เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Old days,t.tungjai
เรื่องของเพื่อน ...
  • พฤ. 17:19
    my friend is typing ...

    ทักมาแบบนี้รู้เลยว่าเรื่องอะไร
    จะมีสักกี่เรื่องล่ะ ที่จะทำให้นักศึกษาปี1 ที่มีนิสัยร่าเริง สดใส รักการเข้าสังคม 
    จะบอกเพื่อนว่า "อยากอยู่บ้าน ไม่ค่อยโอเค"

    ต้นเหตุก็คงมาจาก "ความรัก" จะโทษความรักคงไม่ได้ 
    ต้นเหตุจริงๆมาจาก "คนรัก" ต่างหากละ

    ความรัก    
    เป็นสิ่งสวยงาม เป็นแรงผลักดัน เป็นกำลังใจ เป็นอะไรก็ตามที่สิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์เราต้องการ

    คนรัก   
    เป็นใครสักคนที่ เรา พร้อมจะหยิบยื่นความรัก ความคิด สิ่งของหรือหัวใจให้กับเขา
    ในบางครั้งก็ไม่จำเป็นว่า เรา จะต้องได้รับความรักกลับมาเพียงแค่ได้ให้ไปก็เป็นสุขใจ
    โดยที่ไม่สนใจว่าเขาจะอยากรับหรือไม่เพราะแค่อยากให้ นั่นคือเหตุผล

    ทำให้ตัวเราเองเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงมีคำพูดที่ว่า "รักด้วยหัวใจ"
    เพราะว่าความจริงข้อที่ 1.) หัวใจ เป็นเพียงอวัยวะหนึ่งที่ประกอบอยู่ในร่างกายของเรา
    มีหน้าที่ในการสูบฉีดโลหิตเท่านั้น

    และความจริงข้อที่ 2.) เราใช้ความคิดในการรัก ซึ่งความคิดเป็นสิ่งที่ออกมาจากสมองของเรา
    เมื่อเรามีความคิดที่ว่า เรารักคนผู้นี้ เราก็จะรัก 
    และ เมื่อเรามีความคิดว่า เราเกลียดคนผู้นี้ เราก็จะเกลียด

       ในความจริงแล้วอาจจะเป็นสมองที่ทำให้เกิดความคิด ทำให้เราคิดว่า เรารัก เราเกลียด เราผูกพัน หรือแม้กระทั่ง เรากลัว

    สิ่งที่เราต้องการรองลงมาจากปัจจัย 4 ที่ใช้ในการดำรงชีวิตคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนั้นคือ ความรัก 

       บางครั้งเราอาจจะต้องการใครสักคนที่คอยอยู่ข้างๆ ให้กำลังใจ เป็นแรงผลักดันในการทำสิ่งต่างๆ คอยให้ความช่วยเหลือ ให้การสนับสนุน และ สนองความต้องการทางอารมณ์   
       เมื่อทำสิ่งเหล่านี้ในระยะเวลาหนึ่งก็ทำให้เกิดความผูกพันและเราเรียกความผูกพันในอีกรูปแบบหนึ่งนั้นว่า ความรัก หรือเปล่านะ ?

       ทำไม ... 
       ความรักของพ่อแม่ที่มีให้ลูกถึงได้แตกต่างกับความรักของหนุ่มสาวในวัยรุ่นและยังแตกต่างกับความรักระหว่างชายหญิงในวัยทำงาน    
    ทั้งๆที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า ความรัก เหมือนกัน 
    .: สงสัยเหมือนกันไหมละ ?

    ใครเป็นคนตัดสินว่า ความรักของแต่ละบุคคล
    - แตกต่างกันอย่างไร 
    - ผิด ถูก หรือไม่
    - เหมาะสมหรือไม่
    - เป็นไปได้หรือเปล่า

    เพียงเพราะคำว่า "เขาบอกว่า..." "ผูู้เชี่ยวชาญบอกว่า..." "คนโบราณบอกว่า..." แค่นี้สินะ

    ทำไมคำพูดของคนอื่นถึงมีผลต่อ ความรักของแต่ละคน มากขนาดนั้นล่ะ

       ความรัก มีคำนิยามเป็นร้อยเป็นพันบางครั้งก็ตรงกับเราแต่บางครั้งก็แตกต่างกับเราอย่างสิ้นเชิง
    แล้วทำไมเราถึงยังใช้ความคิดเห็นของคนอื่นในการตัดสินใจเรื่องความรักของเรา ?

