เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ณ กาแล็คซีอันไกลโพ้นนนนนquarlet
ติ่งSWรีวิว / Star Wars: The Last Jedi ปัจฉิมบทแห่งเจได [No Spoil]
  • รีวิว (?) ไม่ก็ความรู้สึกหลังดูจากติ่ง Star Wars คนนึงที่ไปดูมาแล้ว 2 รอบ

    ขอไม่เล่าเรื่องย่ออะไรทั้งนั้น ไปดูเอง ตัวหนังต่อจาก EP7 พอดี

    ขอเล่าก่อนว่าวันแรก (วันที่ 14) ที่เราไปดูเราออกมาจากโรงเรารู้สึกหงุดหงิดนิดหน่อย ตัวหนังไม่ดีหรอ? เปล่า มันดีมาก ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ แต่มันมีบางสิ่งที่เราไม่ค่อยชอบ (จะพูดถึงทีหลัง)
    พอวันนี้ไปดูอีกรอบ ปรากฏว่าเราชอบมันมากขึ้น แปลกดี 555 เราคิดว่านี่คือ "หนังที่ดีที่สุด" ของแฟรนไชส์นี้

    ขอพูดบ่นไปยาว ๆ เลยละกัน

    ตัวหนังแบ่งเป็นหลายไทม์ไลน์เป็นตัวละคร ๆ ไป ที่ชอบคือทุกไทม์ไลน์มีสตอรี่ที่น่าสนใจ พอดู ๆ ไทม์ไลน์นี้แล้วตัดไปไทม์ไลน์นี้เราก็ไม่รู้สึกหงุดหงิดเพราะไทม์ไลน์ที่มันตัดมาให้ดูก็สนุกเหมือนกัน

    (แต่แน่นอนว่าไทม์ไลน์ที่สนุกที่สุดคือของเรย์)

    จุดแข็งที่สุดที่ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดี คือ บท หักมุมแบบหักแล้วหักอีก หัก ๆๆๆ พอคิดว่าเออเป็นงี้แน่เลย เปล่าเห้ย มันเป็นอีกอย่าง "อ้าวมึงเล่นงี้เลยหรอวะ" คือประโยคที่เราพูดในใจบ่อยมากตอนดู55

    ผกก.รู้ว่าแฟนสตาร์วอร์สต้องการจะดูอะไร นี่คือจุดที่เราชอบ แฟน ๆ ได้เห็นในสิ่งที่อยากเห็น (เราน้ำตาซึมหลายรอบมาก) สมแล้วที่ผกก.ก็เป็นติ่งสตาร์วอร์สเหมือนกัน อยากเห็นฉากสู้ในอวกาศแหล่ม ๆ คุณได้เห็น อยากเห็นไลท์เซเบอร์ฟาด ๆ คุณได้เห็น อยากเห็นการรียูเนี่ยน คุณได้เห็น (โคตรแหล่ม)

    Cinematography ดีมากกกกกกกกก ที่สุด เห็นหลาย ๆ รีวิวชมก็แบบขนาดนั้นเลยหรอวะ พ่อไปดูจริง โห แม่งดีจริง ๆ ทุกซีนคือสวยหมด


    พูดถึงความรู้สึกมั่งดีกว่า

    ขอออกตัวก่อนเลยว่าเราเป็นแฟนคลับฝั่ง Sith / Galactic Empire / First Order (เรียกง่าย ๆ ก็ฝ่ายชั่วแหละ แต่เราไม่ได้คิดว่าพวกนี้เป็นแบบ ยี๋ตัวร้าย! ไรงี้นะ) ปกติเราก็ไม่ค่อยชอบที่ Star Wars ทำแต่ให้ฝั่งนี้เป็นตัวร้ายตลอด อ้าก พวกนั้นมันกดขี่เรา! ไรงี้ คือเล่ามุมมองจากพวกฝั่ง Jedi / Rebellion / Resistance ตลอด พอเราเห็นฉาก Resistance ชนะก็แบบ เฮ้อ อีกแล้วหรอ แต่ก็เข้าใจแหละว่ามันต้องแบ่งสีขาวดำให้ชัดเจน ให้ผู้ชมมีจุดร่วมกับตัวละครฝั่ง Resistance ว่าต้องชนะพวก First Order ให้ได้

    คือเราหวังมาตลอดว่าจะมีสักเรื่องมั้ย ที่เล่าเรื่องจากฝั่ง Sith / Galactic Empire / First Order บ้าง แต่เราก็หวังมากไปละเรื่องนี้ไม่ได้มอบจุดนี้ให้กับเรา

