เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกนี้ไม่มีความบังเอิญNoi Beleza
คิดถึง..แดนดี้

  • เพื่อนบ้านเรา อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2000 ก็ร่วม 18 ปึ ช่วงปี 2005 เค้าเลี้ยงหมาชื่อ "แดนดี้" น่ารักมาก สีดำ เราเห็นตั้งแต่เค้า 1-2 ขวบ ทุกๆวันตอนเย็นแดนดี้จะออกมาวิ่งเล่นสนามหญ้านอกบ้าน เด็กๆ ในละแวกนั้น ก็จะวิ่งเล่นคู่กับแดนดี้ เอาขนมปัง หรือเศษหมูชิ้นเล็กๆ ไก่ย่างชิ้นเล็กๆ ป้อนแดนดี้ด้วย และเราจะสอนพวกเค้าว่าอย่าให้เศษกระดูกนะ เค้าเคี้ยวไม่ค่อยไหว และอาจไปทำกระเพาะอาหารเค้าทะลุได้

    พอตื่นเช้า หลังกลับจากใส่บาตร เราก็จะมารดน้ำต้นไม้ เดินมายังใกล้ๆรั้วบ้านเรากับเพื่อนบ้าน มึ
    ก๊อกน้ำสายยางอยู่ตรงนั้น เพียงแค่จังหวะเท้าที่เรา
    เหยีบบพื้นหญ้า 5-6 ก้าว ..แดนดี้เคัาหูไวมาก ปกติเค้าจะชอบนอนอยู่ใต้ท้องรถยนต์คันใหญ่ที่จอดในโรงรถบ้านข้างบ้าน..เค้าก็จะขยับตัวลุกขึ้นมา เดินอาดๆมาที่รั้วบ้านใกล้ๆจุดที่เรายืนอยู่ ..เค้ารู้ว่า จะมีของดีๆให้เค้าทานเล่นตอนเช้า..

    เราชอบป้อนขนมปังฟาร์มเฮาส์ เนื้อนุ่มๆให้เค้า ต่อมายิ่งมีแบบใหม่ หนานุ่มกว่าเดิม..โห ของโปรด แดนดี้เลยจ้า บางครั้งเราก็ให้แดนดี้ทานแกงจืดวุ้นเส้น ผักบ้าง ไข่เจียวบ้าง โดยจะใส่ถุงพลาสติกไว้ มอบให้อาซิ้มข้างบ้าน เค้าก็เทใส่ชาม แล้วให้แดนดี้ทานอีกทีหนึ่ง แดนดี้เค้าถูกเลี้ยงมาแบบทานอาหารแบบเจ้าของบ้าน ได้เลย ข้าว ผักสารพัดชนิด ปลา ไข่ ไก่ต้ม เป็นต้น

    แม้เราไม่ได้เลี้ยงแดนดี้เอง แต่ความรู้สึกเหมือนเค้าเป็นที่รักของเด็กๆในซอยบ้านเรากัน เราก็รู้สึกว่าแดนดี้เหมือนลูกหลาน..

    หลายปีผ่านไป แดนดี้ เข้าสู่วัยชรา จนอายุ 12 ปี
    เค้าก็ยัง active วิ่งมาตรงรั้วบ้านเสมอ เวลาให้อาหารเค้า ตาเค้าจะประกายวาว แสดงความขอบคุณอย่างซาบซึ้งใจ..

    เรา : แดนดี้ เราไปทำบุญมานะ ..เอาบุญมาฝากนะ ..ชาตินี้แดนดี้เป็นหมา แต่ก็ไม่ค่อยทำบาปอะไร..ไม่ได้ออกไปข้างนอกวุ่นวาย ไม่ได้ทำร้ายใคร ..แดนดี้ทำดีแล้วนะ..ชาติต่อไป ถ้าได้เกิดใหม่ ก็อาจได้เป็นคนนะ จะได้ทำความดีแล้วนะ ..

    แดนดี้ เค้าก็แบบนิ่งๆ ฟังเราอยู่เหมือนกัน..??

    เวลาหน้าหนาว อาซิ้มเค้าก็จะใส่เสื้อให้แดนดี้ ได้รับการดูแลอย่างดี จน 2-3 เดือนสุดท้าย เค้าทานอะไรไม่ค่อยได้ อาซื้มฝากให้หมอที่โรงพยาบาลสัตว์ดูแลรักษาให้ ค่าใช้จ่ายหลายหมื่น อาซิ้มบอก ยังไงก็ดูแลกัน เค้าเหมือนลูกหลานนะ

    จนล่าสุดเมื่อต้นปี 2018 เราก็ได้ข่าวว่า แดนดี้ จากไปแล้ว หลับสบาย ไม่ต้องทุกข์เพราะความชรา ความเจ็บป่วยอีกต่อไปแล้ว (13-14 ปี เทียบเท่าคน 90 ปี+ ได้)

    วันนี้เขียนรำลึกถึงแดนดี้ เพราะอ่านเจอรุ่นน้องเขียนรำลึกถึงหมาตัวโปรด ที่จากไปครบ 9 เดือนเช่นกัน

    ณ วันนี้ ทุกสิ่งดีๆ ล้วนอยู่ในความทรงจำ..
    เราทำดีต่อกันไว้ ก็มีความสุขใจต่อกันนะ

    ?????

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in