เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Art first (because life can wait)jchang
[T-hiphop] ชวนแฟนๆ k-hiphop มาฟังแรปไทย!


  •            Rap is now กำลังแข่งกันอยู่ SMTM ก็กำลังจะมาอีกแล้ว เราเลยอยากมาเขียนแนะนำ (aka ขาย) ผลงานของแรปเปอร์ไทยๆที่เราชอบให้คนที่ชอบ k hiphop ได้รู้จักกันบ้าง โดยจะเขียนในเชิงเปรียบเทียบแนวเพลงว่าถ้าชอบฟัง k hiphop แนวนี้น่าจะชอบเพลงของใครใน T-  hiphop 


            ออกตัวก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้มีเจตนาเปรียบเทียบแรปเปอร์ไทยกับแรปเปอร์เกาหลีว่าใครดีไม่ดี ขึ้นชื่อว่า hiphop แล้วไม่มีใครดีไม่ดีเพราะทุกคนมีแนวเป็นตัวเอง เราเองก็ไม่ได้ตามติดทั้งวงการ T-hiphop และ K hiphop ส่วนใหญ่ฟังแต่เพลง เห็นดราม่าก็จะข้ามๆไป เพราะงั้นถ้าเขียนอะไรผิดพลาดยังไงก็ต้องขอโทษล่วงหน้าด้วยนะคะ แรปเปอร์ที่เราใส่ในบทความนี้ก็เป็นแรปเปอร์ที่เราชอบไม่เกี่ยวว่าใครดังกว่าอะไรยังไงนะคะ






    1. Miyarap & River rhyme  



    เริ่มจากแรปเปอร์ใต้ดินที่คิดว่าหลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อมาบ้างอย่างไมยาราพ จุดเด่นของไมยาราพสำหรับเราคือเนื้อเสียงที่เอกลักษณ์มากๆ ฟังแล้ว เออ ใช่แล้ว เเรปภาษาไทยแล้วโฟลว์ดีด้วย แถมยังร้องได้อีก เป็นแรปเปอร์ที่ครบเครื่องมากๆ

    เพลงส่วนใหญ่ของไมยาราพเป็นแนวแรปชิวๆ สไตล์เพลงป็อปแบบที่ได้ยินบ่อยๆในฝั่งเกาหลี ส่วนตัวเราฟังเพลงไมยาราพแล้วคิดถึงเพลงของ Crush  ถึงพี่ Crush จะไม่แรป แต่ทำนอง จังหวะ เพลงของไมยาราพนี่มันแนว Crush มากๆ 


    จริงๆแล้ว ไมยาราพเคยทำ mixtape (เอาทำนองเพลงมาทำเนื้อเอง) เพลง fall ของ Crush ไว้ 







    แหวกแนวจาก crush หน่อย เพลงนี้เป็นเพลงออดิชั่น Rap is now 3 ของ ไมยาราพ โปรดักชั่นดีสุดๆ เล่นกับคอนเซปที่บอกว่าตัวเองเป็นเสือ แล้วทำบีทให้เสริมเนื้อร้อง งานดีจริงอะไรจริงค่ะ






    ส่วนเพลง original ของไมยาราพที่เราชอบก็เพลงนี้เลย 








    พูดถึงไมยาราพแล้วขอพูดไปถึง  River rhyme crew ของไมยาราพต่อเลย อีกคนที่เราชอบมากๆ จาก crew นี้คือ BLACKSHEEPRR ที่แรปโหดพอๆกับไมยาราพเลย 

    เพลงของ crew นี่ก็จะออกไปทาง pop  ไปติดตามต่อได้ในช่องหลักของ River rhyme  เลย ขอแปะสองเพลงนี้เป็นเพลงแนะนำไว้แล้วกันค่ะ 







    อีกเพลงเป็นเพลงที่crew นี้ไปแรปในเพลงหมอกหรือควันของพี่เบิร์ด ฟังแล้ว โอ้ยยยย ดีมากเลยอ่ะ เป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกว่าเพลงไทยธรรมดาๆก็ใส่แรปลงไปได้นะ ไม่รู้สึกติดขัดเลย ดีมากๆ 






