เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day 29: ยูนิคอร์นนั่งทำงานงกๆ
  • 1 กรกฎาคม

    วันนี้เป็นวันทำงานธรรมดาๆค่ะ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ (อ้าว น่าเสียดายจัง) แต่ที่แปลกคือวันนี้ทำงานแบบลืมเวลามากๆ5555

    เรานั่งทำงานอยู่ ณ​ ที่ที่มีปลั๊ก (ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นที่ไหน ขอแค่ไม่ร้อนเป็นพอ)
    ลองหาInsightที่น่าสนใจของDataไปเรื่อยๆ จนเจอบางSystemมีการถูกเรียกอย่างเป็นPatternเข้า เราก็โอ้ววววว Interesting...

    ทีนี้หลังจากเราทำFlowของการAlert emailสำเร็จ เราจะมาหากันว่าจะทำยังไงให้Labelตัว system ที่ต้องAlertได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยที่ยังไม่ต้องเก็บUser feedbackและลองเล่นกับStatic dataดูก่อน 
    ยกตัวอย่างเช่น การ apply คอนเซ็ปของ Machine learning เป็นต้น ซึ่งคิดไปคิดมา บางTaskเราก็ไม่ต้องถึงขั้นที่ต้องใช้MLก็ได้ เพียงแค่เลขและสถิติธรรมดาก็สามารถImproveระบบให้ดีขึ้นได้แล้ว

    วันนี้ได้ลองศึกษาตัวFP Growthดูค่ะ มันเป็นตัวที่สามารถDetect patternได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดหลายๆอย่างที่รู้สึกว่าไม่ค่อยเหมาะกับTaskของเราเท่าไหร่ เลยผ่านไปค่ะ 

    อยากจะลองดูจริงๆเลยค่ะ ว่าClusteringที่เป็นunsupervised learningจะช่วยเราได้มากแค่ไหน(ตอนลองทำในTableauคือแยกไม่ค่อยออกเลยค่ะ ว่าอันไหนคือAlertกันแน่)

    ตอนกลางวันวันนี้ต้มมักกะโรนีไส้ผักโขมมากินกับปลาค่ะ อร่อยมาก ทำง่ายด้วย//เป็นพวกชอบกินผักโขมอยู่แล้ว

    วันนี้บางจังหวะก็รู้สึกเคว้งมากค่ะ คือไม่รู้จะทำอะไรต่อ หาอ่าน หาสิ่งที่อยากทำกับโปรเจ็คไปเรื่อยๆ เพราะว่าทางSupervisorที่ไม่ได้อยู่ที่CERNยังไม่ได้assignงานอะไรมาให้เป็นพิเศษ 
    ส่วนSupervisorที่อยู่ที่CERNก็ดูโล่งๆไม่มีงานที่เฉพาะเจาะจงให้ทำเหมือนกัน เหมือนเป็นช่วงที่ต้องทำLiterature searchเองน่ะค่ะ 

    อ่า...จริงๆคืออยากปิดโปรเจคให้ไวๆมากๆ 
    แต่พอดีว่างานนี้มันค่อนข้างจะเป็นงานที่'ไม่จบ'น่ะค่ะ 
    เป็นระบบที่เราพัฒนาเพื่อให้คนอื่นเอาไปใช้ต่อ ซึ่งงานแบบนี้จำเป็นต้องทำไปเรื่อยๆเพื่อพัฒนาให้มันดีขึ้นๆไป เผลอๆเราจบจากการฝึกงานที่นี่ไปแล้ว ตัวระบบก็ยังไม่เรียกว่าเสร็จอยู่ดี อะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ ถ้านึกภาพไม่ออกก็เหมือนFacebook ที่แค่อยากทำโปรแกรมที่เอาไว้พูดคุย แชร์นู้นแชร์นี่กับเพื่อน ตอนนี้มาจนถึงจุดๆที่มีCryptocurrentcyเป็นของตัวเองแล้ว 5555


    แต่นี่ก็กังวลอยู่ว่าเราจะทำได้ตามที่Supervisorหวังไว้รึเปล่า ก็เลยค่อนข้างเครียดๆอยู่
    ก็ได้แต่นั่งทำงานไปอย่างเต็มที่เท่าที่เราจะทำได้น่ะนะคะ






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in