เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เปลือยJom Pochajaroen
23 things i've learned in 23 years
  • เนื่องในโอกาสที่วันพรุ่งนี้เราจะอายุ 23 แล้ว (เย้) เลยลองมาเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 23 ข้อตลอดเวลาระยะ 23 ปี :)


    1)อย่าเป็น 'บางเวลา' ของใครเด็ดขาด

    2)ALWAYS CHOOSE HAPPINESS.
    keep your mind healthy is your most important duty.

    3)เมื่อต้องเลือกระหว่างการเป็นคนใจดี กับเป็นคนที่ทำสิ่งถูกต้อง เป็นทั้งสอง 
    เพราะความใจดีมีเมตตาที่แท้จริงคือการรู้ตัวเสมอว่าเมื่อไหร่เราควรใจดี

    4)กอด จูบ และบอกรัก

    5)ช่างมันเถอะคำว่าสอนที่ว่า 'อย่ามองว่าโลกนี้ดีหรือแย่ มองโลกอย่างที่มันเป็น'
    มีการมองสองแบบเท่านั้น คือมองให้ตัวเองมีความทุกข์ และมองให้ตัวเองมีความสุข 
    ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะต้องทำให้ตัวเองไม่มีความสุข 

    6)ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นล้วนดีแล้ว

    7)'หายใจลึกๆ, หาเวลานอนพักผ่อน, มีหนังสือบนเตียง, ดื่มน้ำเยอะๆ'
    ใช้ได้ผลเสมอเวลารู้สึกชีวิตใกล้พังหรือตึงเครียด 

    8)ALWAYS WEAR YOUR INVISIBLE CROWN

    9)WHEN TO STOP DATING SOMEONE: 
    WHEN YOU DON'T FEEL FUN, EXCITED, HAPPY, OR INSPIRED;
     WHEN YOU START HATING YOUR DAILY ROUTINE 
    AND THE WAY YOU DRESS; WHEN YOU HAVE TO THINK 
    TOO MUCH BEFORE TEXTING OR SAYING SOMETHING TO THEM, 
    AND FEEL GOOD TOO LITTLE.

    10)ต้องเชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้
    มีภาพฝัน แล้วเชื่อในภาพนั้นเสมอ ถึงมันจะดูยิ่งใหญ่เกินตัว
    หรืองี่เง่า แต่ทุกอย่างที่ยิ่งใหญ่น่ะเริ่มจากอะไรเล็กๆ น้อยๆ ทั้งนั้น
    และสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำทุกวันจะปูทางเราไปสู่สิ่งนั้นเสมอ

    11)จะดูยากเย็นหรือเจ็บปวดอะไรยังไงก็ลองพูดหรือเขียนออกมาดูก่อน

    12)รับฟังคำแนะนำ แต่อย่ายอมให้ใครมาบอกว่าเราทำไม่ได้
    หรือเราไม่เหมาะกับสิ่งที่เราอยากทำเด็ดขาด

    13)ไม่มีการเสียเวลาหรอกถ้าได้เรียนรู้

    14)ถ้าจะทำอะไร อย่าเรียนรู้หรือทำอย่างผิวเผิน
    ศึกษาจริงๆ ให้ใจกับมันจริงๆ และซื่อสัตย์จริงๆ ในสิ่งที่รู้และไม่รู้
    คัมภีร์ประจำใจของคนขยัน (ซึ่งจะพยายามเป็นนะ) คือ: ทำทุกวัน, ทำทุกวัน, ทำทุกวัน
    ถ้าวันไหนไม่ได้ทำด้วย passion ก็จงทำด้วยความขยันและวินัย

    15)WHEN PEOPLE SAY SOMETHING BAD ABOUT YOU 
    AND IT IS TRUE, DO NOT ANGRY BECAUSE IT IS TRUE; 
    WHEN PEOPLE SAY SOMETHING BAD ABOUT YOU 
    AND IT IS NOT TRUE, DO NOT ANGRY BECAUSE IT IS NOT TRUE. 

    16)PEOPLE ARE NOT BOOKS, DO NOT WASTE YOUR TIME 
    READING BETWEEN THE LINES: JUST ASK. 

    17)เวลารู้สึกว่าชีวิตไม่มั่นคง หรือทุกอย่างเหนือความควบคุม เลี้ยงสัตว์ตัวเล็กๆ หรือปลูกต้นไม้
    ใจจะฟูเสมอแหละเวลาได้เฝ้าดูแลบางสิ่งให้เติบโต. 
    you can do it :-)

    18)STYLE, BABY, STYLE. 

    19)หาเวลามีบทสนทนาดีๆ กับพ่อแม่เสมอ

    20)TRY TO THINK THIS WAY: MONEY IS ACTUALLY A LOYAL DOG.
    YOU ARE ITS OWNER SO NO WORRIES. 
    IT WILL GO OUT, AND IT WILL SURELY BE BACK.

    21)เวลาเขียนการ์ดหรืออวยพรอะไรใคร อย่าทำส่งๆ เลยเชียว 
    ของขวัญก็จงใส่ใจเลือกทุกชิ้นล่ะ

    22)ทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อตัวเอง
    ถ้าถึงเวลาที่จะต้องจัดการอะไรจริงๆ ล่ะก็
    ต้องทำให้มันถูกต้องนะ ทำให้เด็ดขาด แล้วก็ทำให้ดี

    23)อยู่กับปัจจุบัน
    เราเคยอ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายครั้งจนบางทีรู้สึกว่ามันเป็นคำพูดที่เชย แต่ความเป็นจริงมันเรียบง่ายแบบนั้นจริงๆ นะ แค่อยู่กับปัจจุบัน เราเคยอ่านคำสอนของพระท่านหนึ่ง เค้าบอกว่าจิตมนุษย์นี่ยุ่งยากนะ มันเป็นเสียงรบกวน เสียงบางอย่างเรียกร้องให้เราสนใจมัน เป็นอัตตา เป็นเสียงที่บอกว่าชั้นเจ็บปวดนะ ชั้นมีตัวตน ทุกอย่างเกี่ยวกับชั้นล้วนมีเหตุมีผลที่ชั้นต้องคิด เพราะชั้นเป็นคนสำคัญ ชั้นจึงถูกทำให้เจ็บปวด แต่เมื่อไหร่ที่มันเกิดขึ้นให้รับรู้ว่ามันไม่ใช่เสียงของเรา มันคือเสียงของความฟุ้งซ่าน ของอัตตา เสียงของเราอยู่ในปัจจุบันขณะเท่านั้น กับสิ่งที่กำลังทำตรงหน้าเท่านั้น ฉะนั้นมันดังขึ้นเมื่อไหร่แปลว่าเราไม่ได้กำลังอยู่กับปัจจุบัน เมื่อไหร่ที่รู้ตัวว่าไม่ได้กำลังอยู่กับปัจจุบัน... ค่อยๆ กลับมา


    เอาล่ะ, สุขสันต์วันเกิดล่วงหน้า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in