    ทำไมเราถึงยอมเสียใจซ้ำๆ กับเรื่องเดิมๆ
    แค่เพราะว่า เรารักเขา งั้นเหรอ
    สรุปว่า ความรักใจร้าย หรือ คนรักใจร้าย กันแน่

       คำว่า "นอกใจ" กับ "นอกกาย" มันต่างกันยังไง ?
    นอกใจ คือ ตัวอยู่กับเราแต่ใจอยู่กับคนอื่น
    นอกกาย คือ ใจอยู่กับเราแต่ตัวอยู่กับคนอื่น
    คิดแบบนี้ได้ใช่ไหม 
    ถ้าเรามองว่าเป็นสิ่งที่ผิดก็คงจะผิด แล้วถ้าเรามองว่าเป็นเรื่องปกติล่ะ

    เรายังยืนยันจะอยู่กับคนที่มีเราหรือไม่มีเราก็ได้ไปทำไม
    ถ้าเขาไม่เห็นค่าของการมีเราอยู่ 
    สู้เราเลือกทางเดินใหม่ที่มีสิ่งดีๆรอต้อนรับเราไม่ดีกว่าเหรอ

    "มีเหตุผลอะไรที่เราต้องเอาอนาคตไปทิ้งไว้กับคนที่ไม่เห็นค่าของเรา"

    เราพยายามทำทุกอย่างให้ดีขึ้น พัฒนาตัวเอง พัฒนาความสัมพันธ์ พัฒนาทุกๆอย่างเพื่อทั้งสองฝ่าย
    สุดท้ายกลายเป็นว่า เราพยายามทำให้ทุกอย่างออกมาดีอยู่ฝ่ายเดียว
    เราทำไปเพื่อคนที่ไม่นึกถึงอนาคตของความสัมพันธ์ระหว่างเรางั้นเหรอ

    "มีเหตุผลอะไรที่เราต้องทำทุกอย่างให้ดีขึ้น 

    ทั้งๆที่อีกฝ่ายไม่คิดจะพยายามทำอะไรเลย"


    เราให้ค่ากับความรักที่ได้รับจากอีกฝ่ายเพียงน้อยนิดโดยการแลกกับความรัก ความไว้ใจ เชื่อใจ 
    ความหวัง ทุกสิ่งอย่างของเรา 
    เราทำอย่างนั้นเพื่ออะไร

    เพื่อตัวเรา 

    คงไม่ใช่ เพราะนั่นคือ การทำร้ายตัวเองโดยการหลอกตัวเองว่า เราได้รับความรักมากมายจากเขา 
    ทั้งๆที่ในความจริงแล้ว เราอาจจะเป็นแค่คนสุดท้ายที่เขาคิดถึงในตอนที่เขามีความสุขแต่ก็เป็นคนแรก
    ที่เขาคิดถึงเมื่อเขากำลังลำบาก 
    เขาเห็นเราเป็นอะไร 

    ทำไมเรายังอยู่เพียงเพราะคำว่ารัก 
    ความรู้สึกที่ไม่ถึงเสี้ยวในใจที่เขาให้เรา
    เขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจให้ เพียงแค่เขาคิดว่า
    เรารักเขา ไม่ว่าจะเกิดอะไร เราก็จะอยู่เคียงข้างเขา
    ไม่ว่าเขาจะลำบาก ผิดพลาด หรืออะไรก็ตาม
    เขาแค่ให้เศษใจเพียงเล็กน้อยเพื่อซื้อใจคนที่รักเขาอย่างสุดหัวใจ
    เพื่อเขาจะได้ไม่ต้องอยู่อย่างโดดเดียวในตอนที่เขาไม่เหลือใคร

