เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Own Playlist ♪ppatricia
My 12 (Not That) Old Songs for This December สิบสองเพลงเก่าส่งท้ายเดือนธันวาคมของเรา

  •     ก้ะเป็นสิบสองเพลงเก่า (ก็ไม่ได้เก่าอะไรขนาดน้าน) ที่เรายังฟังมาจนถึงตอนนี้ค่ะ ส่วนมากก็จะเป็นเพลงช้าแต่ก็มีเพลงเร็วบ้างปนๆกันไป จริงๆเดือนนี้มันน่าจะเป็นเดือนที่ควรจะฟังอะไรที่มันแฮ้ปปี้ ฟังแล้วรู้สึกครึกครื้นเอเนอร์จี้มาเต็ม ฟีลแบบเตรียมตัวต้อนรับปีใหม่ ต้อนรับอะไรใหม่ๆงี้เนาะ 

    แต่สำหรับเรา เราว่ามันก็เหมือนเดือนอื่นๆที่ผ่านมาอ่ะค่ะ อาจจะดีหน่อยที่มีวันหยุดเยอะ มี Christmas Day มี New Year's Eve ให้ตื่นเต้น แต่รวมๆแล้วก็คือเดือนสุดท้ายของปีที่ยุ่งไม่ต่างอะไรกะหลายๆเดือนที่ผ่านมา ล้ะก้ะเป็นเดือนสุดท้ายที่เราก้ะยังคงฟังเพลงเดิมๆที่เราชอบฟังมาตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อน เมื่อตอนต้นปี เมื่อปีที่แล้ว หรือเมื่อหลายปีที่แล้วอยู่ดีแหละ


    สัมผัสได้ว่าตัวเองเริ่มจะเกริ่นเยอะไปล้ะ มาเริ่มกันกะเพลงแรกเลยละกันเนอะ


    note1: เราเรียงลำดับทั้งสิบสองเพลงตามตัวอักษร A-Z  ดังนั้นมันก็จะปนๆกันไปทั้งเพลงที่เก่ามาก เก่าน้อย ทั้งเพลงที่ช้าล้ะก้ะเพลงที่เร็วน้า

    note2: สวัสดีปีใหม่ทุกคนล่วงหน้าด้วยนะค้า (ขอบคุณที่เสียสละแวะเข้ามาอ่านอะไรก็ไม่รู้ด้วยค่ะ5555555555555)

    1. Blink-182 - All the small things  (1999) 


    "Say it ain't so
    I will not go
    Turn the lights off
    Carry me home"

           ถ้าเกิดว่าใครฟังเพลงนี้แล้วไม่โยกหัวหรือไม่ร้องท่อน  nananananana กะท่อน Late night, come home work sucks, I know  ตามได้ นี่เราว่าเก่งมากเลยนะคะ คือมันเป็นเพลงที่เรารู้สึกว่าเราฟังเฉยๆไม่ได้อ่ะ คือมันต้อง make a move จะร้อง จะเต้น จะกระโดด จะโยกหัวตาม จะอะไรก็ได้อ่ะสักอย่างนึง ส่วนเอ็มวีก็เล่นใหญ่มาก  this is the best of the best parody mv ที่หนึ่งในใจเรา Backstreet Boys คือวงอะไร NSYNC คือวงอะไร 98 Degrees คีอวงอะไร ไม่รู้จักค่ะ รู้จักแต่ Blink-182 555555555555555


    2. Bee Gees - Alone (1997)


    "So I play, I'll wait
    Cause you know that love takes time
    We came so far
    Just the beat of a lonely heart
    And it's mine
    And I don't want to be alone"

           Bee Gees เป็นวง (โปรดของแม่เรา) ที่แม่เปิดกรอกหูให้ฟังตอนเด็กๆ (จนถึงตอนนี้ก็ยังเปิดอยู่ค่ะ) บ่อยพอๆกะวงบอยแบนด์90s เป็นวงที่ทำให้เราอยากย้อนไปเกิดให้เร็วกว่านี้สักสิบปีก็ยังดี คิดว่าถ้าได้ฟังเค้าเล่นสดนี่คงจะต้องเพราะมากแน่ๆ อยากฟัง I started a joke, Staying alive, Too much Heaven, Tragedy หรือจะ How Deep is your love ก็ได้ แต่ถ้าให้เลือกที่เพลงที่อยากฟังที่สุดก็ Alone นี่แหละ


    3. Noel Gallagher - The Death Of You And Me (2011)


    "Why the sea's calling out to me
    I seem to spend my whole life running
    From people who would be
    The death of you and me
    'Cause I can feel the storm clouds
    Sucking up my soul"

