เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชีวิตและการเปลี่ยนแปลงPeerawat
นกแก้ว
  • ณ ชายป่าฝั่งตะวันออกของประเทศเม็กชิโก มีนกแก้วเพศผู้ตัวหนึ่ง มันมีขนที่สวยงามและลำตัวใหญ่กว่าตัวผู้ใดๆ ในฝูง ฝูงของมันมีกฎข้อห้าม ไม่ให้นกแก้วตัวใดออกไปหากินยังไร่องุ่นทางเหนือเพราะมันอันตราย ถึงแม้จะมีอาหารอุดมสมบูรณ์แต่ก็เสี่ยงที่จะถูกจับไปขาย นกแก้วสีสวยตัวนี้อายุได้ 3 ปี โตเต็มวัยที่จะเลือกคู่ครองได้ มันจึงเลือกนกแก้วตัวเล็กสีแดงที่มันชอบใจ

    มันมักจะออกไปหาอาหารดีๆ มาให้คู่ของมันเสมอทั้งดอกไม้หรือผลไม้สีสันสวยงาม จนวันหนึ่งมันฝ่าฝืนกฎของฝูงบินไปยังไร่องุ่นเพื่อเก็บผลไม้รสหวาน มันบินอยู่บนที่สูงและมองเห็นนกอีกตัวนึงขอความช่วยเหลือ มันบินลงไปและถูกจับในที่สุด นกแก้วถูกลำเลียงใส่รถบรรทุกผ่านภูเขาสีน้ำตาลมายังชายแดนสหรัฐอเมริกาข้ามมายังร้านขายนกแก้วที่มีอยู่อย่างมากมาย

    ตอนนี้ชีวิตของมันไม่ได้โผบินหาอาหารอย่างที่เคยเป็นอีกแล้ว และไม่ได้เจอคู่นกแก้วตัวเล็กสุดที่รักของมันอีกเช่นกัน กลางวันไม่ได้เห็นตะวัน กลางคืนได้แต่กินอาหารในกระป๋อง มันพยายามวิงวอนต่อคนที่มาซื้อนกแก้วขอให้ปล่อยมันออกไป มอบอิสระให้มันอีกครั้ง 

    นกแก้วถูกขายให้หญิงชราในราคาสูงเธอลำเลียงนกตัวนี้ไปเลี้ยงที่บ้านที่ๆ มีทั้งธรรมชาติอันสวยงามหรูหราอาหารราคาแพงอุดมสมบูรณ์ เพียงเพราะอยากเห็นนกแก้วอยู่ในกรงและฟังเสียงอันไพเราะของมันเท่านั้น นกแก้วได้เห็นตะวันได้เห็นต้นไม้อย่างที่มันคุ้นเคยแต่มิได้ชื่นชมและมีความสุขเลย มันต้องการไปจากที่นี่! จากเดือนล่วงเลยมาเป็นปีนกแก้วได้แต่เฝ้ามองและนับวันจะได้ไปหาคู่รักของมัน ใช่! มันมีความเครียดบวกกับความสิ้นหวัง มันดึงขนช่วงหน้าอกของตัวเองออกที่ละเส้นความเครียดของมันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนมันบินชนกรงอย่างบ้าคลั่ง หญิงชราอดทนดูสิ่งที่มันทำไม่ไหว มันไม่ได้เป็นนกที่สวยงามเหมือนแรกๆ ที่ซื้อมาอีกต่อไป จึงได้ตามหมอมาดูอาการของเจ้านกตัวนี้ หมอบอกว่านกมีอาการเครียดซึ่งเป็นเรื่องปรกติของนกชนิดนี้ ที่ไม่มีนกแก้วตัวอื่นอยู่ด้วย มันจึงแสดงออกด้วยการดึงขนของตัวเองถ้าปล่อยไว้แบบนี้ ในที่สุดมันจะทรมารจนตาย ถ้าจะปล่อยมันไปก็ไม่แน่ใจว่ามันจะบินได้อยู่ไหม? ถ้าบินได้มันจะกลับไปยังถิ่นที่อยู่เดิมได้หรือเปล่า?

    หญิงชราผู้เวทนาสงสารเจ้านกแก้วตัวนี้เหลือเกิน อยากจะปล่อยมันไปเพื่อเป็นการไถ่โทษที่ได้จองจำนกแก้วตัวนี้ไว้เป็นแรมปี และอยากจะรู้ว่ามันจะรอดกลับไปยังบ้านของมันได้ไหม? ปาฏิหาริย์จะมีอยู่จริงหรือเปล่า? จึงติดเครื่องติดตามให้มันแล้วนำมันไปปล่อยยังชายแดน

    ทั้งสองคนยกกรงนกขึ้นไว้บนหลังคารถแล้วถอยออกมาเฝ้าลุ้นว่ามันจะบินได้หรือไม่ นกแก้วเห็นกรงเปิดออกมันดีใจและพยายามที่จะบินออกไปให้ได้ และมันก็บินได้!!! มันบินขึ้นไปยังภูเขาสีน้ำตาลพักมองดูทิศทางอย่างชำนาญมันโผบินไปยังไร่องุ่นที่มันเคยโดนจับพักกินอาหารและเช้าวันต่อมา มันบินไปยังชายป่าฝั่งตะวันออกที่ๆ เป็นบ้านของมัน 

    นกแก้วมีอายุไข 15 ปี ตอนนี้มันมีอายุ 4 ปีแล้ว ไม่แน่ใจว่ามันจะเจอคู่นกแก้วตัวเล็กสีแดงของมันไหมแต่ที่รู้คือนกแก้วตัวนี้สามารถผลัดขนออกมาใหม่ให้สวยงามดังเดิมและยังมีอายุไขเหลืออยู่อีกอย่างน้อย 10 ปี มันสามารถเริ่มต้นสิ่งต่างๆ ใหม่ได้และรู้ข้อผิดพลาดของตัวเองที่ฝ่าฝืนกฎของฝูง การที่มันถูกจองจำมันรู้และสำนึกในความผิดพลาด เมื่อมันผ่านมาแล้วและมันจะไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก.

    นกแก้วเปรียบเหมือนดังจิตใจคน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in