    Official youtube channel 








    2. P9D (RealRecord)


    แรปเปอร์อีกคนที่ปล่อยมากี่เพลงๆก็เพราะทุกเพลง เอกลักษณ์ของ P9D คือเนื้อเเรปของเขาที่สวยงามมากๆ ใช้ภาษาไทยได้สละสลวยสุดๆไปเลย เนื้อหาของเพลงก็ค่อนข้างหลากหลายไม่ได้มีแต่เรื่องรักอย่างเดียว บางเพลงพูดถึงเพื่อน บางเพลงก็เสียดสีสังคมไปเลย เสน่ห์ของ P9D ทำให้เราคิดถึงพี่ทาโบล แห่ง Epik high มากๆ เพราะเนื้อเพลงฉลาดและสวยงามพอๆกันจริงๆ ใครที่เน้นอ่านเนื้อแรป ฟัง p9d เลยค่ะ  

    ในส่วนของสไตล์เพลง เพลงของ p9d ไม่เน้นร้องเหมือนไมยาราพเเต่เป็นแรปล้วนๆทั้งเพลง ส่วนใหญ่เป็นแรปช้าๆ หลายเพลงออกแนวแจ๊สหน่อยๆด้วยซ้ำ 


    เพลงแรกขอแนะนำเพลงนี้ที่ p9d ทำโปรเจคในชื่อ the real แถมยังมี Fucking Hero มาร่วมอีก เพลงนี้เป็นเพลงฮิปฮอปเพลงแรกๆที่เราฟัง มันสุดยอดมากๆ ทั้งเนื้อหาและแรป น้ำตาจะไหล ฟังแล้วคิดถึงตัวเองฟังเพลง Eyes, nose, lip ของพี่โบล แบบว่าค่อยๆฆ่าเราทีละประโยค 






    เพลงต่อมามาฟังเพลง original ของ p9d กันบ้าง 






    อีกสองเพลงที่เป็น mixtape แต่เนื้อเพลงดีงาม อยากให้ไปลองฟัง เพลงเเรกพูดถึงสังคม ความหวัง อีกเพลงพูดถึงมิตรภาพของเพื่อนเก่า ลองฟังกันดูค่ะ 









    Official youtube channel 











    3. Stage-N (3RCREW)  

    มาที่ crew ใหม่ๆกันบ้าง 3Rcrew เป็น crew ใหม่ที่มีแรปเปอร์สามคน คือ STAGE-N, JUSTFRAME  และ KAPPA4  crew นี้เอาบีทเพลงเกาหลีมาทำหลายเพลง ทำได้ดีเลยทีเดียว Stage-N นี่โฟลว์ดีมากๆ  เนื้อเพลงดีมากเช่นกัน อ่านแล้วไม่งงแถมยังสนุกมากๆ หลายเพลงทำให้เราคิดถึง Blacknut ในแง่ที่มีบีทใสๆมากๆ แต่เนื้อหา 18+  


    เพลงแรกเพลงด่าแฟนเก่าอย่างเกรี้ยวกราด ชอบเนื้อหาแรงๆแบบนี้นะ เป็นเนื้อหาที่หาไม่ได้จากเพลงบนดิน 




    อีกสักเพลงกับบีทใสๆ ของซานอี แต่เนื้อหา 18+ อีกแล้ว เนื้อเเรปของ stage n ท่อนสุดท้ายดีมาก ทุกคำคล้องจ้อง เนื้อหาสนุกมากๆเลย เราชอบท่อนนี้ 


    อยากให้เธอสัมผัสอยากจะเป็นคนที่สำคัญ

    หรือเธอชอบแบบเด็กๆแบบสวนกุหลาบอัสสัมชัญ

    Wherever you want จะพาเธอไปบอก let's go 

    หรือเธอไม่ชอบแบบนิวชอบแบบอุเทนกับเทคโน

    Oh my shawty ขอเพียงแค่ไลน์หรือมอบเบอร์

    Baby ลองถาม siri มันยังบอกเลยว่าชอบเธอ




    นอกจากใสๆแล้ว มาลองฟังเพลงแนว trap ดุดันของ Stage N กันบ้าง เพลงนี้ไปแรปกับ Pee Clock ที่แรปได้โหดพอๆกัน 




    Official youtube channel 

    3RCrew







    4.  Pee Clock 


    ต่อกันด้วย Pee Clock ที่โฟลว์ดีพอๆกับ Stage N แต่ Pee Clock จะเน้นเพลง trap และทำได้ดีมากๆ เพลงมันเข้ากับน้ำเสียงและโฟลว์ของ Pee Clock  


