เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day0: จะเป็นยูนิคอร์นบินได้
  • วันที่ 2 มิถุนายน

    เสื้อผ้า พร้อม!Macbook พร้อม!มาม่า พร้อม!
    หม้อหุงข้าว พร้อม!
    ...ใจ...พะ...พร้อม!
    สวัสดีค่ะ มิ่ง วิศวะจุฬาอินเตอร์ ภาคICEปี3(จบใหม่หมาดๆ) ตอนนี้กำลังนั่งอยู่ในสนามบินเพื่อรอบินไป
    สวิตเซอร์แลนด์กับเจ้ายูนิคอร์นน้อยตัวนี้ค่ะ

    แล้วไปทำอะไรสวิสเซอร์แลนด์?

    อ่อ...คือเรื่องมันเป็นงี้นะ...
    ในวันฝนตกวันหนึ่ง ระหว่างคาบเรียนIntro to Digital communication ณ ตึก2ชั้น3 ด้วยความที่มิ่งเป็นคนตั้งใจเรียน...มาก... จึงหยิบIpadขึ้นมาไถเล่นอย่างสนุกสนาน
    ไถอ่านLecture?
    อ่อ ไม่ ไถอ่านFacebook

    แล้วก็ไปเจอกับโครงการนี้เข้าค่ะ!“โครงการฝึกงานภาคฤดูร้อนเซิร์น”
    ปล. FIY Google it! Babe

    ค่ะ

    เรากำลังหมายถึงเซิร์นนั้นแหละค่ะที่มีวงแหวนใหญ่ๆอยู่ใต้พื้นทวีปยุโรปนั้นน่ะค่ะ
    แล้วเค้าก็เปิดรับนักศึกษาฝึกงานสายวิศวะคอม/ไฟฟ้าพอดี ก็เลยลองสมัครไป


    แล้วมันก็ได้จริงๆด้วย อรั้ยยย!
    ถึงจะไม่ได้เก่งฟิสิกส์ขนาดนั้นแต่ก็เคยใฝ่ฝันที่จะไปที่นี่ดูให้ได้ซักครั้งในชีวิต
    //สารภาพว่าตอนเด็กชอบเรื่องStein;Gateมาก พาให้ไฮป์สิ่งที่โอคาเบะ รินทาโร่พูดเกี่ยวกับเซิร์นไปด้วย

    อืม
    -el psy congroo-ค่ะ

    ใครเล่าจะไปคาดคิดว่าจะสามารถไปถึงขั้นไปฝึกงานที่นู้นเลย โอ้วมาย! บ้าไปแล้ว

    ทำให้มิ่งได้มานั่งคอย รอบินไปกับยูนิคอร์นในวันนี้ค่ะ

    วันนี้เราจะเดินทางไปกับQatar Airwaysเวลาตี2.10 นั่งไปเป็นเวลา7ชม. ต่อเครื่องที่โดฮา(เมืองที่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน)แล้วก็นั่งต่ออีก7ชม.ถึงเจนีวาค่ะ

    ตอนที่แวะพักที่โดฮา มีเวลาTransisอยู่2ชม.ครึ่งก็เลยพากันไปนั่งโซ้ยข้าวหมกกันก่อนให้พอเป็นพิธี ให้นับว่าได้มาลองชิมอาหารท้องถิ่นกันเสียหน่อย อ่อ แต่มีแค่นายผาธรรม หม่อมถนัดแ*กของเราเท่านั้นที่สั่งนะ เพราะอีก3คนที่เหลืออิ่มจากในเครื่องกันมาแล้ว เลยได้แต่ลองชิมกันซักคำสองคำ

    โอโมะ! คือเนื้อแกะมันอร่อยมากกก นุ่มมมม กินกับข้าวหมกที่กลิ่นฉุนๆแลัวมันเข้ากั้นนนนเข้ากัน
    แล้วเหมือนคุณผาธรรมกินแล้วเครื่องติดอ่ะค่ะหยุดไม่ได้ไปสั่งไก่อะไรซักอย่างของนางมาอีกจาน

