เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความหอมกรุ่นจากเตาสำหรับสายรักสิ่งแวดล้อมblairrose_bth
กฎหมายจราจรสุดแปลกในอเมริกา
    • อาทิตย์ที่แล้วเราได้พูดกันถึงกฎหมายในอังกฤษที่ว่าด้วยเรื่องการคิดค่าปรับรถไม่ได้ล้างในอังกฤษกันไปแล้ว 
      วันนี้เราจะมาพูดถึงกฎหมายจราจรแปลกๆในประเทศอเมริกา ประเทศอันดับต้นๆที่คนไทยนิยมไปเที่ยวกันบ้าง เผื่อใครบางท่านที่มีแพลนที่จะบินไปเช่ารถออก RoadTrip ในอเมริกาจะได้ปฏิบัติตัวกันได้ถูก มีอะไรบ้าง มาชมกันเลย

      เป็นอันรู้กันว่าอเมริกานั้นแบ่งการปกครองเป็นรัฐ โดยแต่ละรัฐปกครองตนเอง และมีกฎหมายเอาไว้ใช้งานเป็นของตัวเอง นั่นรวมถึงกฎหมายจราจรด้วย การบังคับใช้บางอย่างอาจถูกกำหนดขึ้นมาด้วยสภาพสังคมของที่นั้น เราจึงนำกฎหมายบางส่วนที่คนไทยมองแล้วอาจรู้สึกว่าแปลกดีมาให้ชม


      1.รัฐอลาบาม่า - ห้ามใส่ผ้าปิดตาระหว่างขับรถ

    • เป็นเรื่องปกติที่เวลาขับรถ เราจำเป็นต้องใช้สายตาจับจ้องอยู่บนถนน แต่เพื่อความปลอดภัยอย่างเต็มที่หรือมีใครเคยเล่นพิเรนทร์อะไรไม่ทราบ รัฐอลาบาม่าจึงได้เพิ่มการห้ามใส่ผ้าปิดตาระหว่างขับรถขึ้นมาให้รู้โดยทั่วกันอีกด้วย จะได้มั่นใจว่าทุกคนจะมองเห็นถนนกันอย่างชัดเจนแจ่มแจ้งมากขึ้น




      2.อาร์คันซอ - ห้ามบีบแตรหน้าร้านอาหาร

    • เราอาจจะเคยเห็นรถบางคันจอดข้างทางแล้วกดบีบแตรเพื่อให้พนักงานในร้านอาหารออกมารับออเดอร์หรือส่งของที่สั่งไว้ขึ้นรถได้กันมาบ้างแล้ว บางคนก็จอดกันริมข้างทางที่รถขวักไขว่ มีอุบัติเหตุให้เห็นก็มาก นั่นอาจทำให้ที่เมืองลิตเติ้ลร๊อค อาร์คันซอ ได้กำหนดกฎหมายห้ามการใช้แตร ณ จุดที่เป็นร้านอาหารไว้ รวมไปถึงร้านขายแซนวิซและตู้ขายน้ำอีกด้วย


      3.แคลิฟอร์เนีย - ห้ามใส่ชุดอาบน้ำระหว่างขับรถ 

    • ที่ประเทศไทยไม่ได้มีกฎบังคับว่าต้องใส่ชุดอะไรในการขับรถ แต่ที่แคลิฟอร์เนียนั้น การขับรถโดยใส่ชุดอาบน้ำถือว่าเป็นการผิดกฎหมาย อาจจะเป็นการป้องกันอุบัติเหตุไม่ให้คนขับรถตรงข้ามเอาแต่จ้องผ่านกระจกรถจนไม่มองทางก็เป็นได้



      4.อิลลินอยส์ - ห้ามขับรถโดยไม่มีพวงมาลัย

    • มีรถก็ต้องมีพวงมาลัยในการบังคับทิศทาง เป็นของขาดกันไม่ได้ ที่เมือง Decatur ในรัฐเอลินอยส์เองก็คงจะมองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน จึงได้ออกกฎหมายมาว่า ต้องขับรถด้วยพวงมาลัยทุกครั้ง คงไม่มีใครอยากจะผิดกฎหมายด้วยข้อนี้กันแน่ๆ


      5.แคนซัส - ห้ามออกล้อเอี๊ยด

    • อย่างที่จะเห็นได้จากการดริฟท์รถในภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Fast&Furoius หรือกระทั่งรถแต่งซิ่งบางคันในบ้านเราเพื่อเรียกสายตาของคนรอบข้าง แต่รู้หรือไม่ว่า การกระทำแบบนี้ในรัฐแคนซัสถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย


    • 6.โคโลราโด้ - ห้ามหลงทาง

    • ต้องมีสักครั้งในชีวิตที่เราสักคนออกเดินทางไปยังสถานที่ไม่คุ้นเคย ในสมัยที่ยังไม่มีนาวิเกเตอร์ดีๆ จนเกิดเหตุให้ต้องวนกลับมาที่เดิมครั้งแล้วครั้งเล่าบ้าง แต่ในรัฐโคโลราโด้แล้ว คุณจะต้องแม่นยำเส้นทางเป็นอย่างมาก เพราะถ้าคุณขับรถผ่านจุดเดิมเกินจำนวน 3 ครั้งในระยะเวลา 3 ชั่วโมง จะถือว่าคุณทำผิดกฎหมาย


      7.เมน - ห้ามจอดรถใกล้ร้านดังกิ้น โดนัท

    • โดยทั่วไปแล้วการออกกฎหมายกำหนดจุดห้ามจอดมักจะเขียนเอาไว้กว้างๆว่าห้ามจอดตรงไหนบ้าง แต่ที่เมือง South Berwick รัฐเมน เขียนเอาไว้ในกฎหมายจราจรชัดเจนเลยว่า ห้ามจอดหน้าร้านดังกิ้น โดนัทในระยะ 25 ฟุต8.แมรี่แลนด์ - ห้ามสบถคำไม่สุภาพความขัดแย้งบนท้องถนนเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ในรัฐแมรี่แลนด์ การสบถคำด่าที่อาจนำมาซึ่งการทะเลาะวิวาทนั้นถือว่าผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ห้ามทั้งบนท้องถนน ทางด่วน หรือจุดไหนก็ตามที่คนเดินข้างทางสามารถได้ยินคุณได้


      9.แมสซาชูเซตส์ - ห้ามบรรทุกกอริลลา

    • การขนย้ายสัตว์ข้ามรัฐเป็นเรื่องที่ซีเรียสอย่างมากในรัฐแมสซาชูเซตส์ โดยเฉพาะกอริลลาที่ถูกห้ามไม่ให้ไว้ในหลังรถโดยเด็ดขาด ว่าแต่จะมีพนักงานสวนสัตว์คนไหนจำเป็นต้องอุ้มกอริลลามาไว้หลังรถบ้างไหมนะ



    • 10.มินนิโซตา - ห้ามล้อสกปรก

    • สำหรับกระบะสายลุย หรือที่ชอบไปบริจาคสิ่งของในที่ทุรกันดาร อาจจะทำได้ลำบากหน่อยในรัฐมินนิโซตา เพราะกฎหมายกำหนดเอาไว้อย่างชัดเจนว่าการใช้รถที่ยางมีความสกปรกจากดิน อุดอยู่ตามร่องดอกยาง หรือล้อที่มีก้อนดินเกาะอยู่ ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายเนื่องจากสร้างความรำคาญให้ประชาชน
      เพียงแค่สิบรัฐแรกที่ยกตัวอย่างมา เรื่องความสะอาดในรถก็ยังคงเป็นเรื่องที่เราควรใส่ใจ แต่เศษดินแดง เศษโคลนก้อนใหญ่บางทีก็ไม่ใข่เรื่องง่ายในการทำความสะอาด ให้มืออาชีพช่วยคุณสิ

      แอปพลิเคชัน WashTime เป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกสร้างมาเพื่อให้คุณสามารถค้นหาร้านคาร์แคร์ที่ไว้ใจได้ใกลตัวคุณ พร้อมระบบนำทางที่น่าเชื่อถือ พอกันทีกับการวนหาร้านไม่เจอ เพียงกดร้านที่ต้องการ หรือใช้ร่วมกับ Google Map ระบบก็จะแสดงเส้นทางใกล้ที่สุดที่สามารถไปได้ให้ทันทีพร้อมกับราคาค่าบริการต่างๆและข้อมูลติดต่อให้ได้พิจารณาอย่างครบครัน 

      สามารถทดลองใช้แอปพลิเคชั่น WashTime ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android
      สำหรับ iOS
      https://itunes.apple.com/us/app/washtime/id1439574431
      สำหรับ Android:
      https://play.google.com/store/apps/details?id=co.th.washtime

    หรือค้นหาเราได้ที่ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in