    และจุด ๆ นี้มันนำมาสู่ความไม่อินของเรา (หรือเราตายด้านวะ?) เราไม่เชียร์ฝ่าย Resistance เลยแม้แต่น้อย อ๋อ ตายหรอ อืม ๆ ยานระเบิดหรอ อืม ๆ แต่มันก็แค่ความรู้สึกของแฟนคลับฝั่งอธรรม (ในสายตาของหลาย ๆ คน) อย่างเรา หนังมันไม่ได้ผิดหรอก แต่เราหวังมากเกินไป

    และมีจุด ๆ นึงในเส้นเรื่องหลักที่เราหวังมากเกินไปจริง ๆ คือ เราหวังว่ามันจะเป็นเหมือนที่เราคิด แต่มันไม่ใช่ (เหมือนที่ลุคพูดในตัวอย่างน่ะแหละ This is not going to go the way you think!) หนังผิดมั้ย ก็ไม่ผิดอีกนั่นแหละ หนังก็หักมุมแบบที่เราผิดคาดจริง ๆ แต่เราดันคิดว่า ถ้ามันบทเป็นอย่างที่เราคิดมันจะน่าสนใจมากกว่า เราอุตส่าห์คิดว่ามันจะหักมุมซ้อนตลบ 3 รอบ แต่เปล่า พอมันไม่เป็นแบบนั้น เราเฟลมาก ๆๆๆๆ (ย้ำอีกทีว่าหนังไม่ผิดเลย)

    มีบางอย่างที่หนังภาคที่แล้วปูมา แต่ไม่ได้ถูกใช้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งมีจุดนึงที่ทำเราโมโหไปเลย คือถ้าภาคที่แล้วจะปูมาอย่างนี้แต่ทำไมมาตัดบทง่าย ๆ เอาแบบนี้? เออ ผิดคาดก็จริง แต่แบบ ถ้างั้นจะใส่มาให้กูมโนเล่นทำไม (ใบ้ให้ว่าเกี่ยวกับตัวละครตัวนึง)

    2 อย่างหลังนี้ทำเราเฟลมาก แต่พอดูวันนี้อีกรอบก็ปลง ก็ไม่คิดมากละ

    มีจุดนึงที่ตะหงิดมากขอพูดเลยละกัน เพราะ จดอ. ก็ทำคลิปแล้วพูดเรื่องนี้ไว้เหมือนกัน เลยคิดว่า Official น่าจะเปิดเผยเนื้อเรื่องส่วนนี้เอง คือการที่โรสกับฟินน์ปลอมตัวเป็น Officer ใน First Order
    เรางงมาก จริง ๆ แล้วตั้งแต่สมัย Galactic Empire พวกนี้มีแนวคิดเหยียดเผ่าพันธุ์/เหยียดผิว ในจักวรรดิแทบจะไม่มีเอเลี่ยนเลย (เอเลี่ยนหมายถึงพวกที่แปลกจากมนุษย์ทั่วไปรวมถึงสีผิวที่ต่างจากคอเคซอยด์) แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเอเลี่ยนทำงานให้กับจักวรรดิเลยนะ ก็มีบ้างแต่ส่วนใหญ่จะเป็นตำแหน่งที่สูง เช่น Grand Admiral Thrawn (ชั้นชอบเค้ามากกก) คือเก่งจนจักรวรรดิต้องเก็บไว้และไม่สนเรื่องเผ่าพันธุ์แล้ว (แต่ในใจเหยียดมั้ย ก็เหยียด) (และเราชอบจักรวรรดิตรงจุดนี้ที่รู้จักใช้คนเป็น) และถ้าในระดับ Officer ธรรมดา ไม่ได้เห็นนั่งคุมเครื่อง เดินไปเดินมาแน่นอน (ถ้าจะเอามาทำงานก็เป็นได้แค่ Stromtrooper เหมือนฟินน์ใน EP7)

    โรสใช้นักแสดงมองโกลอยด์ ฟินน์ใช้นักแสดงนิกรอยด์ ใส่ชุด First Order เดินไปเดินมาแบบไม่ปิดหน้า อืม! แถมเรายังเห็นพี่มองโกลอยด์คนนึงคุมเครื่ิองบนยาน Dreadnought อืม! คือเข้าใจว่าพยายามเพิ่มความหลากหลายทางชาติพันธุ์ให้ตัวหนัง เป็นการสนับสนุนเรื่องไม่เหยียดผิวอีกอย่างที่เดี๋ยวนี้หนังชอบทำกัน โดยให้นักแสดงหลาย ๆ ชาติมาเล่นด้วยกัน แต่นี่มัน First Order ที่สืบทอดแนวคิดทุกอย่างของ Galactic Empire มาไง แล้วจะบอกว่าไม่เหยียดแล้วงั้นหรอ? จะอ้างว่าเพราะสมัย Galactic Empire เจ็บมาเยอะ คนเลยน้อย เลยไม่มากเรื่องชาติพันธุ์แล้ว? ไม่เวิร์คว่ะ

    ใครมีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้บอกเราได้ค่ะ เราสงสัย
    นึกได้อีกเรื่อง เรื่องการปูไปยััง -ตื้ด- ของตัวละครตัวหนึ่ง สรุปสุดท้ายก็ไม่มีอะไร..... แล้วจะปูไปทำไมฟะ!
    จะบอกว่า EP9 ถึงจะมีหรอ ก็คิดว่ามันเล่นไม่ได้แล้วมั้ง

    ไคโล.. เราชอบไคโลภาคนี้มากกกกกก ที่สุดอ่ะ ใน EP7 ก็ว่าชอบแล้วนะ แต่แบบมาภาคนี้เรายกให้เป็นคนที่เราจะเชียร์ถัดจากอนาคินเลย เป็นตัวละครที่มีมิติมาก เหมือนกับอนาคินอ่ะแหละ เราว่าตัวละครแบบนี้มันมีสเน่ห์มากเลยนะ Conflict ในใจในภาคนี้ชัดมากเลย แล้วเปิดให้เห็นอีกด้านเยอะมาก ๆๆๆ เออแบบมันทำให้เราเข้าใจมันมากขึ้น (อยากกอดปลอบหลายรอบมาก) เหนือสิ่งอื่นใดชอบไคโลตอนใช้ไลท์เซเบอร์ชห. ชอบควง ๆ เฟี้ยว


    Elite Praetorian Guard รู้นะว่าดีไซน์มาขายของเล่น แต่เท่ชิบหายเลยโว้ยยยยย ใครว่าทหารฝั่งนี้กาก หึหึ
    ซื้อฟิกเกอร์พวกนายดีมั้ยนะ
    มี Reference จาก EP5+6 แบบชัดเจนมากกกกกก ซึ่งเราก็ชอบมากกกกกกกกเช่นกัน คือซีนนั้นเราขำอยู่คนเดียวในโรง (คือไม่มีใครเก็ตหรือเค้าแค่ไม่ขำเหมือนกูวะ) แล้วคือมันเป็นการเอา Reference ที่เอามามิกซ์กันได้แบบเจ๋งเป้งมาก เป็นซีนที่เราชอบสุดในแฟรนไชส์ Star Wars เลยเอ้า

    ชอบ Snoke มากกกก คือเป็นคาร์แรคเตอร์แบบที่ชอบเลยอ่ะ คือเสียงหัวเราะเฮียแกม่วนมาก ตอนใช้ฟอร์ซนี่คือเท่ชิบหาย SWAGเว่อ โบกนิดสะบัดหน่อยก็ปลิวละ

    ฉากตลกก็มีบ้าง เรื่องปกติของ Star Wars แหละ แต่อันที่ตลกแม่งก็โคตรตลกเลยภาคนี้55555

    มีไทม์ไลน์นึงที่คิดว่ามันยาวเกินไปและไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่อาจจะเข้าใจได้ว่าต้องมีเพื่อปูพื้นให้ผู้ชมผูกพันธ์กับตัวละคร แต่เราคิดว่ามันตัดได้อีก (คนที่ดูจะรู้ว่าอะไร)

    ชอบพาร์ทเรย์กับไคโลในภาคนี้มาก คนชิป Reylo น่าจะฟินกัน (ชั้นก็ชิป5555) คือทั้ง 2 คนเข้าใจกันและกันขึ้นเยอะเลย ทำให้อยากรู้เลยว่าในภาคต่อไป 2 คนนี้จะเป็นยังไงต่อ (ตอนคุยกันเหมือนคุยไลน์ เราโคตรชอบ ต้องดู เฟี้ยว)

    ส่วนคนที่ชิป Kylux (และชั้นก็ชิป5555) คุณได้พล็อตฟิคใหม่แล้วค่ะ ยินดีด้วย กร๊าวใจมากค่ะ บอกเลย 555555555


    สรุปดีกว่า นึกไรไม่ออกละ เป็นหนังที่เราคิดว่าดีที่สุดในแฟรนไชส์นี้ ดีกว่า The Empire Strikes Back ที่คนชอบยกย่องกัน แต่เป็นภาคที่เราชอบที่สุดมั้ย? ไม่ เราชอบภาค Revenge of the Sith ที่สุด ก็แล้วแต่รสนิยมแต่ละคนอ่ะเนอะ

    ไปดูกันเถอะนะทุกคน ถึงคุณจะไม่ได้ชอบ Star Wars มาก่อน แต่มันก็เป็นหนังที่ดีและสนุกจริง ๆ

    ป.ล. เพื่ออรรถรสถ้าดูทุกภาคที่ผ่านมาก่อนไปดูเรื่องนี้จะดีมาก แต่ถ้าอยากปูพื้นนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ดูแค่ภาคที่แล้วพอ



    May the Force be with you


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in