เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#notesเพื่อนปรึกษา
#3 ความคิดที่ดี
  • ดั่งคำกล่าวที่ว่า สิ่งที่คุณคิดเป็นประจำจะทำให้สิ่งนั้นเป็นจริงขึ้นมา.

    ในสมองคุณมีอะไรบ้าง

    ในสมองของคุณมีความคิดอะไรบ้างในแต่ละวัน คุณมักจะคิดเรื่องราวในชีวิตในรูปแบบใด คุณชอบคิดว่าตัวเองดีพออยู่แล้ว หรือคุณยังดีไม่พอ แต่สามารถที่จะพัฒนาความดีของคุณไปได้อีกมหาศาล ถ้าคุณมีคำถามเหล่านี้ในความคิดคุณ แล้วคุณตอบมันได้ นั่นก็จะเป็นหนทางของความคิดที่ดี คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าในแต่ละวันเราคิดไปมากกว่าหลายร้อยเรื่องราว สมองไม่เคยได้หยุดพักกับเขาหรอก เพราะแม้กระทั่งตอนนอนสมองก็ยังคงทำงาน แต่เราก็สามารถเลือกได้ว่าเราจะให้สมองคิดบวก หรือคิดลบ บังคับสมองไม่ให้หยุดคิดไม่ได้ แต่ก็เลือกได้ว่าเราจะคิดเรื่องอะไร.

    เราควรคิดในแง่ดีบ่อยๆ

    ทำไมเราควรจะต้องคิดในแง่ดีบ่อย ๆ กันนะ จริง ๆ แล้วมนุษย์ออกแบบมาให้เราคิดลบกันอยู่แล้ว ความคิดก็เหมือนกับแม่น้ำ เพราะแม่น้ำจะไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ แต่เราก็สามารถทวนกระแสความคิดโดยใช้โยนิโสมนสิการ ความคิดพิจารณาโดยแยบคายต่อสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ว่าเราควรทุกข์กับมันจริง ๆ เหรอ และเราควรมองสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเราด้วยมุมมองอะไร ที่เป็นความจริง จริง ๆ ตรงต่อเหตุการณ์นั้น ๆ ดังนั้นมีสิ่งหนึ่งที่สำคัญ และเป็นกระบวนการที่ใช้กันโดยแพร่หลาย คือสิ่งใดที่เกิดขึ้นกับเราล้วนแต่มีเหตุผลเฉพาะเสมอ ไม่ได้เกิดโดยไร้เหตุผล.

    ถอดรหัสอย่างถูกวิธี

    ความจริงนั้นมีเพียงแค่หนึ่งเดียว แต่ความจริงไหนเล่าจะทำให้เราได้ตระหนักรู้และนำมาซึ่งทางออกที่ถูกต้องที่สุด ตัวกรองความจริงเป็นสิ่งที่จะทำให้เราเห็นความจริง ว่ามันไม่มีอะไรที่จะทำอะไรเราได้จริง ๆ เช่น การที่มีคนกำลังด่าคุณให้คุณลองมองดูดี ๆ ว่าคำด่าเป็นเสียง ๆ หนึ่งที่ผ่านเข้ามาทางการได้ยิน พอผ่านการได้ยินก็จะไปถอดรหัสเป็นความคิด ตัวถอดรหัสนี่แหละจะเป็นความคิดของคุณในอนาคตข้างหน้า คุณไม่จำเป็นต้องคิดว่าคำด่าไม่ดี หรือคำชมเป็นสิ่งที่ดีเสมอไป ไม่มีใครตั้งค่าให้อะไรให้คุณมีแต่ตัวคุณเองนั้นแหละ ที่ตั้งค่าทุกสิ่งทุกอย่างว่าจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้.

    ทุกสิ่งคือภาพลวงตา

    ถ้าคุณคิดว่าความคิดคุณถูกต้องให้คุณลองอ่านหนังสือสักเล่ม ถ้าความคิดคุณเปลี่ยนไป เพราะคุณเห็นด้วยกับความคิดนั้น ๆ แปลว่าคุณยังมีความคิดที่ต้องปรับปรุงอยู่ หรือให้คุณลองมองกระจกแล้วพูดกับตัวเองว่าฉันสมบูรณ์แบบที่สุดในโลก ถ้าคุณเชื่อแบบนั้นได้จริง ๆ คุณก็คงอาจจะบ้า เพราะไม่มีใครในโลกนี้สมบูรณ์แบบ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตไม่ต่างกับสัตว์ตัวอื่น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เราแตกต่างกับสัตว์อื่น ๆ คือเราสามารถพัฒนาความคิดในระดับสูงสามารถสร้างสติ สมาธิ และปัญญาได้ ซึ่งแตกต่างกับสัตว์ทั่วไปเช่นกัน นี่คือสิ่งที่มนุษย์ต้องเลือกระหว่างปิดโอกาส หรือสร้างโอกาสในความคิดที่ดี.

    __________________________________________ .

    สามารถติดตามได้หลากหลายช่องทางได้แก่ facebook or twitter

    และสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่าน facebook messenger ได้เลยครับ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in