เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review COLD CASE REBOOT ไขคดีปริศนา แฟ้มคดีลำดับที่ 01 ความทรงจำสังหารminnie no lazy
Review COLD CASE REBOOT ไขคดีปริศนา แฟ้มคดีลำดับที่ 01 ความทรงจำสังหาร

  • ผู้เขียน: ฝานลั่ว

    แปล: หลิงฮวา

    ภาพปก: Leila

    จำนวนเล่ม: 6 เล่มจบ +2 เล่มพิเศษ

    สำนักพิมพ์: เบเกอรี่บุ๊ค (Bakery Book)

    จำนวนหน้า: 324 หน้า

    ราคา: 315 บาท

    E-book available


    COLD CASE REBOOT ไขคดีปริศนา แฟ้มคดีลำดับที่ 01 ความทรงจำสังหาร

    แค่ปล่อยหมัดใส่ศัตรูหัวใจก็ทำให้นายตำรวจน้องใหม่ กานเฟิ่งฉือ ต้องถูกเด้งไปอยู่แผนกเยียบเย็นที่มีชื่อว่า แผนกคดีแช่แข็ง! คาดไม่ถึง หัวหน้าแผนกที่คิดว่าน่าจะเป็นคุณเป้ามหาภัยกลับเป็นหนุ่มหล่อขั้นเทพ เซียวหลานเฉ่า และคาดไม่ถึงยิ่งกว่า ว่าจู่ๆ เขาจะกลายเป็นผู้ต้องหาฆาตกรรมอดีตแฟนสาว! ทายาทเศรษฐีผู้ปราดเปรื่องอย่างเขานี่นะจะลงมือทำเรื่องชั่วร้ายแบบนั้นก็ได้! เพื่อล้างมลทินให้ตัวเองเขาจะยอมเชื่อฟังเจ้าหัวหน้าแผนกที่หล่อขั้นเทพแต่โรคจิตคนนี้ดูสักครั้ง!


    คำนำ : COLD CASE REBOOT ไขคดีปริศนา แฟ้มคดีลำดับที่ 01 ความทรงจำสังหาร

    คดีแช่แข็ง หมายถึงคดีค้างคา การไขคดีอาชญากรรมนั้นล้วนมีช่วงเวลานาทีทองคดีที่ผ่านไปหนึ่งเดือนแล้วยังคลี่คลายไม่ได้จะถูกจัดให้อยู่ในขอบเขตคดีแช่แข็ง ยิ่งงานสืบสวนทิ้งช่วงห่างจากระยะเวลาการเกิดคดีมากเท่าไรระดับความยากของการไขคดีก็ยิ่งยากมากขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้กรมตำรวจจึงได้จัดตั้งศูนย์ควบคุมตรวจสอบ โดยมีเจ้าหน้าที่พิเศษรับผิดชอบสืบสวนคดีปริศนาประเภทนี้ ภายใต้ชื่อ "แผนกคดีแช่แข็ง"

    ************************************************************************************************************

    การรีวิวหลังจากที่อ่านแล้ว 

              "กานเฟิ่งฉือ" นายตำรวจหนุ่มรูปหล่อพ่อรวยทายาทเศรษฐีรุ่นที่ 3 ชายหนุ่มผู้อารมณ์ร้อนเอะอะเป็นต้องเหวี่ยงหมัดใส่คู่กรณี ไม่เว้นแม้แต่หัวหน้างานของตน จึงทำให้ถูกย้ายแผนกเป็นว่าเล่น ไม่ว่าจะย้ายไปที่ไหนก็เป็นเรื่องที่นั่น 

              จนล่าสุดที่เขาได้เหวี่ยงหมัดใส่ประชาชนระหว่างปฎิบัติหน้าที่อยู่ซึ่งประชาชนที่ว่านั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นแฟนใหม่ของอดีตแฟนสาวของเขาที่จงใจมาหาเรื่องเขานั่นเอง แต่ด้วยบารมีของพ่อจึงทำให้เขาไม่ถูกสอบหรือลงโทษทางวินัยร้ายแรง และเนื่องจากเขาที่ถูกขึ้นบัญชีดำจากทุกแผนกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเหลือแต่แผนกคดีแช่แข็ง(cold case)แผนกเดียวเท่านั้นที่ยินดีรับเผือกร้อนอย่างเขาไว้ 