    คนแบบเขาน่ะหรือที่เราอยากจะมอบความรัก ความผูกพัน ความคิด ทุกสิ่งอย่าง รวมถึงฝากความหวังและอนาคตของเราไว้กับเขา

    เรายอมรับการเปลี่ยนแปลงของคนที่เรารักได้มากแค่ไหน
    ไม่มีใครเหมือนเดิมได้ตลอด

    วันนี้ ...
    เขาเป็นคนรักที่เรารู้จักมานาน
    พรุ่งนี้ ... 
    เขาคือใครกันแน่ เหมือนเราไม่เคยรู้จักมาก่อน

    ทุกการกระทำมีเหตุผลเสมอ
    แล้วเหตุผลที่ว่า ใช่สิ่งที่เราคิดว่าถูกหรือไม่
    ถ้าเราคิดว่าเหตุผลนั้นไม่ถูก การกระทำนั้นก็จะเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถยอมรับได้
    ถ้าเราคิดว่าเหตุผลนั้นถูก การกระทำนั้นก็จะเป็นเรื่องที่เราสามารถยอมรับได้


    มีความรัก 100 ครั้ง
    ใช่ว่าจะสมหวัง 100 ครั้ง
    มีความรัก 1,000 ครั้ง
    ใช่ว่าจะสมหวัง 1,000 ครั้ง เช่นกัน
    ..................................

    เราก็ไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จะได้เห็นภาพเหล่านี้อีกหรือเปล่า

    เราไม่รู้เลยว่าเพื่อนจะตัดสินใจกับเรื่องที่เพื่อนเจออย่างไร

    เราไม่สามารถบอกเพื่อนได้ว่า "เราเข้าใจเพราะเราไม่ได้เจอกับเรื่องที่เพื่อนเจอด้วยตัวเอง"

    เราไม่มีวันรู้ว่าเพื่อนกำลังเจอกับอะไร 

    เราไม่มีทางรู้ว่าเพื่อนกำลังคิดอะไร

    เราไม่มีทางรู้ว่าเพื่อนจะจัดการกับเรื่องที่เพื่อนเจอได้หรือไม่

    สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด คือ การให้กำลังใจ

    ...........................

    เราอยากจะบอกแกว่า

    เราอยู่ข้างแกนะ

    แกไม่ใช่เพื่อนที่ดีที่สุด

    แต่

    แกคบกับเรานานที่สุด

    เรารู้ใจกันมากที่สุด

    เรารู้ว่าเราทำอะไรพลาดกันไปบ้าง

    แต่เราก็ยังอยู่ข้างๆกัน

    เราทะเลาะกันบ่อย ด่ากันทุกวัน ขอคำปรึกษาก็ได้คำด่ามาแทน

    แต่เวลาเราหรือแกร้องไห้

    ถึงจะเบื่อมากๆ

    เพราะรู้ว่าคงไม่พ้นเรื่องเดิม

    เราทั้งคู่ก็ยังมานั่งปลอบกันเสมอ

    สู้ๆ นะเว่ย

    เราอยู่ข้างแกนะเพื่อน

    การตัดสินใจของแกดีที่สุดสำหรับแกเสมอ

    อย่าฟังคำพูดของใคร 

    เชื่อในความคิดของแก

    เพราะมันจะพาแกไปเจอเรื่องดีๆแน่นอน


    "เธออย่าให้ใครมาพรากความสุข ความสดใสและรอยยิ้ม
    เพียงเพราะว่าเขาจากไปพร้อมกับความรักที่เธอมอบให้
    ความรักอยู่รอบๆตัวเสมอ
    ถ้าไม่เชื่อลองย้อนกลับไปอ่านคำแรกดูสิ"

    ทั้งหมดเขียนโดย ตั้งใจ

    แด่

    แก

     "เพื่อนที่ดีของเรา"

    ตั้งใจ

    ๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ ๒๑.๕๒ น.


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in