    แต่ประเด็นเลยอ่ะนะ
    คือมันมาช้าเว้ย555

    เวลาตอนนั้น7.30น.แล้วเครื่องจะถลาลมบินออก ณ เวลา8.05น. ยังไม่นับที่ต้องต่อรถบัสไปขึ้นเครื่องนะ
    พวกเราอีกสามคนแบกกระเป๋ากับหมอนรองคอไปให้ผาธรรมที่ยืนรอไก่อยู่ ตบไหล่ แปะๆ แล้วบอกว่า
    “แล้วเจอกันในGateนะจ๊ะนายจ๋า”
    เราก็คิดภาพผาธรรมวิ่งกินไก่ไปในใจ ก่อนจะเดินชะม้อยชม้ายออกมา

    เอ ว่าแต่ที่วิ่งอยู่ข้างหน้าลิบๆนั่นใคร...มิ่งคิดในใจกับเพื่อนๆ
    ออ น่าจะคนที่กำลังจะตกเครื่องกระมัง...มุมปากกระตุกยิ้มกริ่ม

    แต่พอมองดูดีๆแล้วอ้าว นั่นมันผาธรรมนี่หว่า!
    ว้อททท คือนี่คนหรือวาร์ปเปอร์
    วิ่งสิครับ เอ๋วิ่ง!

    สุดท้ายก็เลยมารู้เอาทีหลังว่า ผาธรรมก็ยกเลิกเมนูไปตามระเบียบแล้วก็ วิ่ง! ขึ้น! บันได! มา!
    ตัดภาพไปที่เราที่ขึ้นบันไดเลื่อนโบกมือชิลๆดั่งนางงาม
    แต่สิริรวมแล้วก็ขึ้นเครื่องได้โดยปลอดภัยนะคะ No problem!
    ตบท้ายด้วย2เมนูบนเครื่องบิน cooked by Qatar airways 
    -บรอนคอนชิ้ หรือ อิน ไทยแลงเกวช ‘ข้าวต้มกุ้ง’
    -Scramble eggs
    ในส่วนของขนมนั้นก็จะเป็นตัวพายไก่ กับ พิซซ่าไส้ไก่ สองตัวนี้อินี่ว่าอร่อยมากเลยนะจ้ะนายจ๋า

    หลังจากลงเครื่องมาที่เจนีวา กดตั๋วรถบัสฟรี! แล้วจึงไปสมทบกับกลุ่มนักเรียนมัธยมที่จะมาอยู่ที่CERNกับเราด้วยเป็นเวลา1สัปดาห์ แต่ด้วยความที่ว่าพวกเขามาถึงก่อนตั้งแต่7โมงแล้ว ก็เลยได้ไปเที่ยวสนุกสนานในเมืองกันก่อน ในขณะที่พวกเรา4หน่อยังคงนั่งอึดถืดอยู่บนเครื่องบิน

    อย่างไรก็ตามสัมภาระมากมายก็มิอาจหยุดยั้งเราจากการเที่ยวได้ พวกเราฝากกระเป๋าไว้ที่สนามบินก่อนจะนั่งรถบัสจากในสนามบินไปโบสถ์St. Pierre 

    ช่างสะดวกสบายอะไรเยี่ยงนี้...
    ตรงกันข้ามกับการปีนขึ้นบันไดวนของโบสถ์เลยค่ะ!!!

    แต่แม้จะทั้งเล็กทั้งแคบ แต่พอขึ้นไปถึงจุดสุดยอดนี่ไม่แคบอย่างที่เห็นนะคะ
    ใช่ เรากำลังพูดถึงหอคอยโบสถ์กันอยู่ มิได้คิดสิ่งใดเป็นอื่น

    ก็จะได้เห็นวิวแบบPanoramaที่แสนจะฟินนนนนนนนนน ยันชาติหน้า
    แบบนี้
    อย่างกับถ่ายคู่กะทีวีจอแบน
    งดงามเหลือหลายจนอยากมาอยู่ที่นี่นานๆเลยค่ะ

    แต่ๆๆๆ เห็นนั้นมั้ยคะๆ ที่เป็นน้ำพุ่งขึ้นมานั้นน่ะ ใช่ๆ น้ำพุ ไม่ใช่อะไรอื่น
    นั้นคือ Jet d'Eau ค่ะ หรือที่มิ่งเรียกเองว่า เจ๊ดโด้ววววว~

