เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Own Playlist ♪ppatricia
3 A.M. Playlist เพลงที่เอาไว้ฟังตอนที่นอนไม่หลับ
  •     เรามั่นใจว่าทุกคนจะต้องเคยมีฟีลลิ่งที่แบบ โฮ้ย แม่งง่วงอ่ะ แต่ทำยังไงมันก็ไม่หลับซักทีโว้ย จนบางทีก้ะจบด้วยการโต้รุ่งไปเลยละกัน แต่ไอ้การที่เราง่วงแทบตายแต่ไม่สามารถข่มตาตัวเองให้หลับไม่ได้นี่มันหายนะมากนะคะ โดยเฉพาะถ้าเกิดว่าวันรุ่งขึ้นเรามีธุระให้ต้องไปทำแต่เช้า!

        ดังนัานนนนนนนนน วันนี้ทีวีไดเร็กขอเสนอ/ไม่ใช่ล้ะ!

        ดังน้านวันนี้เราก้ะจะมาแนะนำเพลย์ลิสของเราที่เราเอาไว้ฟังตอนนอนไม่หลับค่ะ เผื่อว่าจะมีใครกำลังเจอปัญหาแบบนี้อยู่พอดี และที่สำคัญเพลงจังหวะดีๆฟังสบายๆก็มีส่วนช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นนะคะ มีงานวิจัยอ้างอิงด้วยนะ! (Music Can Improve Quality of Sleep for People with Insomnia/เธอจำเป็นต้องจริงจังอะไรขนาดนี้มั้ย) แต่ถึงจะไม่มีปัญหาก็เก็บเอาไว้ฟังเพลินๆเป็นเพลย์ลิสก่อนนอนได้เหมือนกันน้าาาาาาา


    note:1 ไม่จำเป็นต้องรีบอ่าน ไม่จำเป็นต้องรีบฟังให้เสร็จภายในสิบนาทีนี้นะคะ55555555555555555 ใจเยงๆ take your timeee

    Note2: บางเพลงถ้าเราหาในยูทูปไม่เจอเราขออนุญาตแปะเป็นลิ้งของ Spotify แทนน้า


    มาเริ่มกันเลยกะเพลงแรกกกกก



    1. Oh Wonder - Plans (2015)  


    "I don't know where the money goes
    I get broke as the city glows
    Shines bright as I sink down low
    Down low."

            เริ่มต้นเพลย์ลิสคนนอนไม่หลับด้วยหนึ่งเพลงที่ฟังเพลิ๊นเพลินจาก Oh Wonder คู่ duo นักร้องนักดนตรีจากลอนดอน (ที่เราแอบเชียร์ให้เค้าคบกันจริงๆ) เพลงนี้เป็นเพลงที่อยู่ใน full album ของวงเมื่อปี 2015 เราเอาไว้ฟังตอนที่นอนไม่หลับ และมันได้ผลค่ะ! น้ำเสียง Josephine คือกล่อมสุดไรสุด ยิ่งท่อน as I sink down low down low กะ don't you know don't you นี่เรารู้สึกเหมือนจะโดนสะกดจิตให้หลับไปเลยโดยอัตโนมัติ555555555555
        

    2. Tülpa & BLANKTS - Kiss Fight ft. gnash (2017)


    "And we kiss fight, we kiss fight, we kiss fight, we kiss fight
    Kiss fight, kiss fight, kiss fight, kiss fight."

            ถ้าใครชอบฟัง I hate u, I love u ก็น่าจะชอบเพลงนี้ด้วยแหละ ทั้งทำนองเพลง ทั้งเนื้อเพลงฟีลเดียวกันเป๊ะ! เราไปเจอมาโดยบังเอิญตอนกด shuffle play ฟังจากเพลย์ลิสอะไรซักอย่างของ Spotify นี่แหละค่ะ ฟังครั้งแรกก็ชอบเลย คือหลงเสียงนักร้องผู้หญิง (BLANKTS) ในเพลงจนถึงกะตามไปฟังเพิ่มใน Soundcloud ก็เลยรู้เพิ่มมาอีกหน่อยว่าเค้าทำเพลงอยู่แคนาดา เราว่าเสียงเค้านุ่มอ่ะ ฟังแล้วลอยๆ ฟุ้งๆ ยิ่งพอมาร้องคู่กันกะพิ gnash ตอนท่อน we kiss fight we kiss fight นี่คือแมชกันมาก ชอบบ


    3. John Mayer - Moving On and Getting Over (2017)


    "Moving on and getting over
    Are not the friends they used to be
    It's been so long since I got to hold you
    But I still can't seem to get you off my mind."

