เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่าเรี่ยราดam_vv
กี่ข้อก็ไม่รู้ที่อยากเล่าถึง TEDxKasetsartU
  • เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา หากใครได้แวะเวียนไปดูหนังที่ Quartier CineArt จะเห็นว่ามีนิทรรศการรูปต้นไม้ที่มีไว้เขียนแชร์ความคิด ไอเดียเกี่ยวกับส่ิ่งที่อยากจะเปลี่ยนประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน TEDxKasetsartU นี่เอง~ 

    ท้าดาาาาาาา~

    บางคนคงงงว่า TEDxKasetsartU คืองานอะไร
    ถ้าจะให้อธิบายจริงจังคงยาวมาก งั้นขอให้คำจำกัดความสั้นๆ ว่า ...

    เป็นงานที่นิสิตเกษตรคนหนึ่ง ไปติดต่อขอลิขสิทธิ์งาน TED จากแคนาดา เพื่อมาจัดในนามของม.เกษตร เรียกให้สั้นกว่านั้นก็คือขอ Franchise นั่นแหละ โดย TED ย่อมาจาก Technology, Entertainment, and Design เป็นงานรวบรวม Talks จากบุคคลในทุกภาคส่วน ทุกอาชีพและอุตสาหกรรม ภายใต้คอนเซ็ปต์ Ideas Worth Spreading สร้างแรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ๆ ให้กับผู้ฟัง 

    นี่สั้นแล้วหรอ?

    ขอยกตัวอย่าง TEDx Talks มาเป็นน้ำจิ้มก่อนเข้าเรื่องละกัน

    Living the dream 
    by Praya Lundberg

    ไปรยาสวยมากกกกกกกกกก สวยทั้งกายและใจ ฮืออออออออ



    เป็นไง ได้กดดูมั้ย?
    เวลาแค่ไม่กี่นาทีสามารถเปลี่ยนและเปิดความคิดของคนได้นะ ถ้ายังไม่กดก็ย้อนกลับไปกดดูได้
    หรืออ่านจบค่อยย้อนกลับไปดูก็ทัน 555

    เข้าเรื่องที่เราจะเล่าเกี่ยวกับงาน TEDxKasetsartU เลยละกัน
    ขอเล่าเป็นข้อๆ เรื่อยๆ แต่ไม่เรียงๆ นะ 

    1. งานจัด TEDx ที่ขอลิขสิทธิ์มาจัดเป็นครั้งแรก ไม่ว่าของที่ใดก็ตาม จะมีผู้ฟังในงานเพียง 100 คนเท่านั้น น้อยเนอะ แต่ทีมงานเบื้องหลังของ TEDxKasetsartU  มี 70 กว่าชีวิต เยอะชิบหายเลย ...  

    2. ตัวเลข 70 มันเยอะเพราะมีตำแหน่งมากมายได้แก่ PR, Marketing Planner, Web Specialist, Audience Coordinators, Logistics Coordinators, Stage Organizers, Event Organizers, MC, Sponsorship Coordinators, Art Director, Copywriters, Graphic Designer, Financial Planners, Photographers, Producers, Exhibition Designers, Media Supervisor, Secretary, General Staff, และ ตำแหน่งที่เราทำคือ Curators 

    มันเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกก ฝ่ายเราเองก็ 6 คนแล้วนะ

    3. Curators กูเกิ้ลแปลว่า "ผู้ดูแล"  แต่จริงๆ หน้าที่ของเราคือดึงเนื้อหาที่ผู้พูดแต่ละท่านอยากจะพูดให้ออกมาชัดเจน น่าสนใจ และเกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้มากที่สุด

    4. เวลาบอกคนอื่นว่าทำหน้าที่ Curators แล้วลำบากใจทุกที เพราะไม่รู้จะอธิบายยังไง ชื่อเป็นภาษาไทยก็ไม่มี TT

    5. ธีมของ TEDxKasetsartU คือ Take a Chance. Make a Change.  ประโยคนี้มาจาก น้องกี้ Copywriter น้องคิดชื่อธีมได้ติดหูมาก พี่ชอบบบบ

    6. สัญลักษณ์ของ TEDxKasetsartU คือ ต้นไม้ ที่มาของต้นไม้นี้ ขอก๊อปมาจากเพจเลยละกัน 5555

    "มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับ “ต้นไม้” งานในครั้งนี้เริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ ของกลุ่มนิสิตเกษตรศาสตร์ เปรียบเสมือนกับต้นกล้าต้นเล็กเพียงต้นเดียว เมื่อเวลาผ่านไป ต้นกล้าต้นนั้นก็ได้เติบโตขึ้นทีละเล็กทีละน้อย จนในที่สุดก็ได้กลายเป็นต้นไม้ที่สูงใหญ่และดูมั่นคง เป็นต้นไม้ที่แผ่ขยายกิ่งก้านสาขากว้างในอากาศ เป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาและรอคอยวันที่จะขยายเมล็ดพันธุ์ เพื่อความเจริญงอกงามต่อไปในสังคม ...

