เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Hello world .. ^^Siva Peerakietkajorn
Michelin Guide Thailand ... คุ้มหรือไม่กับการลงทุนของ ททท. ?
  • ... ก่อนอื่นเรามารู้จักกันก่อนว่ามิชลินไกด์ ในการประเมินระดับ และ Enlist เข้ามา .. เค้าพิจารณาจากอะไรบ้าง ...

    ... จากบทความของพี่ว่านน้ำในหัวข้อ "คู่มือ MICHELIN GUIDE BANGKOK หรือ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับกรุงเทพ ฯ คืออะไร แล้วอาหารร้านที่ได้ดาวมิชลิน อร่อยจริงไหม" .. ได้กล่าวถึงการคัดเลือกร้านไว้ ใจความว่า "Inspector หรือผู้ตรวจสอบจากมิชลิน จะพิจารณาการให้ดาวจากเกณฑ์การตัดสิน 5 ข้อนี้เท่านั้น

    1. คุณภาพของวัตถุดิบ
    2. ความชำนาญและเทคนิคในการประกอบอาหาร
    3. ตัวตนของเชฟที่สะท้อนอยู่ในอาหาร
    4. ความคุ้มค่าสมราคา
    5. ความเสมอต้นเสมอปลายของคุณภาพและรสชาติอาหาร"

    จะเห็นได้ว่าเป็นการกล่าวถึงมิติของอาหารอย่างเดียวเลย ... แต่ในเรื่องบรรยากาศก็ใช่ว่าจะไม่เกี่ยวข้องเลยครับ โดยเค้าจะมีการเรตติ้งให้อีกต่างหาก จากรายการที่ปรากฏใน Guidebook โดยแบ่งเป็น 5 ระดับอีกครับ

    (สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ตาม URL https://wan-nam.com/michelin-guide-bangkok ครับ)

    .........................................................

    ... ถ้าลองมองดูตามประวัติของตัว Michelin Guide เอง ตามที่เว็บ Ceoblog.co ได้เสนอไว้ในหัวข้อ "ทำไม มิชลิน ต้องใช้เวลากว่า 20 ปี เพื่อสร้างไกด์ร้านอาหาร ทั้ง ๆ ที่เป็นธุรกิจขายยางรถยนต์" ที่กล่าวถึงว่าทาง Michelin เค้าใช้เวลาถึง 20 ปีในการหาร้านใหม่ ๆ ตรวจสอบร้านเก่า และอัพเดตทุกปี ... ถ้าหากเราลองให้เวลากับการจัดทำ Michelin Guide Thailand ภายใต้มาตรฐานเดิม ... เมื่อเวลาผ่านไปสัก 5 ปี หรือถ้าต่อเวลาเพิ่มเป็น 10 ปี เชื่อว่าน่าจะเกิดความเข้าที่เข้าทางมากขึ้น และอาจมีโอกาสที่จะเกิดความคุ้มค่าได้ และพูดได้เต็มปากว่า เราเป็นประเทศแห่งอาหารการกินมากขึ้น ...

    (URL https://www.ceoblog.co/michelin-guide-story )

    ..........................................................

    ... ถ้าถามว่า 130 กว่าล้านแพงมั้ย ขึ้นกับว่ามองแง่ไหนและ Positioning เศรษฐกิจและธุรกิจของประเทศ ใน Segment การท่องเที่ยวเอาไว้ตรงไหน ...

    ... อะไรคือสิ่งแรกให้คนนึกถึงเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย?

    - จากงานวิจัยของ Roy Henkel และคณะ (2006) ได้กล่าวถึงว่ามุมมองของต่างชาติและคนไทย มองว่าการท่องเที่ยวไทย เค้านึกถึงเราในด้านใดบ้าง ... สิ่งที่เห็นพ้องกันในนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่มองจุดเด่นในการท่องเที่ยวชาติตนเองคือ

    - การเที่ยวชมวัฒนธรรม
    - ความเป็นมิตรของคนไทย
    - อาหารไทย

    และต่างชาติยังเห็น Nightlife และความบันเทิงอื่น ๆ เป็นจุดขายที่สำคัญเช่นกัน

    (อ้างอิง : Roy Henkel et al., (2006). Thailand as a tourist destination: Perceptions of international visitors and Thai residents. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 11(3). URL http://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/10941660600753299?journalCode=rapt20 )

    ...............................................................

    ... ถ้าอาหารไทยคือ 1 ใน 5 สิ่งแรกที่เค้านึกถึงล่ะ ... 140 กว่าล้านที่เค้าลงทุนไปมันสร้างมูลค่าเท่าไหร่กลับมา ...

    ... มูลค่าธุรกิจร้านอาหารของธนาคารกสิกรไทย 4 ปีย้อนหลัง ประมาณการไว้ว่าตลาดธุรกิจร้านอาหารมีมูลค่าตลาด ประมาณการดังนี้

    - ปี 2557 มูลค่า 3.61 แสนล้านบาท
    - ปี 2558 มูลค่า 3.75 แสนล้านบาท (+4%)
    - ปี 2559 มูลค่า 3.82 แสนล้านบาท (+2%)
    - ปี 2560 ประมาณการ มูลค่า 3.90 - 3.97 แสนล้านบาท (+2 ถึง +4 %)

    (ข้อมูลวิจัยเมื่อ กรกฎาคม 2560 ตาม URL https://www.kasikornbank.com/th/business/sme/KSMEKnowledge/article/KSMEAnalysis/Documents/Restuarant-Strategies-2017.pdf )

    ..............................................................

    ... เท่ากับว่าเราใช้งบ ราว 0.035% ของมูลค่าตลาดธุรกิจอาหาร "เฉพาะในประเทศไทย" เท่านั้น ...

    ... หากเทียบกับการขายของแล้ว นั่นหมายถึงเราใช้งบโฆษณาชิ้นนี้ เป็นเงินราว 350 บาทต่อยอดขายของที่จะเกิดขึ้นราว 1 ล้านบาท ... และนี้พูดถึงเฉพาะด้านร้านอาหาร ไม่รวมรายได้จากที่พัก การขนส่ง การบริการอื่น ๆ อีกนะครับ

    ... คุ้มหรือไม่ อันนี้ต้องพิจารณาในมุมมองของแต่ละคน ที่ต้องติดตามต่อไปอีกทีครับ ^^

    ... แต่ถ้าทำแค่ 5 ปีแล้วเลิกก่อนที่จะเข้าที่เข้าทาง ... ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายนะครับ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in