เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
category | filmoceanandus
3 : Paris is Burning
  • นี่เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ได้ดูรายการ Rupaul's Drag Race ไม่ว่าทั้งแฟนที่ดูเป็นประจำอยู่แล้ว หรือคนที่เพิ่งเคยผ่านมาดู เนื่องจากทางไลน์ทีวีได้นำมาฉายพร้อมแปลซับไทย ยิ่งง่ายต่อการหาดูเป็นอย่างยิ่ง ไม่รู้ว่าใครเคยสังเกตไหมกับคำที่รูพอลมักนำมาพูดในรายการ ไม่ว่าจะเป็น Quotes หรือ ชื่อของกิจกรรมแต่ละวีคก็ตาม ทั้งหมดล้วนมีที่มี รวมไปถึงท่าเต้นที่ผู้เข้าแข่งขันนำมาเต้นในพาร์ท Lip sync for your life ด้วยก็ตาม

    มาที่ Paris is burning กันบ้าง รูปแบบของภาพยนตร์คือ Documentary ก็สารคดีนี่แหละ เป็น footage ที่ถ่ายการดำเนินชีวิต การสัมภาษณ์นางโชว์หรือที่เรียกว่า Drag show เอาไว้ รวมไปถึงกลุ่มของเพศที่สาม เรื่องราวการกำเนิด 'House' ถ้าเป็นแฮร์รี่พ็อตเตอร์ก็เหมือนพิธีคัดสรรบ้านอะไรแบบนั้นเลย ( พูดเล่น )

    Ballroom 
    บอลรูมเป็นกิจกรรมที่เพศที่สามจัดขึ้นกันเอง สถานที่จัดคือใต้ดิน กิจกรรมภายในงานก็มีเดินแบบ แต่งชุดตามธีมที่กำหนด มีการแข่งเต้นหรือที่เราเห็นๆ กันทุกวันนี้ก็คือ Vogue Dance (ลองหาดูได้ มีเยอะมาก และสนุกมาก) คือตอนเราดูพาร์ที่เต้นๆ กันแล้วรู้สึกว่า โคตรเจ๋งเลยอะ เต้นแบบนี้ได้ไง จังหวะแบบนั้นนั่นนี่ แล้วอินเนอร์แต่ละคนคือเต็มมาก ดอเรียบอกว่าเพศที่สามเปรียบการเต้นแทนการด่ากัน จิกกัดกัน (Shady : ได้ยินในรายการเหมือนกันใช่ไหมล่า) เปลี่ยนเป็นการเต้นแทน ใครถูกใจกรรมมากกว่าก็ชนะไปเท่านั้นแหละ

    House
    การกำเนิดเฮ้าส์ของเหล่าเพศที่สาม แน่นอนว่าต้องมีบุคคลที่เปรียบเป็นเหมือน host เป็นพ่อ เป็นแม่ อย่างเฮ้าส์ที่มีชื่อเสียงและเด็กๆ ชอบกันก็ Labeija, Pendavis, Ninja, Xtravaganza ฯล คือเยอะมาก คนที่ก่อตั้งก็มักมาจาก คนที่มักชนะการประกวดตามงานต่างๆ ภายในบอลรูม มีคนชื่นชม นับหน้าถือตาหน่อยก็ถูกยกย่องให้เป็นแม่ของเฮ้าส์นั้น (อย่าง House of Aja : ก็คือความเทพของ Aja ทำให้คนยกย่อง สมาชิกมีดาเรีย, โมโม, แคนดี้ ยกตัวอย่างที่เห็นๆ กันนะ) หน้าที่ก็เป็นเหมือนพ่อแม่เลย ดูแลเด็กที่อยู่ในทีม ช่วยเหลือต่างๆ นาๆ และทำหน้าที่หาเด็กใหม่ๆ เข้าเฮ้าส์อยู่เสมอ เพราะยังไงก็ต้องส่งประกวดตามงาน

    ในสารคดีเรื่องนี้มีพาร์ทนึงที่พูดถึง Venus Xtravaganza เป็นคนที่เราเห็นแล้วนึกว่าผู้หญิงด้วยใบหน้าที่หวานและร่างที่ผอมบาง บุคลิกลักษณะ เธอยังบอกเองเลยว่าเกิดมาไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ชายเลย มีแต่อวัยวะเพศที่บ่งบอกว่าเธอคือ เพศชาย หนังเล่าพาร์ทของเธอสลับกับวัยรุ่นคนอื่นๆ มีเรื่องน่าเศร้าก็คือระหว่างถ่ายทำ เธอไปพบผู้ชายคนนึงที่โรงแรมหลังจากนั้นก็ถูกฆาตรกรรม เสียชีวิตก่อนสารคดีเรื่องนี้เผยแพร่ ก็เป็นอีกจุดที่ถูกพูดถึงในหนัง

    อีกคนที่เราชอบมากๆ คือ Willi Ninja เป็นคนก่อตั้งเฮ้าส์ที่ชื่อว่า Ninja ความเริดคือเป็นเจ้าแม่ของการเต้น Vogue เลย เป็น Dancer และ Choreographer อีกด้วย เคยเต้นในเพลง Alright ของ Janet Jackson ด้วย ดีเทลเรื่องท่าเต้นอยู่ภายในสารคดีเยอะมาก ต้องหาดูจริงๆ ที่เต้นๆ กันนี่สาระทั้งนั้นค่ะ ฮ่าๆ เขาบอกว่าการเต้นแบบโว้คนี่คือการเต้นที่มีแบบแผนและยังคงความบันเทิงเอาไว้อยู่ เป็นศิลปะแขนงหนึ่งก็ว่าได้ 

    นอกจากความสนุกสนานแล้ว หนังก็เล่าถึงเรื่องของชนชั้นการ define เพศที่สามหรือเกย์ว่าเป็นตัวประหลาด ขี้ขโมย ไร้ประโยชน์ เป็นเหยื่อของโรคเอดส์อยู่ด้วย แต่พอเขาเหล่านั้นที่โดนกล่าวหามาอยู่รวมกันภายในงานบอลก็เหมือนการที่พวกเขาได้เป็นตัวของตัวเอง อยากเป็นอะไรก็ได้ อยากทำอะไรย่อมทำได้ การเดินทางตามฝัน ความมีชื่อเสียง แสงสีนั่นก็ด้วย 

    "เคารพตัวเอง และสนุกไปกับชีวิต"
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in