เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Art first (because life can wait)jchang
[Readingjourney] หนังสือฝั่งญี่ปุ่นที่ไม่ใช่มุราคามิ


  • READ in 2016 

    เดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นตอนที่สัญญากับตัวเองว่าจะกลับมาอ่านหนังสือจริงๆจังๆอีกครั้ง นี่เป็นรีวิวหนังสือที่อ่านมาตลอดปี 2016 ค่ะ อันนี้เป็นหนังสือฝั่งญี่ปุ่น/จีน ที่อ่านไปเยอะขอรีวิวสั้นๆไว้ตรงนี้นะคะ  รีวิวตามความชอบนะคะ 



    1. Silence by Shūsaku Endō




            นักบวชคาโทลิกจากยุโรปเดินทางไปเผยแพร่ศาสนาในญี่ปุ่นสมัยเอโดะก่อนจะโดนทางการจับตัว ลูกศิษย์สามคนนั่งเรือจากยุโรปและแอบลักลอบเข้าไปในญี่ปุ่นเพื่อช่วยเหลืออาจารย์ ระหว่างทางก็ต้องระวังตัวไม่ให้ทางการญี่ปุ่นจับได้ เป็นนิยายที่มีเอกลักษณ์มาก เรื่องราวของนักบวชศาสนาคริสต์ในญี่ปุ่น คอนเซปที่อยากจะเชื่อว่าจะหาอ่านได้จริงๆ คนเขียนบรรยายตัวเอกให้มีความคิดที่ค่อนข้าง racist ต่อคนญี่ปุ่นในหลายประโยค อ่านไปบางทีก็แอบจี๊ด รู้สึกว่าเป็นสไตล์การเขียนที่คงหาไม่ได้ในยุคนี้เช่นกัน 




    2. In praise of shadow by Junichirō Tanizaki



           ความเรียงพูดถึงความงดงามในแบบญี่ปุ่น ทำไมจานชามแบบญี่ปุ่นต้องเป็นไม้เคลือบแลกเกอร์สีดำ ? ทำไมบ้านแบบญี่ปุ่นถึงใช้กระดาษสาบางๆทำประตู ?  ทำไมห้องน้ำในญี่ปุ่นถึงใช้สุขภัณฑ์สีเหลืองนวลๆแทนสีขาว ? ทั้งหมดนี้เป็นเพราะคนญี่ปุ่นชื่นชมความงดงามของเงาและความมืดมากกว่าแสงสว่าง ในหนังสือยังพูดถึงความงามของบ้านญี่ปุ่น วัดแบบโบราณและอีกหลายๆอย่างที่ทำให้เวลาไปญี่ปุ่นแล้วมองทุกอย่างรอบตัวได้สวยงามขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า 





    3. Snow country by Yasunari Kawabata


             อ่านจบแล้วถึงรู้ว่าเรื่องนี้ได้โนเบลไพร์ซ เพราะว่าอ่านไม่ยากอย่างที่คิด บรรยายฉากบนภูเขาหิมะได้สวยงามมาก เนื้อหาพูดถึงพระเอกจากโตเกียวที่ไปติดสาวเกอิชาบนภูเขาหิมะ หนังสือพูดถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่และพัฒนาด้านอารมณ์ของเกอิชาในสมัยนั้นที่ถูกสังคมเหยียดๆนิดหน่อยแม้ว่าจะต้องทำงานหนัก เป็นอีกเรื่องที่เนื้อหาและพล็อตไม่ค่อยมีอะไร แต่ภาษาและการดำเนินเรื่องทำให้วางไม่ลงสมกับที่ได้โนเบลไพร์ซจริงๆ 







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in