            มาต่อกันกับหนึ่งเพลงจาก The Search for Everything อัลบั้มใหม่ล่าสุดของ John Mayer กะบั้มใหม่นี่เราชอบฟังหลายเพลงเลยนะ Rosie, Love on the weekend, Emoji of a wave เราก้ะชอบ Still feel like your man นี่ก้ะชอบ (แต่ไม่ชอบเอ็มวี) ส่วนตัวคิดว่าเป็นอัลบั้มที่ฟังสบาย เหมาะจะเอาไว้ฟังตอนก่อนนอน หรือไม่ก็เอาไว้ฟังตอนบ่ายๆวันเสาร์อาทิตย์ เป็นฟีลที่ chill & relax จริงๆเราชอบ John Mayer รองลงมาจาก Jason Mraz เลยนะคะ คือเค้าแต่งเพลงดี เล่นกีตาร์ก็ดี เพลง gravity นี่เราชอบมากกกกก ฟังละเคลิ้ม ถ้าตัดเรื่องนิสัยส่วนตัวไปเราว่าเค้าก้ะเป็นศิลปินที่ดีคนนึงเลยนะ55555555555555 


    4. Scott Chapman -  Chasing Cars/ Mr Brightside/ Every Breath You Take (Acoustic Medley) (2013)
     
    "If I lay here
    If I just lay here
    Would you lie with me
    And just forget the world?"

            กะ medley อันนี้เราหาในยูทูปไม่เจอค่ะ คิดว่าน่าจะมีแต่ใน Spotify กะ Apple music แต่อยากแนะนำให้ได้ฟัง คือเป็นการเอาสามเพลงในตำนาน (Every breath you take ของ The Police ยุุค80s/เดาเอาว่าช่วงนี้คนน่าจะฟังกันเยอะเพราะติดมาจากStranger Things S2 *เราก้ะหนึ่งในนั้นค่ะ ฮรี่* Mr Brightside ของ The Killers เมื่อปี 2004 ล้ะก้ะ Chasing Cars ของ Snow Patrol เมื่อปี 2006) มารวมไว้ในเวลาสี่นาทีกว่าๆแล้วออกมาโคตรดี โคตรสมูท ทั้งๆที่เพลงมีแค่เสียงร้องกะเสียงกีตาร์แค่นั้นเลยอ่ะ เราฟังแล้วก็แบบ นี่แหละ! สิ่งที่ชั้นตามหามานานแสนนาน มั่นใจว่าถึงบางคนจะไม่ได้ชอบทั้งสามเพลง ชอบแค่เพลงสองเพลง แต่ถ้าได้ฟัง medley อันนี้เมื่อไหร่จะต้องชอบมันหมดทุกเพลงแน่ๆค่ะ


    5. George Ezra - Coat Of Armour (2014)


    "We'll drive slower, 'round the corner
    Hoping all this will change
    I'm your brother, your coat of armour
    Hoping all this will change."

              George Ezra เค้าคนนี้คือเจ้าของเพลง Budapest ที่ดังๆเมื่อสองสามปีก่อนนั่นเองค่ะ เป็นคนที่ทำเรางงว่าเห้ยหน้าตาแบบนี้ อายุก็เท่านี้ น้ำเสียงมันจะฟังดูแก่ได้ขนาดนี้เลยหรอวะ55555555555555 แต่หลายๆเพลงก็เพราะแล้วก็มีเอกลักษณ์มากค่ะ ทั้งเพลงช้าและเพลงเร็วเลย และเพลงที่เรายกมานี่เป็นเพลงช้า แต่มันก็ไม่ได้ช้าจนแบบยืดยาดอะไรขนาดนั้นนะ ฟังได้เรื่อยๆ ฟังแล้วผ่อนคลาย เนื้อเพลงก็ออกแนวให้กำลังใจ แบบว่าเนี่ยฉันเป็นพี่ชายเธอ เป็น your coat of armour เป็นเกราะกำบังให้เธอ ไม่ต้องห่วงนะ เดี๋ยวทุกอย่างมันก็จะดีขึ้นเองงี้


    6. Canyon City - Waves (2016)


    "Someone throw a lifeline
    I don't want to drown
    I can't hold you closer without just sinking down."

