เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จี้จุด สุดมันส์oasistebto
เดือนสิบสอง น้ำนองตลิ่ง
  • บ้านไม้ริมน้ำแปดริ้วเก่าคร่ำคร่า  หลังคาสังกะสีขึ้นสนิมผุพัง  เพดานสีทึมทึบค้างคาวอยู่กันยั้วเยี้ย  บรรยากาศวังเวงน่าสะพรึงกลัว  ใต้ถุนบ้านรองรับด้วยเสาไม้เก่าๆผุๆเต็มไปด้วยตัวเพรียงที่คอยกัดกินเสา  น้ำในแม่น้ำบางฤดูจะขุ่นบางฤดูจะใสเพราะมีทั้งน้ำเค็ม6 เดือน น้ำจืด6เดือน  สัตว์น้ำกุ้งหอยปูปลาชุกชุม  ปลาเสือลายเหมือนเสือชอบพ่นน้ำพุ่งปรี๊ดผ่านร่องพื้นกระดาน  ส่วนปลาแขยงจะชอบไปว่ายเวียนอยู่แถวบริเวณหน้าส้วม  ซึ่งทำอย่างง่ายๆเพียงแค่เจาะไม้กระดานเป็นร่อง  ปลาแขยงจะไปรอกินเหยื่ออย่างโอชะซึ่งมีอยู่ตลอดทั้งวัน  


    เดือนสิบสอง น้ำนองตลิ่ง  บางครั้งน้ำท่วมเกือบถึงพื้นบ้าน  กลางดึกคืนนั้นท่ามกลางความเงียบ มีแต่ความวังเวง  ฉันได้ยินเสียงของแข็งกระทบกันใต้ถุนบ้านก็รีบไปคว้าไฟฉายดวงเล็กๆมาส่องดู  ภาพที่เห็นโอ้โห...อะไรกันนั่น  ศพกำลังขึ้นอืด  ตาเหลือกถลน  ลิ้นจุกปาก  นอนบวมอึดทึ่ด  ดันโลงแทบแตก ฉันพยายามที่จะละสายตาแต่มันทำไม่ได้จริงๆ  เหมือนกับถูกล็อคเอาไว้  สักพักสติคืนมาร้องเรียกพ่อลั่น  พ่อรีบไปหาไม้ยาวๆมาเขี่ยโลง แต่มันก็ไม่เคลื่อนไหว  คงเบียดอยู่กับพื้นกระดานเสียงดังกึงกังๆตลอดทั้งคืนที่พวกเราจำเป็นต้องอยู่ตรงนั้น  เพราะไม่มีที่ไป  ต้องรอให้ถึงรุ่งเช้าจนน้ำลดลงมากพอสมควรจึงจะเขี่ยโลงศพออกพ้นไปจากใต้ถุนบ้าน  เฮ้อ! โล่งอกไปที  ต้องทนอยู่ในภาวะน่าสะพรึงกลัวเกือบทั้งคืน  ถามว่าโลงศพมาจากไหน คำตอบคือวัดแหลมใต้ซึ่ีงตั้งอยู่ริมแม่น้ำ  มีการฝังศพไว้มากมายเป็นเวลาเนิ่ินนานปี  ต่อมาน้ำเซาะตลิิ่งพังไปเรื่อยๆ  จนโลงศพหลุดลอยไปตามน้ำ  ทักทายเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงกันถ้วนหน้า   

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in