เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อสังหาน่ารู้DigitalKnowledge
หลับสนิท ตื่นแล้วไม่เพลีย แค่แต่งห้องนอนแบบนี้


  • อาการตื่นมาแล้วไม่สดใส รู้สึกเพลียเหมือนหลับไม่สนิทตลอดคืน เกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะคนวัยทำงานที่มีความเครียด จริงอยู่ว่าความเครียดจากการทำงานเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยากและส่งผลต่อการนอน แต่เราสามารถช่วยให้สมองและร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้น และนอนหลับได้ดีขึ้นได้จากการปรับเปลี่ยนการแต่งห้องนอน ไม่ว่าจะห้องนอนเล็กหรือใหญ่ก็ใช้เทคนิคนี้ได้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


    แต่งห้องนอนด้วยสีโทนเข้ม

    เพราะโทนสีสดใสจัดจ้าน เช่น แดง ส้ม เหลืองสด ช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัว เราจึงควรเลือกสีโทนตรงข้ามสำหรับห้องนอนเพื่อที่จะบอกสมองเราให้พักผ่อนอย่างโทนสีเข้ม สีมืด เช่น น้ำเงิน เทา หรือหากคุณชอบสีสว่าง ก็ควรเลือกสีที่คล้ายกับธรรมชาติเพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย เช่น สีฟ้าจางแบบท้องฟ้า แต่หากคุณไม่สามารถเปลี่ยนสีห้องได้ ให้ลองดูเทคนิคถัดไป


    ใช้ม่านทึบ

    ตกแต่งห้องนอนด้วยม่านทึบเพื่อลดแสงจากภายนอก เช่น แสงไฟในซอย หรือแสงอาทิตย์ (สำหรับวันที่คุณไม่ต้องตื่นเช้ามาก) ใครที่มีสีผนังห้องโทนสดใส ก็สามารถวิธีนี้ใช้ในการแก้ไขลดทอนควาสว่างของสีได้


    เลือกแสงไฟโทนอบอุ่น

    หลอดไฟที่ให้แสงขาวสว่างจ้าอาจทำให้สมองนึกถึงบรรยากาศที่ออฟฟิศ หรือเวลากลางวัน ทำให้ไม่สามารถผ่อนคลายและเกิดอาการง่วงได้ยาก ลองหันมาใช้ไฟโทนสีเหลือง สีส้ม ที่ช่วยให้สบายตา ไม่ทำให้สมองตื่นตัวจะดีกว่า และยิ่งดีขึ้นไปอีกหากคุณใช้ระบบ Dimmer ที่สามารถปรับระดับความสว่างตามความต้องการได้


    เทียนหอมและเครื่องหอมต่างๆ

    เทียนไม่ใช่แต่เป็นเพียงไอเท็มตกแต่งห้องนอนให้ดูสวยหรูเท่านั้น คุณควรเลือกเทียนประเภทมีกลิ่นหอมชวนผ่อนคลายต่อเนื่องแม้ไม่ต้องจุดซึ่งปลอดภัยกว่า เป็นการป้องกันการเผลอหลับไปโดยที่เทียนยังจุดอยู่ หรือจะใช้เป็น Diffuser ก็ช่วยได้ดีเช่นกัน กลิ่นที่ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีได้แก่ ลาเวนเดอร์ วนิลลา และมะลิ


    นอกจากการแต่งห้องนอนแล้ว พฤติกรรมก่อนนอนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องทำควบคู่ไปด้วยกัน เช่น


    งดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 1 ชม. ก่อนเข้านอน

    อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างทีวี หรือประเภทที่มีแสงสีฟ้าอย่างโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ทำให้สมองตื่นตัว ถ้าเราใช้เสร็จแล้วหลับต่อเลย แน่นอนว่าสมองเราจะยังไม่ได้พักทันที ทำให้ไม่สามารถหลับลึกได้ ดังนั้นควรทิ้งช่วง 1 ชม.ก่อนนอนเปิดโหมดพักผ่อนให้ร่างกาย


    นอนเวลาเดิมทุกคืน

    การเข้านอนเวลาเดียวกันเป็นประจำทำให้ร่างกายเรียนรู้ว่าเวลานี่คือเวลาพัก เมื่อเวลานอนมาถึง ร่างกายก็จะปรับตัวให้ผ่อนคลาย เตรียมเข้าสู่การหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ


    นอกจากการแต่งห้องนอนและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเข้าใจร่างกายตัวเอง และค้นหาสาเหตุที่แท้จริงว่าอะไรทำให้เรานอนหลับไม่สนิท ความเครียดความกังวลก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ ถ้านอนคิดเรื่องต่างๆคงไม่ดีแน่ ผ่อนคลายร่างกายแล้วก็อย่าลืมผ่อนคลายจิตใจด้วยนะคะ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in