เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
งาน(เขียน)ของวันนี้w.allflower
DAY75: ตลาดเช้าวิถีชีวิตของผู้คน


  • เช้าวันนี้กับการใส่บาตร ฉันเห็นความเป็นอยู่ของผู้คนจากการมาเดินตลาด อันที่จริงแล้วการใส่บาตรอาจมีนัยสำคัญบางอย่าง หน้าตลาดมีร้านกับข้าวใส่บาตรเรียงรายสักสามสี่ร้านเห็นจะได้ ดูเหมือนว่าจะมีธุรกิจขนาดย่อมในการทำบุญนี้ พระหลายรูปประจำตำแหน่งของตนเอง มีชาวบ้านเรียงแถวหน้าร้าน รอใส่บาตรไม่ขาดสาย รายการในอาหารใส่บาตรมีกับข้าวหนึ่งอย่าง ข้าว ขนม และน้ำ ทั้งหมดในราคายี่สิบบาท เลือกอาหารเสร็จคนขายหยิบใส่ถุงให้เสร็จสรรพ ในมือถือถุงใส่บาตรยกขึ้นเหนือศีรษะเล็กน้อย ขอพรให้สิ่งดี ๆ ปรากฏในชีวิต อันที่จริงแล้วฉันมาตลาดเช้าไม่บ่อยนักแต่ทุกครั้งที่มา ธุรกิจใส่บาตรจะผุดขึ้นมาในความคิดของฉันเสมอ 

    หลังจากเสร็จกิจด้านหน้า เดินเข้าตัวตลาดแผงต่าง ๆ เรียงรายติดกับเป็นตับ มีช่องว่างเหลือให้คนเดินสวนกันพอผ่านได้ เรียกว่าเดินเบียดเสียดก็ไม่ผิดนัก มีตั้งแต่ร้านขายน้ำเต้าหู้ ขายกับข้าว ร้านขนมเบื้องญวน ร้านขนมไทย ร้านไก่ทอด แผงขายผัก เนื้อสัตว์และอีกหลายอย่าง ฉันไม่ได้มาตลาดพร้อมความหิวเท่าไร แต่เมื่อเดินผ่านของกินนานาชนิด อดไม่ได้ที่จะจดไว้ในลิสต์ของที่อยากกิน แต่เป็นเพียงลิสต์ในจินตนาการเพราะไม่ได้ซื้อทุกอย่างที่อยากลอง




    รูปเดียวที่ได้มาจากตลาดคือแผงผักของญาติ พ่อมาจับจ่ายผักอย่างอิ่มเอมเพราะน้าลด แลก แจกแถมทุกอย่าง ฉันยกมือไหว้น้าในขณะที่น้ากล่าวสวัสดีรับไหว้ฉัน

    ตลาดเป็นสถานที่สำคัญต่อชีวิตคนไทย เราฝากท้องไว้ที่นี่ หลังจากลืมตาตื่นกองทัพหลักอย่างท้อง ทำการเรียกร้องอาหารทันที โควิด-19 ยังไม่หยุดระบาด แต่คนเราต้องกินต้องใช้ สุดท้ายตลาดก็ยังเป็นที่ที่ผู้คนขวักไขว่เสมอ กินร้อน ช้อนตัวเอง ล้างมือปล่อย ๆ รอวันที่จะกลับมาเดินตลาดได้อย่างสบายใจแม้ผู้คนจะล้นตลาดก็ตาม

    ฉันมักตื่นเช้าในเวลาเดิม เหมือนร่างกายเซ็ตเวลาอัตโนมัติ แต่ฉันนอนต่ออย่างไม่ลังเล เพราะไม่มีกิจกรรมใดในยามว่างงานจะดีไปกว่าการนอน แต่เช้าวันนี้สดใสกว่าวันไหน เพราะตื่นแล้วตื่นเลย สัมผัสอากาศและความเป็นอยู่ของผู้คน

    วันนี้เป็นเช้าที่สดใส และพรุ่งนี้ที่สดใสก็รอเราอยู่เช่นกัน

    ปล.ฉันเขียนทันทีที่ถึงบ้าน เพราะอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพความทรงจำของตลาดไว้ที่นี่

    28/06/2020

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in