เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Art first (because life can wait)jchang
[MandoPop Playlist] ชวนฟังเพลงจีนหลากหลายแนว


  • ถ้าพูดถึงเพลงจีน หลายคนอาจจะติดภาพอาม่าที่บ้านเล่นแผ่นเติ้ล ลี่จิน ในช่วงบ่ายแก่ๆ ไม่ก็คิดย้อนไปถึงความทรงจำสมัยเด็กยุคเต้าหมิงซื่อกับซันช่าย เว่อร์ชั่นไต้หวันกำลังโด่งดัง ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาหลังจากถูกสาวๆ Produce 101 China และ Rocket girls ตกไปเรียบร้อย เราก็เริ่มฟัง Mando Pop หรือ Mandarin pop มากขึ้น จนรู้สึกว่าเพลงจีนมันไม่ได้มีแค่เพลงช้าๆ เอื้อนๆอย่าง The Moon represents my heart อีกแล้ว วันนี้เลยขอเอา Playlist เพลงจีนของตัวเองมาแชร์ เผื่อใครเบื่อๆเพลงเกาหลีหรือเพลงสากล อยากให้ลองไปสำรวจวงการเพลงแมนดาริน ที่มีดนตรีหลากหลายและสดใหม่ไม่แพ้วงการอื่นๆ 




    1. Wanting - You exist in my song 




    เพลงนี้ค่อนข้างเก่าแล้วแต่เป็นเพลงที่เราฟังครั้งแรกก็ติดหูมากกกกกก ดูเป็นเพลงpop ธรรมดาทั่วไป แต่ไม่รู้ทำไมฟังแล้วหยุดไม่ได้ เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นให้มาตามเพลงจีนแล้วก็ดู produce 101 ด้วย ความดังและความเก่าของเพลงนี้ทำให้เรานึกถึงเพลง ใกล้แค่ไหนคือไกล แบบว่าเมื่อหลายปีก่อนฮิตแบบเดินไปที่ไหนในไต้หวันก็ได้ยิน 







    2. Khalil Fong - Dear Ocean




    ข้ามฝั่งจากไต้หวันมาที่ฮ่องกงกันบ้าง Khalil Fong เป็นนักร้องและproducer ชื่อดังของฮ่องกง ทำเพลงออกมาหลากหลายแนวมากๆ ตั้งแต่อะคูสติก R&B จนมาถึงช่วงหลังที่เน้นทำเพลงpop-eletronic ส่วนตัวเพลงและสไตล์ของเขาทำให้เราแอบคิดถึงคุณ Dean พี่ Crush จากฝั่งเกาหลีอยู่บ่อยๆ หลังจากฟังมาสักพักก็เลยมารู้ว่าคุณ Khalil Fong เคยไปทำเพลงกับ Zion.T และ Crush ด้วย ลองฟังกันได้เลย 

    [ ถ้าใครชอบเพลงแนวอะคูสติกลองไปฟังเพลงเก่าๆของคุณ Khalil Fong ได้เลย เพลงที่ดังที่สุดของเขาก็เป็นเพลงอะคูสติกด้วยชื่อเพลง Red Bean ใครอยากลองฟังตามลิงค์ไปเลยค่ะ]










    3. ØZI - B.O. feat. 9m88





    มาถึงแนวป๊อป-ฮิปฮอป กันบ้าง Taiwanese Rapper ที่เราชอบมากที่สุดในตอนนี้ ØZI ปฎิเสธที่จะเซ็นสัญญากับ JYP ด้วยความหวังที่จะทำเพลงของตัวเองและอยากจะทำให้เพลงจีนสำหรับคนฟังต่างชาติ ซึ่งเราว่าตอนนี้เขาทำได้ดีเลยที่เดียว เมื่อก่อนเราไม่ค่อยชอบ Chinese Rap เท่าไหร่ รู้สึกว่าภาษาที่มีการผันวรรณยุกต์เยอะๆอย่างไทยกับจีนมันไม่ค่อยเข้ากับการแรป แต่พอได้มาฟัง ØZI แล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่เลย แรปได้สมูตมากๆ แถมบีตดี สนุก จริงๆชอบเกือบทุกเพลงแต่ขอแปะแค่สองเพลงล่าสุดนะคะ ใครสนใจตามต่อใน youtube หรือ spotify ได้เลยค่ะ 