             สำหรับเพลงนี้ก็ชอบมันตั้งแต่อินโทรเลยค่ะ ชอบเสียงคลื่น เสียงน้ำทะเล ฟังแล้วก็หลับตานึกภาพตัวเองนอนแผ่อยู่กลางชายหาดที่ไหนซักที่นึง แต่เนื้อเพลงก็จะค่อนข้างเศร้านิดนึง คือเปรียบเทียบคนรักเป็นเหมือนคลื่นทะเล ที่พอเราใกล้จะเข้าฝั่งได้เมื่อไหร่ เค้าก็จะเป็นเหมือนคลื่นที่มาพัดให้เราออกไปไกลขึ้นอีกเรื่อยๆ ก็เป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ แต่เราก็จะไม่โฟกัสที่เนื้อเพลงเยอะค่ะ ฟังเฉยๆก้ะพอเนาะ55555555555555/คนนี้เค้าเคยคัพเวอร์เพลง Fix you ของ Coldplay ด้วยนะคะ ซึ่งเราก้ะว่าเพราะเหมือนกันน ไปทดลองฟังกันได้น้า 
    Canyon City - Fix You 

    7. Sam Smith - Midnight Train (2017)


    "So I pick up the pieces, I get on the midnight train
    I got my reasons, but darling I can’t explain
    I’ll always love you
    But tonight’s the night I choose to walk away."

              เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ถือว่าใหม่ที่สุดในเพลย์ลิสของเราค่ะ เพราะว่าตัวอัลบั้มเต็มเพิ่งจะปล่อยออกมาได้ไม่กี่วันเอง คิดว่าทุกเพลงในบั้มคือโคตรจะเหมาะกับการฟังตอนดึกๆ ตอนที่นอนไม่หลับ นอนคิดอะไรเรื่อยเปื่อย นอนคิดถึงแฟนเก่าที่เลิกกันไปแล้วไรงี้/อันนี้ก็เฉพาะเจาะจงไป พิ Sam Smith และอัลบั้มใหม่ของเค้าเป็นอะไรที่แบบ โอโห คนเรามันจะทำเพลง แต่งเพลง ร้องเพลงออกมาแล้วขยี้ความรู้สึกคนฟังได้ทั้งอัลบั้มขนาดนี้เลยหรอ (ตัดภาพมาที่ตอนนี้ชีวิตจริงพิแซมเค้าแฮปปี้ดี๊ด๊าสุดๆ) ตอนแรกที่ Too good at goodbyes ออกมามันก็ sad af แล้วนะ แต่พอมาดูลิสต์เพลงใน The thrill of it all +ได้ฟังหลายๆเพลงในบั้มแล้ว ก็โอเค สรุปได้ว่าเพลงแรกที่ออกมานี่แค่เล็กๆน้อย แค่ appetizer ของจริงมันต้องทั้งอัลบั้มไปเลย ฟังมันให้น้ำตาท่วมห้องไปเลยค่ะ! 


    สภาพตอนนั่งฟังเพลงในอัลบั้ม


    8. Lauv - Breathe (2016)


    "You're my all and more
    All I know you taught me, yeah
    You're my all and more
    But I need room to breathe, yeah."


             กับ Lauv  (lauv นี่อ่านว่า เล้าฟ์ นะคะ Ari Leff ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นคำที่มาจากภาษาลัตเวียที่แปลว่าสิงโตที่มาจากราศีตัวเองอีกที/เผื่อจะมีใครกะลังสงสัยว่าตกลงมันอ่านว่าอะไรวะ555555555555) ตอนแรกๆที่เราฟังเพลงเค้าเราว่าเค้าเป็นคนที่ทำเพลงติดหู+ฟังง่ายมากเลยนะ แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ค่อยมีคนพูดถึงเลย แต่เดาว่าตอนนี้หลายๆคนก็น่าจะมีโอกาสได้ฟังเพลงเค้ามาบ้างแล้วเนาะ และสำหรับใครที่ยังไม่เคย หรืออาจจะเคยฟังแต่เพลงใหม่ๆ เราก็แนะนำให้ลองฟังเพลงนี้หรือไม่ก็เพลงก่อนๆ ใน Lost in the light - EP เมื่อปี 2015 ดูค่ะ ทุกเพลงคือเพราะแล้วก็จังหวะดี บีทดี เนื้อเพลงก็ดี โดยเฉพาะ The other (ถ้าคนไหนชอบฟังเพลง LANY ก้ะน่าจะชอบฟัง Lauv ด้วยแหละ แนวเพลงคล้ายๆกันเลยค่ะ)


    9. Drake - Madiba Riddim (2017)


    "I cannot tell who is my friend
    I need distance between me and them
    Gonna have to teach me how to love you again
    God knows I'm trying
    God knows I'm trying for you."