              ด้วยเหตุนี้กานเฟิ่งฉือจึงได้ถูกย้ายมาอยู่ที่แผนกคดีแช่แข็ง(คดีที่ค้างคา) และตอนแรกเมื่อเขาได้ยินชื่อของหัวหน้าแผนก "เซียวหลานเฉ่า" เขาก็ได้ฟันธงว่าต้องเป็นป้าแก่ๆ ทึนทึกอย่างแน่นอน โดยตัดสินจากสไตล์การตั้งชื่อที่ดูชนบทบ้านนาเช่นนั้น แต่เมื่อหัวหน้าแผนกที่เขาคิดว่าเป็นป้าแก่ๆที่ตัวเองต้องมาคอยรับมือด้วย กลับกลายเป็นชายหนุ่มรูปร่างหน้าดีหล่อเหลาติดเจ้าสำอางค์หย่อยๆ เอาใส่ใจเรื่องการดูแลความสวยงามของตัวเองเป็นที่สุด จนกานเฟิ่งฉือลงความเห็นว่าเซียวหลานเฉ่าน่าจะไปเป็นโฮสต์เสียมากกว่าที่จะมาเป็นตำรวจ ถึงรูปลักษณ์ภายนอกของเซียวหลานเฉ่าจะรูปงามราวกับเทพบุตรและใส่ใจในการแต่งตัวเกินกว่าที่จะเป็นตำรวจ แต่ในเรื่องฝีมือและความสามารถของเขานั้นไม่แพ้ระดับหัวกะทิของแผนกสืบสวนคดีอาชญากรรมเลยทีเดียว 

              ในแผนกคดีแช่งแข็งนี้กานเฟิ่งฉือยังได้รู้จักเพื่อนร่วมงานอีก 2 คน คือ "เหล่าไป๋" และ "เว่ยเจิ้งอี้" โดยทั้งสองคนนี้ก็มีบุคลลิกที่เป็นเอกลักษณ์และความสามารถเฉพาะตัวกันอีกด้วย กานเฟิ่งฉือรับรู้ได้ว่าชีวิตของเขาในแผนกนี้นั้นไม่ง่ายเท่าไรนักเพราะเขาต้องใช้ความอดทนกับความเอาแต่ใจและบางครั้งเขาก็มองว่าเป็นความไร้เหตุผลของหัวหน้าอย่างเซียวหลานเฉ่าอย่างมาก โดยกานเฟิ่งฉือจึงคิดว่าที่เป็นเช่นนี้คงเป็นเพราะเซียวหลานเฉ่าหาเรื่องแก้แค้นที่เขาไปทึกทักว่าเป็นป้าแก่ๆอย่างแน่นอน​ ทว่าอย่างไรก็ตามกานเฟิ่งฉือก็ต้องทนรับมือกับเซียวหลานเฉ่า​ เนื่องจากหากว่าเขาต้องเด้งออกจากแผนกนี้แล้วก็ไม่มีแผนกไหนที่จะรับเขาไว้อีกแล้ว และความฝันของเขาที่จะได้เข้าแผนกสืบสวนคดีอาชญากรรมก็ต้องล่มสลายลงอย่างแน่นอน 

               ถึงบุคลิกของกานเฟิ่งฉือจะเป็นคนอารมณ์ร้อนและวู่วามแต่ถ้าเป็นเรื่องของตัวเลขและคณิตศาสตร์กับความรวยนั้นเขาไม่ถือว่าเป็นรองใครเลย ดังนั้นเมื่อกานเฟิ่งฉือได้พบหัวหน้าแผนกคดีสืบสวนอาชญากรรม "เซียวหราน" ในที่เกิดเหตุของคดีหนึ่ง เขาก็พยายามฝากฝังตัวเองอย่างเต็มที่ ทั้งที่รู้ดีว่าอีกฝ่ายเปรียบเสมือนคู่ปรับของหัวหน้าแผนกตน 