            หนึ่งเพลงโซโล่จากอดีตสมาชิกวงที่คุณก็รู้ว่าใครค่ะ555555555555555 จริงๆเพลงมันเหมือนจะเศร้าแต่เราว่ามันไม่เศร้านะ มันเหมือน inspiration ที่บอกให้เราออกไปทำอะไรที่อยากทำ เพราะถ้าเกิดว่าเราเอาแต่อยู่เฉยๆ เอาแต่อยู่ในที่ที่เดิม จมปลักกับอะไรเดิมๆ มันก็จะเป็น the death of you and me เป็นอะไรที่ไม่เวิร์คหรอก อย่าไปทนเลย (โนลให้สัมภาษณ์ว่าเพลงนี้ไม่ได้พูดถึงน้องชายแต่พูดถึงความสัมพันธ์คู่รักทั่วๆไปแหละ อย่าคิดไปไกล โอเค้)


    4. Bastille - Good Grief (2016)


    "Every minute and every hour
    I miss you, I miss you, I miss you more
    Every stumble and each misfire
    I miss you, I miss you, I miss you more"

           เวลาผ่านไปไวเนาะ แป๊บๆก็ปีนึงแล้ว กะเพลงนี้ก็ผ่านมาปีกว่าแล้วเหมือนกัน แต่เราก็ยังฟังอยู่ประจำค่ะ ฟังครั้งแรกก็ติดหูมาจนถึงตอนนี้ โดยเฉพาะท่อน Watching through my finger~ ชอบทุกอย่างที่เป็น Good grief ชอบเนื้อเพลง ชอบไลน์ดนตรี ชอบเสียงนักร้อง ยกเว้นอย่างเดียวที่ไม่ชอบคือเอ็มวีค่ะ5555555555555555


    5. Oasis - Half the World Away  (2006)


    "So what do you say?
    You can't give me the dreams
    that're mine anyway
    You're half the world away
    Half the world away"

          เพลงนี้หลายๆคนน่าจะคุ้นกับเวอร์ฯของ  Aurora มากกว่า(หรือเปล่า?) ซึ่งเราว่าเวอร์ฯนั้นก็เพราะค่ะ เพราะแบบสไตล์ผู้หญิงเสียงนุ่มๆร้องอ่ะ ฟังแล้วอบอุ่น ฟังแล้วผ่อนคลาย แต่เราชอบ original version ของ Oasis ที่สุดแล้ว คือถึงทำนองเพลง ถึงเสียงโนลมันจะเศร้าๆ หม่นๆ ฟีลแบบโว้ย ทำไมโลกนี้มันเป็นแบบนี้  ทำไมอยู่ยากขึ้นทุกๆวันเลยวะ ที่พึ่งก็ไม่มี ไม่อยากอยู่แล้ว อยากหนีไปไกลๆ แต่เราก็โคตรชอบ ชอบท่อน I've been lost, I've been found But I don't feel down ด้วย คือเออ ก็บ่นไปตามเรื่องตามราวแต่อย่างน้อยก็ยังไหววะ ยังไปต่อได้อยู่ ยังไม่ได้สิ้นหวังอะไรขนาดนั้น


    6. Goo Goo Dolls - Iris (1998)


    "And I don't want the world to see me
    'Cause I don't think that they'd understand
    When everything's made to be broken
    I just want you to know who I am"

         เนื้อเพลงมัน touched มัน relatable มาก มันมีอะไรหลายๆอย่างที่ฟังแล้วแบบ โอเค ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเพลงนี้ถึงดัง เราว่าต่อให้ Iris ไม่ใช่เพลงซาวนด์แทร็คประกอบ City of Angles (1998) ยังไงเพลงก็ดัง ยังไงเพลงก็ถูกหูคนฟังอยู่ดีอ่ะค่ะ คือองค์ประกอบทุกอย่างมันดีอยู่แล้ว แค่ฟังเฉยๆไม่ต้องดูหนังก็สามารถอินไปกับเพลงได้ ต่อให้จะกี่ปีผ่านมา แล้วกลับไปฟังใหม่มันก็ยังได้ฟีลเดิม ได้ความรู้สึกเดิมเหมือนตอนที่ฟังครั้งแรกอยู่ดี


    7. Avicii - Levels (2011)


    "Oh, sometimes I get a good feeling, yeah
    Get a feeling that I never, never, never, never had before, no no
    I get a good feeling, yeah"

             ถ้าให้เลีอกเพลงที่หนึ่งในใจจาก Avicii เรายกให้ Waiting for love แต่ Levels เป็นเพลงที่เปิดทางให้ EDM เข้ามาในชีวิตเราค่ะ555555555555555 จำได้ว่าเพิ่งเริ่มฟังเพลงแนวนี้เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง แต่จริงๆแล้วเพลงนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2011 นู่น นับๆดูก็หกปีมาแล้ว มันดูนานเกินอ่ะ คือเราว่ามันไม่น่าเก่าถึงหกปีเลย ความรู้สึกเหมือนเราเพิ่งได้ยินมาเมื่อสองสามปีนี้เอง