             อัลบั้ม More Life ของ Drake นี่คือหาไม่ได้เลยค่ะในยูทูป/เป็นเจ้าพ่อสตรีมมิ่งที่แท้จริง แต่ passionfruit นี่ก็พอหาฟังได้บ้าง+คัพเวอร์ดีๆก็มีเยอะเหมือนกัน ส่วน Madiba Riddim ก็เป็นเพลงที่ชื่อเพลงไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกะตัวเพลงเลยแม้แต่น้อย (Madiba เป็นเหมือนอีก nickname นึงของ Nelson Mandela ส่วน riddim เป็นภาษาจาไมก้าที่แปลว่าจังหวะหรือ rhythm) โอเคมันอาจจะมีแบ็คกราวนด์สตอรี่ มีเบื้องหลัง มีที่มาที่ไปแหละ แต่เราฟังละก็แบบ อะไรของเค้าวะ เนื้อเพลงเกือบจะดีล้ะ มาติดตรง Devil's working overtime/Voodoo spells put on my life มันคืออะไรรรร้ มนต์ดำวูดูมันมายังไง มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกะเพลงเน้ ครั้งแรกที่ฟังแล้วพอท่อนนี้มาเรานี่หลุดขำพรืด แต่ก็โอเค้ มันก็เรื่องปกติของวงการฮิพฮอพ จะไปหาสาระอะไรจากเพลงมากมาย รวมๆแล้วก็ฟังเพลิน จังหวะคล้ายๆกะ passionfruit แต่ตลกกว่าเยอะค่ะ555555555555555


    10. BØRNS - Sweet Dreams (2017)


    "You didn't even call to wish me sweet dreams
    Really thought we made a sweet team
    But don't cry, consider this a lullaby - bye
    Sweet dreams."

              จะนอนแล้วเราก็ต้องบอก sweet dreams นิดนึงช้ะม้ะล่ะ(ในเพลงนี่คือตัดพ้อระดับสิบ) Sweet dreams อันนี้เป็นซิงเกิลใหม่จาก Garrett Borns ที่เพิ่งออกมาเมื่อเร็วๆนี้เอง เป็นเพลงที่ไม่เร็วไปไม่ช้าไป และน้ำเสียงคนร้องก็ชวนให้นอนหลับฝันดีมากค่ะ ไม่เข้าใจว่าเป็นผู้ชายแต่ทำไมเสียงหวานขนาดเน้ เราจำได้ว่าเพลงแรกของเค้าที่เราฟังคือ Electric love ซึ่งตอนนั้นที่ฟังมันก้ะยังไม่หวานซึ้งเท่าเพลงนี้เลยนะ แต่รวมๆแล้วเราก็ชอบหมดทั้งหน้าตาและเสียงร้อง ผ่านค่ะ!


    11. Matty Healy - 102 (2013)


    "And so when
    When we all grow old
    I hope this song will remind you that I'm not
    Half as bad as what
    You've been told."

             ตามมาอยู่ในทุกๆเพลย์ลิสของเราจริงๆ ถึงไม่มาเป็นวงก็มาเป็นบุคคลอยู่ดี/ something is haunting me 102 ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงของคนแอบรักเพื่อน(อีกล้ะ!) จากแมะอี้ ฟรอมเดอะไนน์อีนเซเว่นอิฟาย ซึ่งเราก็แอบเสียดายนิดหน่อยที่เพลงนีี้ไม่ได้อยูในบั้มไหนซักบั้มเลย ทั้งๆที่เพลงก็เพราะเนื้อเพลงก็น่ารัก เข้าถึงง่ายกว่าเพลงอื่นๆในบั้มตั้งเยอะ แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะตราบใดที่ยังมีคลิปนี้อยู่บนยูทูป เราโอเค กะเพลงนี้เราก็ชอบในความเรียบง่าย simple but beautiful ชอบเสียงนกเสียงกา เสียงรถวิ่งที่ปนมาในเพลงมาก ให้ฟีลเหมือนมีคนมาร้องเพลงให้ฟังหน้าบ้าน5555555555555555 



    12. Khalid - Therapy (2017)


    "Something that you're doing has me falling all the way
    I'm tripping off your love and all the other drugs we taking
    Over all the others, you're the one all over me
    I need your therapy
    Need your therapy."

