การเขียนคำนำสำนักพิมพ์เต็มไปด้วยความตื่นเต้น
ครั้งแรกก็อย่างนี้ กลัวว่ามันจะไปกระทบกระเทือนการเล่าเรื่องของผู้เขียน กลัวมันจะไปทำลายอรรถรสของผู้อ่าน กลัวจะเขียนเยิ่นเย้อจนน่ารำคาญ แต่ใจหนึ่งเราก็อยากเขียนคำนำจนตัวสั่นเพราะเมื่อมาถึงขั้นตอนนี้มันมีความหมายว่าหนังสือที่เราบ่มเพาะใกล้เสร็จสมบูรณ์พร้อมแหวกว่ายสู่มือผู้อ่าน ขอเพียงแค่เราร่ายตัวอักษรในพื้นที่ตรงนี้เสร็จเท่านั้น (กดดันหนักกว่าเดิม)
ที่ว่ามาคือความรู้สึกครั้งแรกของการเขียนคำนำสำนักพิมพ์
ครั้งแรกที่คุยกับ ธนชาติ ศิริภัทราชัย เขาบอกเราว่าเป็นคนจริงจัง พูดอะไรก็ขึงขัง อย่าหวังว่าเขาจะเล่นมุกเรี่ยราดหรือปล่อยมุกตลอดห้านาที เพราะเขา (ย้ำอีกทีว่า) เป็นคนจริงจัง
เราไม่รู้ว่าวันนั้นเขาพูดจริงหรือเล่นมุก
แต่หลังจากนั้นเขาบอกว่าอยากทำหนังสือเกี่ยวกับนิวยอร์ก—มหานครแห่งแสงสี
และตอนนี้เป็นมหานครที่ธนชาติอาศัยอยู่
ความที่เขาเป็นคนจริงจัง (เราเป็นพวกเชื่อคนง่าย) เราจึงบอกเขาไปว่าถ้าเป็นหนังสือไกด์บุ๊คเราคงไม่ต้องการ เราเป็นกลุ่มคนที่ไม่ถนัดทำหนังสือนำเที่ยว และเราก็คงไม่อยากรู้เรื่องราวของสถานที่อย่างเทพีเสรีภาพ ฟิฟธ์อเวนิว หรือไชน่าทาวน์ เพราะเราไม่ใช่มนุษย์-ต่างดาวที่ชอบไปพังแลนด์มาร์กของมหานครที่ไม่มีวันหลับแห่งนี้
หลังจากนั้นไม่นาน ธนชาติส่งต้นฉบับมาให้ชุดใหญ่ บอกว่านี่คือเรื่องราวในนิวยอร์กแบบที่เรา (น่าจะ) ต้องการ
ครั้งแรกในนิวยอร์ก คือแกนหลักของหนังสือเล่มนี้
เราเปิดต้นฉบับเขาอ่านเป็นครั้งแรกด้วยความตื่นเต้น
อ่านไปได้สองย่อหน้า เราคิดในใจว่าธนชาติกำลังทำอะไร ใครจะไปอยากรู้เรื่องราวประสบการณ์ครั้งแรกของโนบอดี้อินไทยแลนด์ที่เก็บกระเป๋าไปเรียนต่อในนิวยอร์ก ต่อให้ใครไปอยู่ต่างประเทศมันก็มีเรื่องราวครั้งแรกกันทั้งนั้น แล้วเอาเข้าจริงประสบการณ์พวกนี้อยู่เมืองไทยก็ประสบพบเจอได้เหมือนกัน!?
อ่านไปได้จนจบบท เราขอถอนคำพูด
ประสบการณ์ครั้งแรกของเขาน่าสนใจอย่างไม่น่าเชื่อ เขามีจังหวะการเล่าเรื่องที่เฉียบขาด และที่สำคัญเรื่องเล่าของเขาแพรว-พราวไปด้วยมุกตลก (...ไหนบอกว่าเป็นคนจริงจัง)
เราไม่แน่ใจว่าธนชาติตั้งใจหรือไม่ แต่ถ้าเปรียบให้เห็นภาพ เราคิดว่าเขาคงเป็นมนุษย์ที่ชอบเล่นมุกตลกหน้าตาย พูดจาแต่ละครั้งคู่สนทนาคงต้องคิดแล้วคิดอีกว่าเขาพูดจริงหรือเล่นมุก ยิ่งนำไปผสมกับเรื่องเล่าที่ชวนเหลือเชื่อในบางจังหวะ ทำให้เราสงสัยว่าคนบ้าอะไรจะเจอแต่เรื่องที่มันชวนเหวอตลอด นี่มันเรื่องจริงเหรอเนี่ย?!
แต่อย่าลืมว่าธนชาติเป็นคนจริงจัง
เราจะไม่ด่วนตัดสินธนชาติให้ทุกคนได้รู้จัก เพราะอีกไม่นานคุณก็จะได้รู้จักเขาด้วยลีลาภาษาและเรื่องเล่าในแบบฉบับของเจ้าตัวเอง
แต่ก่อนที่คุณจะพลิกหน้าถัดไป เราขอทิ้งท้ายสักนิดว่า
การอ่านเรื่องราวของธนชาติ น่าตื่นเต้นไม่แพ้กับการเขียนคำนำสำนักพิมพ์ครั้งนี้เลย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in