เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นั่งเทียนเขียนเกมMrFabman
ความล้มเหลวของ Marvel vs Capcom Infinite
  • ...Marvel vs Capcom ป็นซีรีย์เกมแทกทีมไฟท์ติ้งมุมมอง 2 มิติที่มีประวัติความเป็นมายาวนานและมีฐานผู้เล่นเป็นจำนวนมาก แต่ในภาค Infinite หรือภาคล่าสุดนี้กลับได้รับเสียงตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งเราจะมาวิเคราะห์หาสาเหตุกัน

    ภาพจาก Scoopnest

    ...เป็นเวลา 6 ปีกว่าที่เฟรนไชส์นี้จะทำภาคต่อ และในงาน E3 2017 ที่ผ่านมาได้มีการปล่อย Trailer ของเกมออกมา แต่เสียงตอบรับที่ได้นั้นไม่ดีอย่างที่คาดแม้ว่าจะมีฐานแฟนเกมอยู่มาก ซึ่งผู้เขียนเองก็เรียกได้ว่าเป็นแฟนเกมของซีรีย์นี้ และรอคอยให้ซีรีย์ทำภาคต่อมาโดยตลอด แต่ก็ต้องบอกตามตรงว่าน่าผิดหวัง โดยเราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของกราฟฟิคในเกมและโมเดลของตัวละครได้จากใน Trailer แต่ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นกลับไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่ และ Trailer ที่ถูกปล่อยออกมาก็ไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร ยิ่งนำไปเปรียบเทียบกับ Trailer ของ MVC3 แล้วจะเห็นได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน

    Marvel VS Capcom 3 Cinematic Trailer

    Marvel VS Capcom Infinite Cinematic Trailer

    ...จะเห็นได้ชัดเจนถึงความลื่นไหลของ Trailer การเคลื่อนที่อย่างเป็นธรรมชาติของตัวละคร Design ของตัวละครที่มีเอกลักษณ์ เสน่ห์เหล่านั้นกลับหาแทบไม่ได้เลยในภาค Infinite แต่มันก็เป็นแค่ Trailer! สิ่งที่ควรโฟกัสจริงๆ คือตัวเกมและระบบการเล่นสิ! เมื่อเกมออกมาจริงๆ ทันอาจจะดีก็ได้! ผู้เขียนบอกกับตัวเองเช่นนั้นตอนที่ Trailer ถูกปล่อยออกมา และก็ต้องผิดหวังซ้ำอีกครั้งหนึ่งเมื่อตัวเกมวางจำหน่าย ... โอเค เรามาลองวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้ตัวเกมไม่เป็นที่นิยมกัน TT


    1. การเปลี่ยนแปลงของกราฟฟิค

    ...คาดว่าทางผู้พัฒนาต้องการสร้างโมเดลตัวละครให้สมจริงและดูมีมิติมากขึ้น จึงได้เลือกใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาตัวเกม และได้ละทิ้งการทำกราฟฟิคในเกมและ Effect ให้เป็นรูปแบบ Comic นับว่าผู้พัฒนาคิดผิดอย่างแรงที่เลือกทิ้งกราฟฟิคอันมีเสน่ห์และเป็นเอกลักษณ์ของ MVC3 ไป 

    ...ยิ่งไปกว่านั้น! ที่แฟนให้อภัยไม่ได้เลยก็คือใบหน้าของตัวละคร! ไม่รู้ว่าปั้นโมเดลกันอีท่าไหนแต่ละตัวละครจึงหน้าออกมาดูเถื่อนดิบดุดันกันขนาดนี้
    ซ้าย: MVCI ขวา: MVC3 ภาพจาก GameFAQS

    ...ที่เจ็บช้ำน้ำใจที่สุดคงเป็นหนีไม่พ้นใบหน้าของอาหมวยชุน ลีที่กลับกลายเป็นอาซิ่มไปเสียแล้ว ทำให้มีเสียงวิจารย์อย่างหนักมาจากแฟนๆ ทั่วโลก ทำให้ผู้พัฒนาทำการรีโมเดลของชุน ลีใหม่

    หน้าของ Chun Li ที่ได้รับการรีโมเดลใหม่แล้ว ภาพจาก EUROGAMERS

    ...ก็ยังดีแหละเนอะ


    2. ตัวละครที่หายไป

    ...เมื่อขึ้นภาคใหม่ใครหลายๆ คนก็คิดว่าตัวละครเก่าอย่างน้อยๆ ก็ควรนำกลับมาทั้งหมด  แต่ทว่า MVCI มีตัวละครให้เล่นทั้งหมด 36 ตัวละคร เป็น DLC ไปซะ 6 ตัว แถม DLC ก็สุดแสนจะราคาแพง ถึงแม้ว่าภาคนี้จะมีตัวละครในดวงใจใครหลายๆ คนอย่าง X มาก็ตาม ... ใน MVC3 มีตัวละคร 38 ตัวละคร เป็น DLC 2 ตัว และใน UMVC3 ได้เพิ่มตัวละครเข้ามาอีก 12 ตัวเป็น ทำให้เรามีตัวละครที่เล่นได้โดยไม่ต้องซื้อ DLC ถึง 48 ตััวละครด้วยกัน

    ...ใน MVCI นั้น ตัวเกมได้นำเอาตัวละครจาก X-Men ออกไปหมด อาจด้วยปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ระหว่าง Marvel กับ FOX ที่ยังไม่ลงรอยกัน แต่ว่าตัวละครอื่นที่หายไปล่ะ เอาออกไปทำไมกัน (Amaterasu, Pheonix Wright, Wesker, Vergil, Akuma)


    3. เสียงพากย์ในเกม

    ...เป็นอีกอีกอย่างนึงที่ทำให้คนบ่นกันมากที่สุดนั่นก็คือเสียงพากษ์ที่ไม่เป็นธรรมชาติและดูไม่มีพลัง แม้แต่ตัวละครเก่าๆ ที่เคยมีเสียงพากษ์ที่ยอดเยี่ยมก็กลับกลายเป็นแย่เช่นเดียวกัน
    ทั้งกราฟฟิค เสียงพากย์ และเอฟเฟคแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

    4. กระแสจากเกมอื่น

    ...ในช่วงที่ MVCI เริ่มโปรโมตนั้นได้มีเกมไฟท์ติ้งจำนวนมากได้ทำการโปรโมตเช่นเดียวกัน อาทิ เช่น Dragonball Fighter Z, Injustice 2 และ Dissidia Final Fantasy NT ซึ่งแต่ละเกมค่อนข้างที่จะโดดเด่น และ MVCI ไม่มีพลังพอที่จะสู้กับเกมเหล่านี้ ทำให้โดนกระแสจากเกมไฟท์ติ้งเกมอื่นกลบจนมิด
    Gameplay ของ Dragonball Fighter Z จาก E3 2017

    ...อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงการวิเคราะห์โดยมุมมองของผู้เขียนฝ่ายเดียว ที่แม้จะพยายามเปิดใจเล่นแต่ก็ยังมีความรู้สึกผิดหวัง ก็ได้แต่หวังว่าภาคต่อของเฟรนไชส์นี้จะออกมาดีกลบคำวิจารณ์แง่ลบต่างๆ ของภาคนี้ลงได้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in