    8. Frank Ocean - Pink + White (2016)



    "Just the same way you showed me, showed me
    You showed me love
    Glory from above
    Regard my dear
    It's all downhill from here"

            Pink+ White เป็นแทร็คที่เราชอบที่สุดจากในบั้ม Blond คือเสียงแฟร้งค์ในทุกๆเพลงก็ดีเสมอต้นเสมอปลายแหละ แต่เพลงนี้ก็จะอบอุ่นมากเป็นพิเศษ ล้ะพอบวกกับเสียงคอรัสคลอๆของบียอนเซ่ ทุกอย่างมันก็ completely perfect แบบไม่ต้องมีข้อสงสัยอะไรใดๆทั้งสิ้น 


    9. Foster the People - Ruby (2011)


    "And I said Ruby, Ruby, Ruby
    You gotta start lifting your head up, head up, head up
    And I said Ruby, Ruby, Ruby
    I know it's hard but you gotta get outta bed, outta bed, outta bed"

         หนึ่งซิงเกิลช้าๆ เศร้าๆของ Foster the People ที่ตอนแรกเรานึกว่าจะเป็นเพลงเกี่ยวกับคู่รักอะไรทำนองนั้น แต่พอมาดูเนื้อเพลงจริงๆแล้ว เพลงนี้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับมุมมองของคนเป็นแม่ที่ต้องดูแลลูกตัวคนเดียวค่ะ/ฟังไปฟังมาเศร้าหนักกว่าเดิมอี๊ก


    10. Childish Gambino - Sober (2015)


    "And now that's it's over, I'll never be sober
    I couldn't believe, but now I'm so high
    Now I'm so high
    Now I'm so high
    Now I'm so high"

              อยากให้ทุกคนลองฟัง Sober อยากให้รู้ว่านอกจากผลงานการแสดง นอกจากอัลบั้ม Awaken, my love นอกจากเพลง Redbone อันแสนจะโด่งดังแล้ว Donald Glover กับอัลบั้ม Kauai ก่อนหน้าของเค้าก็ดีมากเหมือนก้นนะคะ ตอนที่เพลงนี้ออกมาใหม่ๆเรานี่นั่งดูแต่เอ็มวีวนอยู่เป็นสิบรอบอ่ะค่ะ คือชอบในการออกสเตปแดนซ์ (โดยเฉพาะวินาทีที่1.40เป็นต้นไป) ชอบในฟามครีเอทีฟ ล้ะก้ะชอบเพลงนี้พอๆกะ Pop thieves ที่อยู่ในบั้มเดียวกันเลยค่ะ 


    11.  The 1975 - So far (it's alright) (2013)


    "Yeah so far, It's alright, alright, baby
    Yeah so far, It's alright, alright, baby"

             หนึ่งเพลงจาก The 1975 ที่เหมือนจะเป็นเพลงให้กำลังใจ(หรอ) เพลงที่บอกเราว่า ไม่เป็นไรที่รัก ทุกอย่างมันโอเคดี ไม่ต้องเป็นกังวลไปหรอก do whatever you want to do เราก็ใช้ชีวิตของเราไป พี้ยาของเราไปแบบนั้นแหละ อย่าไปคิดมาก55555555555555


    12. Jason Mraz - Winter Wonderland (2008)


    "We'll face unafraid
    All the plans that we've made
    We're walking in a winter wonderland"

          เพลงนี้ก็น่าจะเข้ากับบรรยากาศตอนนี้ที่สุดแล้วเนาะ Winter wonderland เป็นเพลงที่นักร้องดังๆเอาไปร้องกันหลายคน (คิดว่านักร้องเกือบทุกคนน่าจะเคยร้องเพลงนี้กันหมดแล้ว/ ตัวเพลงถูกแต่งไว้ตั้งแต่เมื่อปี1934นู่นอ่ะค่ะ ประวัติยาวนานมาก)  เราว่าแต่ละคนน่าจะมีเวอร์ฯที่ตัวเองชอบไม่เหมือนกันแหละ แต่เวอร์ฯที่เราฟังบ่อยก้ะจะมีของ Frank Sinatra กับ Jason Mraz นี่แหละค่ะ




          หมดแล้วสิบสองเพลงงงงงงง *ช่างเป็นสิบสองเพลงที่หาความเกี่ยวข้องความสัมพันธ์กันไม่ได้เลย* แต่ปกติเราก็ฟังเพลงไปเรื่อยอยู่แล้วอ่ะค่ะ โอเคอาจจะมีบ้างที่ฟังตามเทศกาล ตามโอกาส แต่หลักๆแล้วก็ฟังอย่างที่อยากจะฟังอยู่ดี จะเก่าแค่ไหน ถ้าชอบก็ยังฟังได้อยู่ หลายๆเพลงที่อยู่ในลิสต์ก็ฟังมานานมากแล้ว แต่ก็ยังไม่เบื่อ ยังฟังอยู่ตล๊อดดดด







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in