               แต่แล้วใครจะรู้ว่าอยู่ดีๆเขาต้องกลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมแฟนเก่าของตัวเองเสียได้ จนเดือดร้อนเซียวหลานเฉ่าที่ต้องออกหน้าสืบหาหลักฐานเพื่อหาข้อแก้ต่างให้กับเขา และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กานเฟิ่งฉือต้องคอยเชื่อฟังและใช้ความอดทนกับเซียวหลานเฉ่ามากขึ้นไปอีก จนในที่สุดเขาก็พ้นจากการเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนั้นได้ ทว่าคดีนั้นกลับเป็นจุดเริ่มต้นของคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ดูเหมือนว่าจะเกี่ยวพันกับคดีแช่งแข็งคดีหนึ่งของแผนกเขาซะด้วยสิ งานนี้เซียวหลานเฉ่าที่มักจะสอดมือเข้าไปก้าวก่ายแผนกสืบสวนอาชญากรรมอยู่บ่อยครั้งจนไม่เป็นที่ต้อนรับของแผนกนั้นไม่พอ​ ทุกครั้งเขายังต้องหนีบเอากานเฟิ่งฉือไปที่เกิดเหตุบ้าง ไปตามหาหลักฐานหรือสอบพยานบ้างล่ะ โดยกานเฟิ่งฉือก็ได้แต่อดทนกับอดทน เพราะด้วยความมุ่งหวังที่จะได้เข้าแผนกสืบสวนอาชญากรรม ด้วยเหตุนี้กานเฟิ่งฉือถึงกับขายเซียวหลานเฉ่าให้กับเซียวหรานเพื่อเป็นการปูทางให้กับตัวเองในแผนกสืบสวนอาชญากรรม 

               งานนี้ต้องมาดูกันว่ากานเฟิ่งฉือจะทำได้สำเร็จไหม ในส่วนของเนื้อเรื่องทางสำนักพิมพ์ได้บอกว่าเป็นจักรวาลเดียวกันกับเรื่องเทียนซือและทางนักเขียน ฝานลั่ว ก็ได้กล่าวเช่นกันว่าเป็นสไตล์ของผลงานเธอที่จะมีตัวละครจากเรื่องอื่นมาทักทายในเรื่องบ้าง ซึ่ง เว่ยเจิ้งอี้ เพื่อนร่วมแผนกคดีแช่แข็งของกานเฟิ่งฉือนั้น​ ก็มีชื่อเดียวกับตัวละครในเรื่องเทียนซือแต่คาแรคเตอร์ตัวละครนั้นถือแตกต่างกันอยู่ จึงไม่แน่ใจว่าเป็นตัวละครเดียวกันไหม ส่วนเรื่องของคู่ถ้าให้เดาจากผลงานของอาจารย์ฝานลั่วนั้นบอกได้เลยว่าเรื่องนี้ต้องมีตัวละครไม่ต่ำกว่า 2 คู่อย่างแน่นอน ซึ่งเซียวหรานหัวหน้าแผนกคดีสืบสวนอาชญากรรมนั้นบอกได้เลยว่าแซ่บไม่แพ้เซียวหลานเฉ่าพระเอกของเราเลย ในเรื่องความสัมพันธ์และแบคกราวน์ของทั้งสองคนนี้ก็ยังดูคลุมเครืออยู่มากในเล่ม1 นี้ คือสองคนนี้ดูมีอะไรๆกันอยู่​ 

               ส่วนเรื่องเนื้อหาของคดีถือว่าผูกปมได้ดีความซับซ้อนเรียกได้ว่าระดับโคนันเจ้าหนูยอดนักสืบ ในเล่มแรกนี้ถือว่าเน้นเรื่องของการสืบคดีเป็นหลัก มีการสืบสวนที่ชวนให้ติดตามและขบคิดตามว่าความจริงที่มีเพียงหนึ่งเดียวนั้นคืออะไร ส่วนเรื่องโมเม้นต์ของพระนายนั้นในเล่มนี้นั้นส่วนใหญ่จะเป็นอารมณ์ไม้เบื่อไม้เมากันเสียมากกว่า ซึ่งใครเป็นพระเป็นนายก็ยังไม่ชัดเจน แต่ทางนี้ก็ขอเดาจากหน้าปกแล้วว่ากานเฟิ่งฉือคือนายเอก 

              สำหรับเล่มแรกนี้ถือว่าทำได้ไม่เลวเลยทีเดียวในส่วนของคดีก็ปิดได้อย่างไม่ค้างคา ในส่วนของความตัวละครคิดว่ามีส่วนให้ลุ้นและให้ติดตามเซอร์ไพรส์อยู่ตามสไตล์การเขียนของฝานลั่ว โดยรวมคือไม่ค้าง เหมาะสำหรับคนที่ชอบแนวสืบสวนสอบสวน เคล้าเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in