เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อสังหาน่ารู้DigitalKnowledge
3 ข้อควรรู้ ต่อเติมบ้านอย่างไรให้เสร็จไว แถมไม่มีปัญหาภายหลัง
  • การต่อเติมบ้านเป็นเรื่องที่ใครหลายๆคนคงจะปวดหัวไม่น้อย เพราะการต่อเติมนั้นมักจะมีปัญหาจุกจิกเกิดขึ้นมากมาย ทั้งในช่วงต่อเติมหรือแม้กระทั่งหลังต่อเติมเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากผู้รับเหมาที่ไม่มีความรู้เรื่องในกฎหมาย ทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง กลายเป็นว่าต้องมาแก้กันอีกรอบ แถมยังเสียเวลาเข้าไปอีก หรือจะปัญหาจากเพื่อนบ้านของเราที่ได้ผลกระทบจากการก่อสร้าง และยังมีเรื่องยิบย่อยอีกมากมาย ซึ่งจริงๆ แล้วปัญหาเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้รับเหมา หรือวิศวกรเท่านั้นที่ควรรู้ แต่คนธรรมดาทั่วไปอย่างเราก็ควรรู้ไว้เช่นกัน จะได้ต่อเติมบ้านได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งเราจะมาดูกันว่าข้อควรรู้ 3 ข้อหลักๆ มีอะไรบ้าง

    กฎหมายต่อเติมบ้าน
    หลายคนได้ยินคำว่ากฎหมายก็อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แต่ในความเป็นจริงแล้วเรื่องกฎหมายต่อเติมบ้านและดัดแปลงอาคาร มีการระบุไว้อย่างชัดเจน และไม่ยุ่งยากเลย โดยในกรณีที่มีการดัดแปลงพื้นที่ตั้งแต่ 5 ตร.ม. ขึ้นไป รวมถึงการดัดแปลงหลังคาหรือเพิ่มพื้นที่บริเวณหลังคา และหากมีการปรับเปลี่ยนจำนวน เสา อาคาร บันได และผนัง สิ่งแรกที่เราควรทำคือการขออนุญาตจากทางราชการก่อน ไม่อย่างงั้นแล้วอาจจะมีปัญหาตามมาภายหลัง ซึ่งหากมีปัญหาเรื่องกฎหมายแล้วอาจจะต้องแก้กันอีกยาว เพราะฉะนั้น ทางที่ดีควรจะมั่นใจว่าการต่อเติมนั้นไม่ผิดกฎหมาย และได้รับการอนุญาตเรียบร้อย


    ปัญหากับข้างบ้าน
    เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายๆ คน เป็นเพื่อนบ้านกันอยู่ดีๆ พอต่อเติมบ้านขึ้นมาดันเป็นศัตรูกันซะงั้น ดังนั้นเราก็ควรจะแจ้งให้บ้านใกล้เคียงทราบว่าจะมีการต่อเติมบ้าน และควรได้รับการยินยอมจากข้างบ้านด้วย เนื่องจากการต่อเติมส่วนมากมักจะมีเสียงดังรบกวน และควรคำนึงถึงเรื่องของความเลอะเทอะต่างๆ ที่จะตามมาเช่นกัน 

    อย่างไรก็ตามในยุคปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาใช้ในการต่อเติมบ้าน โดยปกติแล้วเสาที่เรานำมาใช้สร้างเป็นรากฐานแบบดั้งเดิมจะเป็นเสาคอนกรีต แต่ในยุคปัจจุบันมีการนำเสาเข็มเหล็กเข้ามาใช้ ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังไม่มีมลภาวะทางเสียงที่รบกวนผู้อื่นและสามารถช่วยย่นระยะเวลาให้เร็วขึ้นได้อีกด้วย


    สภาพของบ้าน
    การต่อเติมบ้านนั้น เราควรตระหนักถึงสภาพของบ้านเราด้วย ซึ่งในข้อนี้เราควรเน้นและกำชับให้วิศวกรประเมินสภาพก่อนการต่อเติมให้ละเอียดว่าบ้านของเรานั้นอยู่ในสภาพแข็งแรงมากน้อยเพียงใด มีข้อจำกัดในเรื่องใดบ้าง และควรระมัดระวังในเรื่องของรอยรั่วต่างๆที่จะตามมาจากการต่อเติม

    หากเราตระหนักถึงข้อควรระวังในเรื่องของกฎหมาย และคำนึงถึงสภาพของบ้านและเพื่อนบ้านแล้ว รับรองว่าการต่อเติมบ้านจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาอีกเยอะแถมยังไม่ทำให้เราต้องเหนื่อยใจแน่นอน







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in