เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Mumei's Hyakunin Issues無名
Hyakunin Issues
  • เฮลโล่ว...
    มุเมย์เจ้าเก่าเจ้าเดิมเองจ้า
    อยู่ดีดีก็มีแรงฮึดให้เขียนเรื่องราวความรักโดยมีบทกลอนญี่ปุ่นเป็น Inspiration ล่ะ

    ก่อนอื่นก็คงต้องแนะนำตัวสั้น ๆ นะคะ
    ถ้าอย่างรู้จักกันจริงๆ เชิญทางนี้เลย --> Mumei's Diary :   https://minimore.com/b/KgpFl

    ชื่อ : มุเมย์ (นามแฝง)   อายุ 19 ปี๋แล้วว
    เรียนอยู่จ้า ยังไม่มีงานทำ แค่นั้นแหละ

    เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
    เนื่องจากเรานั้นชอบอนิเมะเรื่อง Chihayafuru มาก แล้วมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับกีฬาการแย่งไพ่ของญี่ปุ่น (เรียกงี้ละกัน) โดยที่กติกานั้นก็ค่อยข้างอธิบายลำบากสักหน่อย เดี๋ยวสักวันจะมาบอกนะงับ
    ประเด็นคือ การจะเล่นเจ้ากีฬาไพ่นี้ได้เนี่ย มันต้องรู้จักบทกลอนของญี่ปุ่น 

    กลอนนั้นเรียกว่า Hyakunin Isshu เฮียะคุนิน อิชชุ นั่นเอง
    ซึ่งเจ้าเฮียะคุนินอิชชุเนี่ย มันไม่ใช่ชื่อกลอน แต่มันคือชื่อผลงานรวบรวมกลอนที่ดีที่สุด จากกวี 100 คน คนละ 1 บทมา โดยคนรวบรวมคือ ฟูจิวาระ โนะ เทอิกะ ซึ่งมันได้ถูกนำมาใช้ได้การละเล่นที่เรียกว่าไพ่คารุตะนี่แหละ (พูดแล้วพูดอีกทำไม ._.)

    แล้วมันสำคัญยังไง เกี่ยวอะไรก็เรื่องที่จะเขียน ?
    แน่นอนว่าเกี่ยวกับเรื่องที่เราจะเขียนอยู่แล้ว เพราะบทกลอนเหล่านี้ (ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความรัก) เป็นการแสดงออก สื่อสารออกมาถึงอารมณ์ของผู้คนในสมัยนู้นนนนนนนน
    จากการที่เราได้อ่านความหมายของกลอนบทต่าง ๆ ทำให้รู้ว่า
    เรื่องความรักเนี่ย ไม่ว่าจะสมัยไหน ก็มีความทุกข์อกทุกข์ใจไม่แพ้กันเลย
    บางบทเราอ่านไปแล้วน้ำตาจะไหลก็มีเด้อ (ไม่ได้เว่อนะ)

    ยังไงก็ ขอฝาก Mumei's Hyakunin Issue ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกตคนที่มาอ่านด้วยเด้อ

    ด้วยรัก

    มุเมย์
    12.17.2018
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in