เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกนี้ไม่มีความบังเอิญNoi Beleza
จากธรรมนิยาย..ได้ไปกราบหลวงพ่อจรัญ

  • เมื่อสิบปีก่อน เราอ่านบทความ "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" ของนามปากกา "สุทัสสา อ่อนค้อม" ในนิตยสารรายปักษ์ อ่านแล้วชอบมาก เล่าเรื่องของหลวงพ่อเจริญ อยู่วัดริมแม่น้ำ

    ? ท่านสอนลูกศิษย์ ให้หมั่นทำความดี ด้วยกฎแห่งกรรม มีอยู่จริง

    ? สวดมนต์คือยาทา วิปัสสนาคือยากิน

    ? ใครทุกข์เรื่องครอบครัว ให้แม่เป็นหลักของครัวเรือน แม่ดี ครอบครัวอยู่รอด ลูกหลานดีตาม

    ? บุตรหลานกตัญญู มีแต่ความเจริญ การงานก้าวหน้า

    วันหนึ่งเราไปที่วัดสวนแก้ว นนทบุรี โหเราได้หนังสือมาทั้งชุดหลายเล่มเลย ..สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม มักกะลีผล นารีผล ความหลังท่องไปในสังสาร..

    ต่อมาเราดีใจมาก เมื่อทราบว่าหลวงพ่อเจริญในหนังสือมีอยู่จริง คือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโมแห่งวัดอัมพวัน สิงห์บุรีนั่นเอง

    และทราบว่า ร.ศ.สุจิตรา อ่อนค้อม (คนเขียน) ท่านเป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อ เวลาไปฟังธรรม ท่านจะจดใส่สมุดไว้ มีเป็น 20 เล่ม ท่านจึงนำมาถ่ายทอด เป็นธรรมนิยาย เพื่อให้คนอ่านเข้าใจเข้าถึงธรรมะง่ายขึ้น
    .
    .
    เช้าวันที่ 15 สิงหาคม เราเดินทางไปที่วัดอัมพวัน สาธุชนญาติโยมมากันเยอะมาก วันนี้เป็นวันปรารภคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อจรัญ..
    เราจอดรถที่โรงเรียนใกล้ๆวัดอีกที

    หลวงพ่อท่านอุปถัมป์ให้ทุนการศึกษากับเด็กๆนักเรียนโรงเรียนแห่งนี้ ตามหลัก บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ..
    วันนั้นเด็กๆมีงานกิจกรรมที่โรงเรียน ช่วยโบกรถ อำนวยความสะดวกญาติโยม มีซุ้มขายน้ำต่างๆ ..
    น้องๆมีรอยยิ้มกันทุกคนเลยในวันสำคัญของหลวงพ่อ..

    เราเดินมาถึงที่วัด สาธุชนหลักหลายพันคน เต็มทุกทางเดินของวัด และมีสายศรัทธาสายบุญออกโรงทานหลายสิบร้าน มากันตั้งแต่ตี 3-4 ทุกๆท่านมีรอยยิ้ม มือเป็นระวิง ตักอาหาร ชงน้ำดื่มให้สาธุชน เสียงอนุโมทนาบุญกันตลอด

    ญาติโยมเข้าแถวเพื่อจะเข้าไปกราบหลวงพ่อจรัญที่อุโบสถด้านใน คิวยาวมากจริงๆ เป็นวันหนึ่งที่ทุกๆคนปลื้มใจ ปิติใจกันมาก
    .
    .
    นับจากวันนั้น เรามีโอกาสไปปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวันกับน้องๆหนึ่งครั้ง และได้ทำบุญร่วมกับทางวัด มาอย่างต่อเนื่อง

    หลวงพ่อจรัญ ท่านจะลงมาโปรดญาติโยมเวลา 10.00 น. และ 14.00 น. ท่านจะนั่งบนเก้าอี้ ญาติโยมจะเข้ามากราบ และทำบุญ ท่านสวดมนต์ แผ่เมตตาให้พวกเรา เป็นช่วงเวลาแห่งความปิติใจของทุกๆคน

    หลังจากนั้น เราจะไปหยิบหนังสือธรรมะคำสอนของท่าน ที่ญาติโยมพิมพ์แจกเป็นธรรมทาน..
    นำไปอ่านและสอนบุตรหลานกันต่อไป
    .
    .
    เราและเพื่อนๆ มีโอกาส
    ..พิมพ์หนังสือคำสอนของหลวงพ่อจรัญ
    ..พิมพ์บทคำสวดมนต์แบบแผ่นพับเพื่อสะดวกในการพกพา
    ..พิมพ์รูปภาพเหมือนของท่าน

    แล้วนำไปที่วัด เพื่อแจกจ่ายเป็นธรรมทาน
    ซึ่งเป็นปกติของที่วัด ที่มีสาธุชนพิมพ์หนังสือแจกเป็นธรรมทานมาอย่างต่อเนื่อง จนทุกวันนี้
    .
    .
    ปัจจุบัน แม้ว่าท่านละสังขารไปแล้วเกือบ 3 ปี
    มีรูปปั้นเสมือนจริงของท่านตั้งอยู่ที่ศาลาด้านหน้า ญาติโยมเข้าไปกราบไหว้ได้ดังเดิม

    และสรีระสังขารของท่านตั้งอยู่ที่ศาลาด้านใน สาธุชนเข้าไปกราบไหว้ได้ ยังมีพืธีสวดพระอภิธรรม มาตลอด 3 ปีนี้

    ลูกศิษย์และหมู่คณะ ได้ร่วมกันสร้าง
    "พระเจดีย์ธรรมสิงหบุราจริยานุสรณ์"

    เพื่อเป็นที่ระลึกถึงหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม
    "พระธรรมสิงหบุราจารย์"

    พระวิปัสสนาจารย์ที่เพียรอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้หมั่นปฏิบัติ เจริญรอยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อหนทางของการพ้นทุกข์นั่นเอง
    .
    .
    เราจำบทความหนึ่ง ที่ท่านไปเยี่ยมเพื่อนพระสหธรรมิก ที่ป่วยอยู่ ในหนังสือธรรมนิยาย

    พระสหธรรมิก : ขอบใจที่มาเยี่ยม
    หลวงพ่อ : เราบำเพ็ญเพียรกันมาหลายสิบปี ก็เพื่อนาทีสุดท้ายนี่เอง

    จิตเต อสังกิลิฏเฐ สุคติ ปาฏิกังขา

    เมื่อจิตผ่องใสไม่เศร้าหมอง สุคติเป็นที่ไป

    ปล. ภาพจำลอง พระเจดีย์ธรรมสิงหบุราจริยานุสรณ์

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in