เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#notesเพื่อนปรึกษา
#4 คำพูดที่ดี
  • ความรู้สึกที่ว่าไม่น่าพูดแบบนี้ออกไปเลย อาการดังกล่าวเรียกว่า "ไม่ได้คิดก่อนพูด"

    คำพูดที่ดีเริ่มต้นที่ความคิดที่ดี

    ความคิดนั้นเปรียบเสมือนรากของต้นไม้ ถ้ารากไม่ดีก็ยากที่จะทำให้ลำต้นนั้นแข็งแรง คุณไม่จำเป็นจะต้องมีความคิดที่ดีเลิศเลอ แต่เพียงแค่มีตัวรู้ว่า สิ่งที่คุณพูดออกไปแต่ละคำสามารถเปลี่ยนชีวิตใครได้หลาย ๆ คน คุณสามารถเปลี่ยนชีวิตเขาทั้งชีวิตไปในทางที่ดี หรือแย่ก็แล้วแต่คำพูดที่คุณเสกสรรมันออกไป คุณอนันต์แต่โทษมหันต์ฉันใดก็ฉันนั้น วาจานั้นเปรียบเหมือนมีดอันแหลมคมที่สามารถฆ่าคนได้ และก็สามารถเป็นยาที่ใช้เยียวยาคนที่กำลังสิ้นหวังในทุกสิ่งอย่าง มันอยู่ที่คุณเลือกจะพูดคำใดออกไป เพราะคนที่คิดดีย่อมพูดสิ่งที่ดีเสมอ.

    คนที่คุณควรหลีกเลี่ยง

    ทว่า โลกเราสร้างให้มีคนมีความหลากหลาย และแตกต่างกันไป แต่ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะความหลากหลายนี้ทำให้คุณต้องรู้จักว่าอะไรคือสิ่งที่ดี และไม่ดีเพื่อให้คุณนั้นแยกแยะแล้วคิดว่าควรทำ หรือไม่ควรทำ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณสามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ใกล้คนแบบไหน หรืออยู่ให้ไกลจากคนแบบไหน คนที่ควรหลีกเลี่ยงคือคนประเภทพูดอย่างทำอย่าง ไม่มีสัจจะ เช่น การผัดวันประกันพรุ่ง เพราะนี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต คนที่ไม่เห็นค่าของเวลาเขาจะไม่เห็นค่าในอะไรเลย เพราะเวลานั้นไม่สามารถใช้อะไรซื้อได้ เวลาไม่สามารถทดแทนด้วยคำว่าเดี๋ยวก่อน.

    ยาป้องกันพิษ

    คำพูดเพื่อก่อ (สิ่งที่ดี) หรือคำพูดเพื่อติ (สิ่งที่ไม่ดี) คุณจะต้องเป็นคนเลือกสรรคำพูดของแต่ละคนที่พูดกับคุณหรือแม้กระทั่งคุณได้ยินจากอีกคน (นินทา) การเลือกนี้คือเลือกที่จะคิดว่า เราควรคิดยังไงกับคำพูดบางคำพูด ถ้าเป็นคำพูดเพื่อก่อ คุณก็ควรจะนำมาใช้ แต่ถ้าพูดเพื่อติเตียนหรือเพ่งโทษโดยส่วนเดียว นั่นก็คงเกิดจากอคติของคนนั้นแล้วล่ะ ไม่จำเป็นต้องใส่ใจในทุกคำพูดของคน เพราะโลกใบนี้ไม่ได้ให้คุณต้องครุ่นคิด แต่เรื่องคำวิพากษ์วิจารณ์ต่อตัวคุณ แต่คุณต้องมุ่งเน้นไปที่ความดีที่จะพูดไปมากกว่า ดังนั้นสิ่งที่เขาพูดกับคุณ ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่คุณพูดตอบโต้เขาไปยังไง.

    พูดแบบจริงใจ

    คนที่คุณจะควรเชื่อ คือคนที่สามารถพูดกับคุณเหมือนราวกับว่าคุณเป็นคนที่เขารักมาก เขาก็จะพูดแต่สิ่งที่ดีให้กับคุณโดยที่ไม่มีความอคติใด ๆ ถ้าคุณอยากได้กำลังใจจากคนที่ไม่จริงใจสงสัยว่าจะยาก แต่ถ้าคุณอยากได้กำลังใจจากคนที่จริงใจบอกเลยว่าคุณจะได้พลังชีวิตจากคำพูดเขาไปใช้ในชีวิตคุณต่อได้เพียงแค่คำพูดว่าอย่าคิดมาก แต่มันมาจากใจคนพูดจริง ๆ มันก็จะช่วยให้คุณได้สัมผัสถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตคุณได้ สิ่งที่คุณควรทำในวันนี้ไม่ใช่รอที่จะให้ใครพูดแบบจริงใจกับคุณ แต่เป็นคุณเองนี่แหละที่จะเริ่มพูดโดยใช้ความจริงใจกับคนอื่นก่อนเป็นคนแรก ถ้าไม่ใช่คุณแล้วจะเป็นใครล่ะจริงไหม.

    __________________________________________ .

    สามารถติดตามได้หลากหลายช่องทางได้แก่ facebook or twitter

    และสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่าน facebook messenger ได้เลยครับ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in