เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Books&IdeaBeam Tennyson
ร้านหนังสือสำหรับ "แชร์" แห่งแรกของโลก
  • ร้านหนังสือสำหรับ "แชร์" แห่งแรกของโลก...อ๊ะ งงล่ะสิว่าแชร์อะไร เก้าอี้เหรอ หรือว่าเล่นแชร์ /ไม่ใช่ละ555 (มุขไม่ฮาพาเพื่อนเครียด)  


    ร้านหนังสือ Saoxiaokou Xinhua เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

    เมื่อเร็วๆนี้เราไปเจอข่าวว่าที่เมืองเหอเฝย มณฑลอานฮุย ประเทศจีน ได้เปิดร้านหนังสือสำหรับ "แชร์" ขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก ถือเป็นหนึ่งในนโยบาย sharing economy ที่กำลังฮ็อตฮิตอยู่ในจีนขณะนี้ โดยร้านหนังสือแชร์ก็คือร้านหนังสือธรรมดาๆนี่แหละค่ะ แต่เพิ่มเติมอ็อพชั่นให้ผู้อ่านสามารถเช่าหนังสือใหม่ไปอ่านแล้วนำกลับมาคืนร้านได้เหมือนกับห้องสมุด ถ้าระหว่างที่ยืมไปหนังสือเกิดมีตำหนิ ก็จะถูกนำไปลดราคาขายต่อได้ค่ะ

    การใช้บริการร้านหนังสือแชร์นี่ง่ายมาก แค่เป็นคนจีน และอยู่ในมณฑลอานฮุย (เออะ5555)

    สำหรับผู้ที่ต้องการยืมหนังสือ ต้องทำการโหลดแอ็พของมณฑลและจ่ายค่าสมาชิก 99 หยวน (เกือบๆ 500 บาท) จากนั้นก็นำแอ็พไปแสกนบาร์โค้ดหนังสือที่ต้องการจะยืม โดยสามารถยืมหนังสือที่มีมูลค่าต่ำกว่า 150 หยวน จำนวน 2 เล่ม ได้ฟรี ต่อหนึ่งครั้ง


    ความเด็ดมันอยู่ตรงที่ว่า เราจะได้เงินค่าสมาชิกคืนทีละ 1 หยวน ถ้าอ่านหนังสือจบ 1 เล่ม! และถ้าอ่านหนังสือจบ 12 เล่มภายใน 3 เดือน ก็จะได้ค่าสมาชิกคืนถึง 8% เลยค่ะ!! โอ้วมายก็อด ใครที่อ่านหนังสือเยอะและอ่านเร็ว ถือว่าคุ้มมากๆๆ ดีไม่ดีแทบจะไม่ต้องเสียเงินเลย

    ร้านหนังสือแชร์ เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2017 โดยในวันเปิดมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 2 แสนคน (เฮ้ย!) ยืมหนังสือไปกว่า 4,000 เล่ม (เฮ้ย! หมดร้านเลยรึเปล่าเนี่ย)


    แน่นอนว่าร้านหนังสือไอเดียดีแต่ไม่มีกำไรแบบนี้เกิดขึ้นได้ด้วยวิสัยทัศน์ของรัฐบาลที่อยากเห็นประชากรอ่านหนังสือมากขึ้น เพราะมีผลสำรวจออกมาว่าชาวจีนอ่านหนังสือไม่เกิน 8 เล่มต่อปี 
    ฟังแล้วสะท้อนใจยิ่งนัก ส่วนประเทศที่อ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัดต่อปีแถวนี้ ยังไม่มีนโยบายดีๆออกมาสนับสนุนประชากรให้อ่านหนังสือเพิ่มขึ้นเลยค่ะ ก็ได้แต่หวังว่าซักวันเราจะเอาอย่างพี่จีนเขานะคะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in