to Cosmology

    แต่ด้วยความที่ยังค้างคาบQuantum computingที่มีให้ดูในวิดีโอย้อนหลังอยู่ ก็เลยนั่งดูไปพลางแล้วก็สำรวจหาFrameworkดีๆที่นิยมใช้ในวงการQuantum computingดู 

    ก็พบอยู่ของ2เจ้าใหญ่ๆค่ะ IBM(qiskit)และMicrosoft(q#ที่พึ่งเปิดให้รันได้บน.ipynb)
    แล้วก็มีTutorialสอนเรื่องนี้อยู่บ้างในWebsiteอย่างMediumเลยลองอ่านดูค่ะ

    ก้จะเห็ยความสำคัญของQuantum circuitและGateมากมายที่กระทำต่อตัวQubitในหลายรูปแบบ ซึ่งยังเหลืองานอีกเยอะให้ต้องค้นคว้าหาApplicationของมันให้ได้ ว่าจะนำไปใช้ทำอะไรได้อีกบ้าง จะขยายApplicationของมันยังไง
    ถือเป็นอีกหนึ่งสายงานที่น่าสนใจนะคะเรื่องนี้

    พอเริ่มเล่นแล้วก็ติดใจ ขอต่ออายุหนังสือQuantum processที่ซื้อมาเสียหน่อยแล้วกัน คืนภายในเดือนหน้าก่อนกลับไทยค่ะ

    ตอนบ่ายลองมานั่งอ่านทวนAnomaly detectionบนtime-seriesของคนอื่นดูค่ะว่าทำยังไงกันบ้าง ก็ทำให้ได้รู้ว่าหลังจากClusterแล้ว งานของเรายังไม่จบ!

    ส่วนมากAnomalyหรือoutlierมักจะอยู่บริเวณที่ไกลจากใจกลางClusterมากที่สุดค่ะ เราต้องวัดEuclidean distance หาค่าที่อยู่ไกลๆแล้ววงให้บริเวณนั้นของแต่ละClusterเป็นAnomaly

    เราก็จะได้outlierของanomalyที่ชัดและตรงความต้องการมากขึ้น

    ตอนเย็นไปทำกับข้าวกับฟิล์มอีกแล้วค่ะ ข้าวกระเพราเนื้อไข่ดาวเจ้าเดิม ติดแต่เค็มไปนิดเพราะตามใจพ่อครัวมือหนัก

    วันนี้ขอส่งท้ายด้วยคำคมที่ว่า
    ทุกคนอย่ากินเค็มมากนะคะ เดี๋ยวเป็นโรคไต
    ไตหาหัวจาม ตามหาหัวใจ กริ้วๆ5555



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in