    อันนี้เป็น audition ของ rap is now ซึ่งโหดมากกกกกกก 




    Official youtube channel 

    Pattaya Boy 



    5. 93flow 


    สำหรับใครที่ชอบแรปแนวtrap แนว ผับ สาวฮ็อตๆ สร้อยทอง ฟันทอง dirty หน่อยๆ แบบของ illionaire เราแนะนำไปฟัง 93flow เลยค่ะ 





    ใน crew นี้มี Ben Bizzy ที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักเพราะปล่อยเพลงออกมาเยอะมากๆ มีคนบอกว่า Ben bizzy นี่เสียงแรปเหมือน B.I  จากไอค่อนด้วย ไปลองฟังกันได้ค่ะ 


    เพลงนี้เป็นเพลงที่กำลังจะปล่อย เราว่าดีมากนะ 






    อันนี้เป็น  mixtape ที่ Ben Bizzy ร้องแซะติ่งเกาหลีและแฟน smtm น่ารักดีค่ะ 







    Official youtube channel 




    6. MC King 


    เป็นอีกคนที่แรปได้ทุกแนวจะ trap ก็ดีจะชิวก็ดี แถมยังเป็นตำแหน่งแชมป์ Rap is now ด้วย เนื้อเเรปส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องชีวิตตัวเอง การล่าฝัน เนื้อแรปที่ชอบแรปกันใน SMTM นั่นแหละค่ะ ส่วนตัวเราว่าพี่เขาสไตล์เดียวกับบ๊อบบี้ ไอค่อนเลย คือถ้าจะแรปดุๆก็โคตรดุ แต่จริงๆเหมือนจะชอบแรปช้าๆมากกว่า เนื้อเเรปก็เป็นเรื่องตัวเอง แนวล่าฝันนิดหน่อย แถมยังเป็นแชมป์เหมือนกันด้วย 


    เพลงนี้ปล่อยหลังจากชนะ Rap is now 2 ฟังเพลงนี้จบแล้วต้องไปเปิด King of the youth ของบ๊อบบี้ฟังต่อ รู้สึกว่าอารมณ์มันต่อกัน 







    เพลงต่อมาเป็น mixtape ที่เราชอบมาก การแต่งเพลงเกี่ยวกับเรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวันแบบนี้มันเป็นเสน่ห์อีกอย่างของการทำเพลงอยู่ใต้ดิน อยากแต่งอะไรก็แต่ง เหมือนตอนมิโนแต่งเพลงด่ามด หรือ blacknut แต่งเพลงด่าแฟนเก่าไปเรื่อยๆงี้  พี่ MC King ก็แต่งเพลงบ่นปัญหาเงินใช้พอ ต้องไปอ้อนวอนป้าเจ้าของหอพักให้รอไปก่อน รู้สึกว่ามันเป็นเนื้อหาเพลงที่หาไม่ได้จากเพลงบนดิน เนื้อเพลงค่อนข้างเฉพาะเจาะจงกับคนร้องเอง เนื้อเพลงของ MC King เป็นแนวนี้หลายเพลง ซึ่งเรามองว่ามันเป็นสเน่ห์ที่ดีมากๆ 

    ส่วนตัวชอบแรปท่อนนี้มากๆ 

    ผมว่าสำหรับพวกคุณป้าๆ พวกเด็ก Hiphop มันดูประหลาด
    เดือนนี้ไม่อาจจะผงาดค่าไฟแม่งหน่วยละ 8 บาท
    ผมขอเถอะนะป้า ผมขออีกสักคราว
    ค่าไฟไม่อาจจะสู้ แต่ลูกป้าอาจดู RAP IS NOW นะ








    Official youtube channel  MC-King 







           ยังมีแรปเปอร์ใต้ดินอีกหลายคนที่น่าสนใจแต่ไม่ได้เอามาใส่ในบทความนี้ ถ้ามีโอกาสจะมาเขียนเพิ่มนะคะ หวังว่าจะได้แนะนำเพลงดีๆให้ทุกคนค่ะ 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
SallyK (@chalottae)
ขอบคุณที่แนะนำ Mixtape ของ Ben Bizzy มา เพราะนานมากแล้วที่ไม่ได้ฟังฮิปฮอป ตั้งแต่สมัยจำความได้นี่ตอนเด็กๆพ่อไปส่งเปิดฮิปฮอปให้ฟังตลอด แต่เริ่มโตก็เลิกฟังเพราะพ่อไม่ได้ไปส่งแล้ว
Phenomenyx (@phenomenyx)
<3