    ทีนี้เราจะไปดูมันกันแบบUp closeกันตรงLake Genevaนะคะ เดินไปจากโบสถ์ได้เลยย
    นี่ก็งดงามมม แต่อาจจะเปียกๆหน่อย -.,-
    Lake Geneva น้ำใสมากค่ะทุกโคนนน คือมันดียยย

    ความอัศจรรย์ยังไม่หมดเท่านี้ เมื่อ ณ เวลาที่ถ่าย ที่แดดจ้าที่เห็นนั้นน่ะ เวลานี้คือเวลา5โมงเย็น
    เลยได้ค้นพบว่าสวิสเป็นเมืองที่เที่ยวเหนื่อยมากค่ะ เพราะเที่ยวเท่าไหร่มันก็ไม่มืดเสียที555 ก็ได้แต่เที่ยวต่อไปให้คุ้มค่าตั๋ว

    พอเริ่มเข้าช่วงเย็น(แต่แดดไม่เย็นอย่างชื่อ) อาจารย์พัดที่เป็นอาจารย์ไทยที่ทำงานที่เซิร์นอีกทั้งยังเป็นไกด์กิตติมศักดิ์ให้เราในวันนี้ก็พาเราไปกินร้าน Les Brasseurs สั่งเบอร์เกอร์มาเซตนึงสวยๆ ด้วยราคาย่อมเยาว์เพียง19.9CHF ...หืม... 19.9CHF~600บาท 

    อะไรนะ?!?!
    600บาทนี่จัดชาบูบุฟเฟ่ห์ที่มีเนื้อคุณภาพดีได้เลยนาาา กินโคเอ็นเซต499ยังถูกกว่า! 
    แต่มานี่ซื้อได้แค่ฟาสต์ฟู้ดที่มีขนมปังสองชิ้นประกบกับเนื้อ5555

    จ่ายไปก็น้ำตาเล็ด แม้จะทำใจมาไว้แล้วว่าค่าครองชีพเค้าสูง
    อย่างไรก็ตามเงินเดือนคนที่นี่ก็สูงตามไปด้วย ก็เรียกว่าเค้าก็อยู่กันได้น่ะนะ

    ฮือ ขนาดจัดโคเอ็นก่อนมาก็อดเปรียบเทียบไม่ได้ เมืองไทยนี่มันสวรรค์ของกินราคาถูกชัดๆ

    หลังจากกินข้าวกันอิ่มเรียบร้อยเราก็มุ่งหน้าไปCERN Hostelกันค่ะ เพราะตอนแรกที่จองฝั่งฝรั่งเศสที่พักดันเต็มจึงได้แต่ย้ายมาอยู่ข้างในCERNที่แพงกว่าเท่าตัวแต่ก็แลกมาด้วยFacilityที่ดีกว่าและระยะทางที่ใกล้กว่า 
    เรานั่งรถไฟจากmain stationไปยังAeroport(Airport) เพื่อเอากระเป๋าที่ฝากไว้ ขึ้นสาย8หรืออะไรนี่ล่ะ​จำไม่ได้
    แต่ถ้าอยู่ที่St.genisฝั่งฝรั่งเศสก็นั่งสาย66จากAeroportรวดเดียวถึงเลยค่ะ ไม่ต้องเปลี่ยนสาย

    วันหลังก็ถ้าอยากกลับจากMain stationไปCERNก็สามารถทำได้โดยขึ้นสาย18ป้ายGare Cornavinไม่ต้องเปลี่ยนสาย ถึงเหมือนกัน เย้!

    อาจารย์พัดพาลัดเลาะผ่านตึกOfficeอันสลับซับซ้อนไปจนถึงที่พัก พอถึงที่พักก็จัดข้าวจัดของ สำรวจห้องครัวที่มีอยู่ห้องเดียวที่ชั้น1 ข้อดีคือคุณจะได้พบกับSummer studentมากมายจากทั่วทุกมุมโลกมาประลองฝีมือทำอาหารกันอย่างแน่นขนัด พอดูลาดเลาแล้วจึงค่อยกลับมาที่ห้องนอนของเราอันแสนสบาย

    รู้ตัวอีกทีก็สลบไปแล้ว

    ช่างเป็นวันที่เหนื่อยล้ายิ่งนัก
    แต่ก็สนุกและฟินมากๆเลย!


    Legal


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in