เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryRam Cat
ก เอ๋ย ก.ไก่ ไปไกลทั่วโลก ปลอดภัยไร้ยา
  • เราคงเคยเห็นข้อมูลผ่านตาเกี่ยวกับ  เรื่องไม่ควรให้ผู้หญิงกินปีกไก่ เพราะปีกไก่มีฉีดฮอร์โมน  เสี่ยงต่อการเป็นซีสต์ในมดลูก  จากสารเคมีตกค้าง  ก็เพราะการเลี้ยงไก่มีการใช้ยาปฏิชีวนะ  และยังทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้  แต่ข้อเท็จจริงนี้  จริงหรือไม่  เราขอให้คุณอ่านบทความก่อน  แล้วจะเจอคำตอบจากเรื่องนี้  


    รู้หรือไม่  ไก่ไทย  อยู่ในอันดับ 4 การส่งออกของโลก 

    จากข้อมูลสถิติการส่งเนื้อไก่ ปี 2258 ได้ระบุว่า ประเทศไทยมีการส่งออกไก่สด ไก่แช่แข็ง รวมถึงไก่แปรรูปต่างๆ มากถึง 6 แสนตัน คิดเป็นเงินก็ประมาณ 78,000 ล้านบาท  และประเทศที่เป็นคู่ค้ากับไทย ที่ยังเหนียวแน่นหนึบ ก็คือ ญี่ปุ่น และ ยุโรป ส่วนเกาหลีใต้ก็กำลังมาแรงและกลายเป็นคู่ค้าคนใหม่ 

     

    สถิติปริมาณเปรียบเทียบการส่งออกไก่ของไทยในแต่ละปี

    และรู้หรือไม่การจะฝ่าด่านอรหันต์จากประเทศเหล่านี้ได้  #ไก่ไทย  ต้องมีมาตรฐานไม่กะโหลกกะลา  พูดง่ายว่า ไก่ทุกตัวต้องมีใบเซอร์รับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยในอาหารอย่างสูงมากๆ  เช่น กลุ่มประเทศยุโรปนั้น  มีกฎหมายห้ามใช้ยาปฏิชีวนะและสารเร่งโตในเนื้อไก่มาร่วม 10 ปีแล้ว  จึงเป็นเหตุผลที่ฟาร์มไทยบ้านเรา  ต้องมีกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ อย่างเข้มงวด เพื่อรองรับ มาตรฐานฟาร์ม  มาตรฐานโรงงาน และกระบวนการตรวจสอบการรับรองที่สามารถย้อนกลับได้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันกับประเทศคู่ค้า  หากใครละเมิดกฎนี้ จะถูกตีกลับสินค้า จนเกิดเป็น Blacklist หมดโอกาสการค้าขายได้ในอนาคต  จึงเป็นเหตุผลที่ไม่มีใครอยากจะเสี่ยงในเรื่องนี้  เพราะมันจะสร้างความเสียหายระดับประเทศได้

     


    รู้หรือไม่  .... แพทย์ไทยออกมายืนยัน  กินสบายใจ  ไก่ไทยไม่มีฮอร์โมน

    “ในฐานะที่ผมเป็นสัตวแพทย์และดูแลด้านกระบวนผลิต ผู้บริโภคสบายใจได้ เนื้อไก่ในประเทศไทยไม่มีการใช้สารเร่งแน่นอน การผลิตทุกวันนี้เป็นการผลิตที่เกิดจากการปรับปรุงพันธุ์ การพัฒนาอาหารสัตว์เพื่อให้ไก่เจริญเติบโตได้ดีและไทยเป็นประเทศส่งออกไปขายทั่วโลก ถ้าทำไม่ถูกต้องตามมาตรฐานหรือมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เราก็จะไม่สามารถส่งออกได้ เรื่องที่แชร์กันว่า ไก่ไทยใช้ฮอร์โมนเร่งโตไม่จริงแน่นอน เพราะผิดกฎหมาย”   นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ ผอ. สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เคยให้สัมภาษณ์กับรายการชัวร์ก่อนแชร์สำนักข่าวไทย  แต่ก็มีคำยืนยันจากนายแพทย์หลายท่านออกมาย้ำในเหตุผลนี้ด้วยเช่นกัน   #ไก่ไทยไร้ฮอร์โมนเร่งโต 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in