เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day37: ยูนิคอร์นแอบไปแจมโต๊ะแซลม่อน
  • 9 กรกฏาคม

    วันนี้เรามาเรียนเลกเชอร์กันต่อในหัวข้อ Accelerator Technology Challenges, Particle Accelerators and Beam Dynamics และ Theoretical concepts in particle Physics 

    มิ่งว่ามิ่งอาจจะเป็นหนึ่งในไม่กี่คนในสายคอม ที่จนถึงอาทิตย์ที่สอง ก็ยังไม่หายหน้าไปไหนนะคะเนี่ย555
    วันนี้ช่วงเช้าคนหายไปพอสมควรเลยค่ะ สงสัยจะไปทำงานกัน 

    และนั่น...ก็ไม่ได้ทำให้Spark clusterของมิ่งทำงานไวขึ้นแต่อย่างใด

    ทว่าการเข้าLectureครั้งนี้ แปลกมากค่ะ คือที่จริงจะกล่าวถึงตั้งแต่เมื่อวานแล้ว
    ในSessionของ Theoretical concepts in particle Physics ที่สอนโดย Andrew Cohenจากม.ปักกิ่งนั้น... 
    น่าสนใจมากเลยค่ะ

    คือปกติในคาบเลคเชอร์ สารภาพตามตรงคือแทบไม่ได้ฟังเลยค่ะ นั่งตั้งใจทำงานสุดๆ 
    แต่พอมาเรื่องที่วิทยากรท่านนี้พูด ไม่รู้ว่าอะไรดลใจ ให้ต้องนั่งฟังเค้าด้วยความอยากรู้อยากเห็นเสียซะงั้น
    ...ถึงจะฟังไม่ค่อยเข้าใจเท่าเด็กฟิสิกส์ที่เคยเรียนมาก่อนแล้วก็เถอะ

    แต่มันน่าสนุกมากเลยนะคะ คิดเลขกันมันส์มาก เหมือนยำความรู้ที่เรียนมาเข้าด้วยกัน

    ถ้ามีโอกาสก็อยากจะลองศึกษาด้านQuantum mechanicsเพิ่มเหมือนกัน เผื่อว่าจะสามารถไปต่อยอดในสายQuantum computingที่หลังๆมานี้เริ่มสนใจได้\หนังสือทียืมมายังคงดองไว้อยู่เลย555ไม่มีเวลาอ่าน

    เพราะว่านักฟิสิกส์ที่CERNนี่ มีไม่น้อยนะคะ ที่สามารถทำงานด้านData scienceได้ 
    อย่างที่เคยเปรยๆกับเพื่อนหลายคนไว้ ทั้งCoding, AIและMachine learning งานด้านData scienceจะกลายเป็นสิ่งที่เป็นFundamentalในอนาคต(อันใกล้)ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้แม้จะไม่ได้เรียนสายComputerโดยตรง คล้ายกับเป็นToolsเพื่อที่จะพัฒนางานหลักให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ดังนั้นหากเราหาสิ่งที่เราสนใจ ที่มันสามารถเป็น Core value ของอาชีพที่เราจะทำได้ ไม่ได้เป็นแค่ Tools อย่างเดียว น่าจะสามารถสร้างประโยชน์และพัฒนาศาสตร์ใหม่ๆในส่วนที่สังคมยังคงขาดแคลนได้ดีเลยค่ะ

    นี่ยังไม่เคยได้ลองเรียนมันจริงๆจังๆนะคะ แค่เปรยว่าสนใจเฉยๆ555

    ตอนบ่ายก็ไปเข้าออฟฟิสค่ะ ปรากฏว่าตัวErrorที่เจอนี่ สามารถแก้ได้โดยการเพิ่มเมมค่ะ

    แบบ...อืมมม เด้งErrorที่networkแต่ต้องไปแก้ที่ram
    เพิ่มClusterด้วย เพิ่มพลังให้ประมวลผลเร็วขึ้น

    ก็ทำให้งานพอจะเดินไปได้นิดหน่อยค่ะ แต่ก็ยังไม่ได้โค้ดอะไรเพิ่มเติมนัก
    ปัญหาที่เจออยู่ตอนนี้คือไม่สามารถแปลงจากStreaming dataframeไปเป็นArrayได้ค่ะ ด้วยเหตุผลบางประการที่น่าจะไม่พ้นเรื่องหน่วยความจำและNetworkนี่แหละค่ะ

    ก็แก้กันต่อไป

    เย้!

    ตอนเย็น พอดีว่าต้องชดใช้กรรมที่ทำอาหารกลางวันไปแต่ไม่กิน ไปซื้อกินที่โรงอาหาร เลยต้องกินที่แพ็คไปตอนเช้าค่ะ แต่ว่าซักประมาณสองทุ่มเห็นตึกข้างเคียงมีกินเลี้ยงกัน เลยขอไปแจมด้วยซะหน่อย
    สาวๆชาวต่างชาติทำแซลม่อนให้เรากินกันล่ะค่ะะะ
    ว้าวววว
    คือมันดูดีมากกก
    แอบชิมไปคำนึง

    สลัดมันฝรั่งกับแอปเปิ้ล เหมือนจะไม่เข้ากันใช่มั้ยคะ แต่อร่อย!!!!
    อันนี้แอบชิมไปหลายคำ

    พาสต้าซอสเพสโต้นี่ก็งานดีค่ะ อร่อยกว่าที่คาด

    บุกเบิกเมนูใหม่ๆเอาไว้ทำคราวหลังได้เต็มไปหมดเลยนี่แหละค่ะ หนึ่งในข้อดีของการไปร่วมโต๊ะอาหารนานาชาติ นอกเหนือจากการSocialize
    ...สรรหาไอเดีย ว่าพรุ่งนี้จะกินอะไรดี5555

    ได้ถ่ายรูปโพลารอยด์เก็บไว้เป็นที่ระลึกกันด้วย น่ารักที่สุด




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in