เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ภาษาวรรณรีวิวmaycndp
#ภาษาวรรณอ่าน


  • #ภาษาวรรณอ่าน

     

    เราอ่านหนังสือกันมากมายแต่ว่าในกองหนังสือนั้นมีเรื่องไหนบ้างนะ?

    มาดูกันดีกว่าว่าเด็กภาษาวรรณอ่านอะไรกันบ้าง

    .

    .

    .

    .

     .

    Pygmalion

    By George Bernard Shaw


                 หากใครเบื่ออ่านวรรณกรรมที่เป็นนิยายประเภทย่อหน้ายาว ๆ ติด ๆ กัน อาจจะหันมาลองอ่านบทละครเรื่อง Pygmalion (พิกเมเลียน) ซึ่งเขียนโดย George Bernard Shaw ดูซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องที่พวกเราชาวภาษาวรรณฯ หลาย ๆ คนได้เรียนในวิชาวรรณกรรมเบื้องต้น เรื่องนี้เป็นบทละครที่ถูกนำไปแสดงละครเวทีครั้งแรกในปี ค.ศ. 1913  และเป็นบทละครแนว Romantic Comedy ผสมผสานไปกับการวิจารณ์สังคมในยุคนั้น อีกทั้งยังมีการแปลงไปเป็นภาพยนตร์โดยใช้ชื่อเรื่องว่า My Fair Lady โดยชื่อพิกเมเลียนนั้นถูกตั้งตามชื่อของช่างปั้นคนหนึ่งในตำนานเทพเจ้ากรีกเรื่องราวของเขามีอยู่ว่าเขาเป็นช่างปั้นฝีมือดี ที่อยู่มาวันหนึ่งกลับหลงรักรูปปั้นผู้หญิงที่เขาปั้นขึ้นมาเองโดยที่มาของชื่อนี้ก็มีความเกี่ยวข้องกับบทละครในแง่ของการสร้างอัตลักษณ์ให้กับคน

                 เรื่องเริ่มต้นที่ตัวละครหลัก Eliza Doolittle ซึ่งเป็นสาวขายดอกไม้ข้างทางได้มาเจอกับนักภาษาศาสตร์Henry Higginsโดยเรื่องต่อมาหลังจากนั้นจะเป็นการที่เฮนรี่พยายามทำให้เอไลซ่าดูเป็นผู้หญิงชั้นสูงที่พูดภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องตามไวยากรณ์และฉะฉานชัดเจน แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สะอาด เรียบร้อย จนดูหรูหราด้วยซ้ำไปรวมไปถึงการวางตัวตามแบบฉบับของผู้ดีอังกฤษ จึงเป็นที่มาของชื่อเรื่อง Pygmalionนั่นเอง เรื่องราวไม่เพียงแต่จะนำเสนอความแตกต่างระหว่างชนชั้นของอังกฤษเพียงเท่านั้นแต่ยังมีการสะท้อนค่านิยมที่กลายมาเป็นปัจจัยของการเป็นชนชั้นสูงโดยปัจจัยสำคัญในเรื่องนี้ก็คือภาษา ตัวละครในเรื่องให้ความสำคัญกับภาษามากเพราะเชื่อว่าการจะเป็นคนชั้นสูงได้นั้นต้องพูดจาด้วยภาษาที่ถูกต้องเรื่องราวที่นอกเหนือจากภาษายังมีอีกมากมาย ทั้งเรื่องความรักความสัมพันธ์เชิงครอบครัว การปกปิดตัวตนบางอย่าง สำหรับผู้อ่านที่ไม่ได้มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่อาจจะได้เจอกับความสนุกในการได้คาดเดาภาษาอังกฤษที่เอไลซ่าพูดออกมาเนื่องจากจะมีการออกเสียงผิดโดยในหนังสือนั้นจะนำเสนอออกมาในรูปแบบของการสะกดผิดซึ่งเป็นการสะกดให้ตรงตามการออกเสียงของเอไลซ่า

     

    (เขียนโดย รักกัลป์)



     The Great Gatsby

    ADVERTISEMENT

    By F. Scott Fitzgerald

               ถ้าพูดถึงหนังสือที่ชอบมากที่สุดที่เคยได้อ่านตั้งแต่เรียนเอกนี้ก็ต้องขอยกให้ The Greats Gatsby ผลงานสุดคลาสสิคของคุณนักเขียนชาวอเมริกัน F. Scott Fitzgerald เลย เรามีโอกาสได้อ่านนวยนิยายเรื่องนี้ครั้งแรกในวิชานิยายสมัยใหม่ (ModernNovels) หลังจากที่ได้อ่านเรื่องนี้ก็รู้สึกชอบและอินมาก ๆ จนถึงกับต้องตามไปดูเวอร์ชันหนังกันเลยทีเดียวก่อนอื่นขอท้าวความสั้น ๆ ให้ฟังก่อนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในยุค 1920s ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มที่มีชื่อว่า นิก คาราเวย์ ผู้ที่เดินทางมาไล่ตามความฝันของเขาที่นิวยอร์ก นิกได้มาเจอกับผู้คนใหม่ ๆ มากมายที่นี่หนึ่งในนั้นก็คือชายหนุ่มมหาเศรษฐีที่ชื่อแก็ตส์บี้ และพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นตัวละครที่จะนำพานิกไปสู่การผจญภัยในห้วงลึกของชีวิตชนชั้นสูงในอเมริการวมถึงบรรยากาศของอเมริกาในสมัยนั้นไม่ว่าจะเป็นการเต็มไปด้วยฝุ่นควันที่มาจากการก่อสร้างและรถรา ความรักศีลธรรมของคน แฟชั่น อาชีพทุจริต จนไปถึงโศกนาฏกรรมแก็ตส์บี้นั้นเป็นคนที่นิกมองว่าเขาแตกต่างจากชนชั้นสูงคนอื่น ๆ มากซึ่งนิกไม่เคยชื่นชมใครขนาดนี้มาก่อน ถ้าอยากรู้ว่าทำไมก็ต้องลองหามาอ่านสักเล่มแล้ว!

     

               มองเพียงผิวเผินเรื่องนี้อาจเป็นเพียงเรื่องราวความรักและเงินทองแต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้นำเสนอประเด็นที่น่าสนใจมากมาย เช่นไอเดียเรื่อง AmericanDream ซึ่งเป็นไอเดียที่คนอเมริกันเชื่อว่าทุกคนนั้นไม่ว่าจะมาจากชนชั้นไหนก็มีความเท่าเทียมกันและสามารถประสบความสำเร็จได้ทุกคนขอเพียงแค่มีความเพียรและความพยายาม ฟังแบบนี้แล้วเหมือนจะเป็นความคิดที่ดีแต่มันกลับเป็นสิ่งที่ทำให้คนเห็นแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง และนำมาสู่ความเหลื่อมล้ำในสังคมนอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการหวนรำลึกอดีต การผูกติดและไม่ยอมก้าวข้ามอดีตของตัวเองซึ่งนิยายได้นำเสนอประเด็นนี้ออกมาได้อย่างลึกซึ้งและคมคายไม่แพ้ประเด็นอื่น ๆเลยทีเดียว

     

    (เขียนโดย สายลมแสงแดด)

             

     

     

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in