    4. Outlander - Swag Wu Jiao feat 9m88




    อีกหนึ่ง Rapper จากไต้หวันที่ชอบมากเหมือนกัน แต่สำหรับเราเขายังไม่ค่อยมีเพลงที่โดนเท่าไหร่ รอติดตามในอนาคตแล้วกัน 









    5.  Julia Wu - 撥接 






    Julia Wu ถูกเรียกว่า Khalil Fong เว่อร์ชั่นผู้หญิง เพราะเธอทั้งร้องทั้งproduce เพลงทั้งหมดของตัวเอง  เพลงของจูเลียส่วนใหญ่เป็นดนตรีแนว eletronic เป็นหลัก มีทั้งที่ผสมpop R&Bช้า และฮิปฮอป จริงๆชอบหลายเพลงของจูเลียแต่ไม่อยากใส่เยอะเดี๋ยวไม่ได้พูดถึงคนอื่น 555 เพลงที่แปะข้างบนเป็นเพลงล่าสุด ส่วนเพลงข้างล่างเป็นแนว Hiphop ที่ไปร้องกับแรปเปอร์ Poetek เราชอบมากเช่นกัน 











    6. Stephanie Sun - Against the Light 





    เพลงเก่ามากๆจาก Stephanie Sun สาวสิงค์โปรที่ไปออกอัลบั้มที่ไต้หวัน ติดเพลงนี้ตั้งแต่ที่สาว Produce 101 เอาไปร้องในรายการ ส่วนตัวชอบคำแปลเพลงนี้ ชอบเอ็มวี การเล่นแสงและพีระมิด มันดีงามมากๆ 







    7. Kimberly Chan - Heartbeat 






    เรารู้จัก Kimberly สาวออสเตรเลีย/ไต้หวัน มากจาก Produce 101 เป็นคนที่เราเชียร์มากๆในรายการแต่ก็ไม่ได้เดบิวต์ Kimberly เป็นคนที่เสียงดีมาก ร้องเพลงแนวไหนก็ได้ทั้งนั้น เพลงนี้เป็นเพลงใหม่ที่เพิ่งออกมา แนว pop ฟังสบายๆ  ส่วนอีกเพลงที่แปะข้างล่างเป็นเพลงช้าๆของคิมที่เราชอบ ยังไงก็ฝากลูกสาวด้วยค่าาา 










    8. Karen Mok - 慢慢喜歡你




    ข้ามกลับมาที่ฝั่งฮ่องกงอีกรอบ เพิ่งเคยได้ฟังเพลงของ Karen Mok เป็นครั้งแรก ชอบความรู้สึกเย็นๆ ความนิ่งสงบทุกสิ่งในน้ำเสียงมากๆ ฟังแล้วยิ่งกว่าลอยคอยอยู่กลางมหาสมุทรสีนำ้เงิน (เว่อร์ไป) ส่วนตัวคิดว่าเป็นเพลงที่มีความสีฟ้าสูงมาก ไปลองฟังกันค่ะ 









    9. Jay Chou - Waiting for you 







    10. Jay Chou - Love Confession 




    ปิดท้ายPlaylist นี้ด้วยสองเพลงจากนักร้องไต้หวันที่ทุกคนคุ้นเคย พี่ Jay Chou สำหรับเด็ก 90s อย่างเราพี่ Jay นี่เป็นจุดเริ่มต้นของ Mandarin pop เลย ต่อให้เพลงจีนเดี๋ยวจะมีความฮิปฮอป ความอิเล็กโทรเพิ่มเข้ามาแค่ไหน Mandarin pop สำหรับเรายังไงก็ต้องเป็นแนวช้าๆ ชิลล์ๆของพี่ Jay Chou อยู่ดีค่ะ เรียกว่าเป็น Classic Mandarin pop ได้เลย 






    ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ เขียน Playlist แล้วเพิ่งสังเกตว่าตัวเองไม่ได้ฟังเพลงจาก Mainland China เท่าไหร่เลย 555 ถ้าเจอเพลงจีนอะไรดีๆ จะมาเขียนแนะนำอีกนะคะ ใครชอบเพลงจีนเพลงไหนมาแลกเปลี่ยนกันได้เลยค่ะ :) 




    Twitter @indiiej 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in