             อยากให้น้อง Khalid เค้าได้รางวัลอะไรซักอย่างก็ได้จากอัลบั้มนี้ เรายกให้เป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดอัลบั้มนึงของปี 2017 เลยค่ะ หลายๆเพลงมันเหมาะจะเอามาใส่ในเพลย์ลิสก่อนนอน คือน้ำเสียงน้องกะเพลงของน้องฟังแล้วมัน calm & peaceful แต่ที่เอาเพลง Therapy มาแนะนำเพราะว่าชอบท่อน I'm fiendin' off, fiendin' off you La la la la la la อยากให้ลองหลับตาแล้วฟังเฉยๆดูค่ะ มันดีงามมันเป็น therapy ที่แท้จริง เราฟังเพลงใน American Teen แล้วผล็อยหลับไปเลยบ่อยมากกกกกกกก ถ้าใครมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ เราว่าบั้มน้องช่วยได้ค่ะ5555555555555 คือไม่ได้บอกว่ามันช้าหรือว่าเสียงน้องเค้ามันชวนให้ง่วงนะ แต่ฟังล้ะมันผ่อนคลายจริงๆ


    13. HONNE - 3am (2016)


    "Something caught my attention
    Yeah it's you I'm talking 'bout
    Cause your eyes are like an ocean
    I can dive straight into that
    And I feel like I'm weightless."

            ตั้งชื่อเพลย์ลิสว่า 3 a.m. แต่ไม่มีเพลง 3am มันก็จะยังไงๆอยู่ ดังนั้นก้ะนี่เลยค่ะ หนึ่งเพลงเพราะจาก HONNE อีกหนึ่งคู่ duo จากลอนดอน กับแนวเพลง Electronic Soul ที่ฟังค่อนข้างง่ายแล้วก็มีความเซ็กซี่เล็กๆน้อยๆปนมาตล๊อด เพลงของ HONNE เหมาะที่จะเป็น late night playlist ที่สุดล้ะ ไม่ว่าฟังแล้วจะง่วงหรือไม่ง่วงก็ตาม555555555555555 โดยเฉพาะเพลงนี้กะเพลง Warm on a cold night นี่คือเพลงที่สมควรจะมีติดห้องไว้มากๆไม่ว่ากรณีใดๆ ยิ่งช่วงนี้จะเข้าหน้าหนาวแล้วด้วย ไม่มีเพลงไหนจะเหมาะไปกว่าเน้แล้วค่ะ!


    14. (Hearts & Colors Full Cover) Elvis Presley - Can't Help Falling In Love  (2016)


    "Take my hand
    Take my whole life too
    For I can't help falling in love with you."

            มาปิดท้ายเพลย์ลิสกับ Can't help falling in love หนึ่งเพลงในตำนานของ Elvis Presley (ใครฟังแล้วชอบก็ไปตามต่อได้ในยูทูปนะคะ Heats & Colors *ขออนุญาตขายของ* มีทั้งเพลงคัพเวอร์แล้วก็เพลงที่ร้องเองเลยค่ะ) คิดว่าหลายๆคนน่าจะมีเวอร์ชั่นที่ชอบเป็นของตัวเองทั้งต้นฉบับ ทั้งที่คนอื่นเอามาร้องอีกที ซึ่งของเราก็เป็นของ Hearts & Colors วง acoustic จากสวีเดนวงเน้แหละะะะ ฟังครั้งแรกก็ประทับใจจ เสียงตอนร้องด้วยกันนี่มันโคตรดี โคตรจะเข้ากัน ฟังแล้วรู้สึกว่าโอเค! คืนนี้ชั้นจะต้องฝันดีแน่ๆ!





            และแล้วก็แนะนำไปหมดเรียบโร้ยยยยยยยยยยย แต่ถ้าเกิดว่าใครฟังหมดทุกเพลงแล้วแต่ก็ยังไม่ง่วง เราก็แนะนำว่าให้โต้รุ่งไปเลยค่ะ ไหนๆก็ไหนแล้วเนาะ 555555555555555/มันใช่หรออ!


    ถ้าฟังสิบกว่าเพลงนี้แล้วยังไม่ง่วงก็แนะนำให้ฟังพวกเพลย์ลิสก่อนนอนที่มีแต่เสียงดนตรี ไม่มีเสียงคนร้อง ฟังเสียงเปียโนไปเพลินๆก็น่าจะช่วยได้เหมือนกันค่ะ หรือไม่ก็ฟังเสียงฝนตกเสียงคลื่นอะไรก็ได้ *ทำมันทุกวิถีทาง* แต่ส่วนตัวเราชอบฟังตามที่แนะนำไปนี่แหละค่ะ มันเพลินดีจริงๆน้า ❥ 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
sunnyside1909 (@sunnyside1909)
ชอบแนวคล้ายๆกันเลยค่ะ ในอัลบั้มใหม่ของ Sam นี่เราชอบ Midnight train สุดเลย รองลงมาเป็น HIM กับ Burning
ส่วน George Ezra เราชอบเสียงเค้ามากค่ะ รู้สึกเป็นเอกลักษณ์ แบบฟังแล้วก็จำได้เลยอะไรงี้
ติดตามอยู่ค่ะ ^^