    จุดเล็ก ๆ ที่หลายคนมองข้าม อาจประดุจจุดสำคัญที่ทำให้เกิด Butterfly Effect
    สิ่งเล็กน้อยในสังคมก็อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในสังคมได้เช่นกัน ทางเราเชื่อว่า ทุกท่านที่ได้เข้าร่วมงาน #TEDxKasetsartU ในปีนี้ ต่างก็มีต้นกล้าเล็ก ๆ เป็นของตนเอง และมีการดูแลต้นกล้าในแบบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ต่างกัน สุดท้ายแนวคิดอันทรงพลังภายในงานก็จะเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่จะทำให้ต้นกล้าของทุกท่านเจริญเติบโต เพื่อที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับสังคมสืบต่อไป"


    เชรดดดดด! โคตร deep! 
    ต้องยกเครดิตให้ Art Director เลย

    7. ไหนๆ แล้วก็ขออวยทีม Art หน่อยละกันนะ สามารถปั่นงานออกมาได้ท่ามกลางไฟไหม้ลุกโชนแต่ออกมาสวยมากกกกกกกกกก เก่งสุดๆ 

    8. ลืมบอกว่าทีมงานเกือบทั้งหมดเป็นนิสิต มีศิษย์เก่าที่จบไปแล้วไม่ถึง 10 คนเองมั้ง

    9. License Holder ก็ยังเป็นนิสิตอยู่นะเออ 

    10. จะบอกว่าเป็น TEDxVidvaKU ก็เกือบใช่ เพราะทีมงานเกินครึ่งมาจากวิศวะรวมถึงเราเองด้วย  คณะอื่นที่มาร่วมแจมและลุยไปกับเราก็มี มนุษย์, ศึกษาศาสตร์, สถาปัตย์, บริหาร, อุตสาหกรรมเกษตร และอื่นๆ คณะละนิดๆ หน่อยๆ 

    11. ยอมรับว่าทีมงานหลายคนมาทำงานแนวนี้เป็นครั้งแรก ทำให้ทีมงานต้องมีแผนการทำงานแต่หลายๆ ครั้งก็ผิดพลาดไป เบื้องหลังจึงเกิดเหตุการณ์ไฟลนก้นและไฟไหม้ไปแล้วหลายครั้ง แต่ผลงานทุกอย่างก็ออกมาได้ด้วยดี ขอไม่ยกตัวอย่างงานไฟไหม้ละกันเนอะ 5555 

    พูดถึง Speakers กันบ้าง   

    12. Speakers มีทั้งหมด 10 ท่าน และเราว่ามีความ Random และอินดี้กว่า TEDx อื่น พอควรเนื่องจาก
    12.1 TEDxKasetsartU แต่มีศิษย์เก่าเกษตรแค่ 1 คน
    12.2 ทำ Startup 3 คน
    12.3 เป็นนักธุรกิจชั้นนำ 2 คน (TEDxVidvaKUxBiz ก็ว่าได้)
    12.4  ทำงานเกี่ยวกับการศึกษา 3 คน โดยแต่ละท่านมาจากฝั่งผู้ปกครอง อาจารย์ และสื่อ
    12.5 นอกจากนี้ยังมีสถาปนิก 1 คน นักศึกษามหาวิทยาลัยเปิด 1 คน และครูสอนการแสดงอีก 1 คน
    12.6 มี LGBT แต่ไม่พูดในหัวข้อเกี่ยวกับ LGBT เพราะเรามองว่า LGBT คือคนปกติ 

    13. เราจัดให้มีการซ้อมพูดของ Speakers ที่ม.เกษตรที่แสนจะรถติดและไกล BTS แต่งานจริงจัดในเมืองสุดๆ =___=

    14.  จัดซ้อมกันบ่อยมากถึง 5 ครั้ง แต่ Speakers ก็ไม่ได้กันมาครบทุกครั้งเนื่องจากตารางงานส่วนตัวที่แน่นอยู่แล้ว ทีมงานเราจึงต้องให้การบ้านและติดต่อกันเรื่อยๆ จนถึงวันงาน

    15. เช้าวันงานก็ยังมีซ้อมนะ 

    16. และเนื้อหาที่ซ้อมในเช้าวันงาน กับช่วงเย็นที่จัดงานจริงๆ ก็ไม่เหมือนกัน Speakers เขาเพิ่มลูกเล่น เนื้อหาใหม่ๆ มาได้ตลอดเลย Curators ที่แอบฟังอยู่ข้างเวทีเลยตกใจกันไปเบาๆ

    17. แต่มี 1 คนที่ไม่ซ้อมพูดตอนเช้า เพราะกลัวไม่สดและไม่อิน เลยซ้อมแค่ขึ้นลงเวที กดสไลด์เท่านั้น ไม่บอกละกันว่าใคร 555555    

    18. เนื้อหาของ Speakers ทุกคน มาจากตัวของเขาเอง คำพูดคิดเองทุกอย่าง โดยทีมงานเราทำหน้าที่แนะนำเพื่อดึงประเด็นออกมาให้ชัดขึ้น น่าสนใจมากขึ้น และต้องตามกฎของ TEDx ว่าง่ายๆ คือเราทดลองเป็นผู้ฟังและคอมเมนต์ไปนั่นแหละ

    19. เพราะทีมงานหลายคน แต่ละคนคอมเมนต์ต่างกัน ดังนั้น Speakers เขาก็จะเลือกปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองเอง ไม่ได้ยึดติดว่าเขาจะต้องทำตามทีมงานขนาดนั้น เนื้อหาจึงมีความสดพอควร

    20. รอฟังและดูคลิปเต็มๆ อีก 1-2 เดือนนะจ๊ะ ต้องรอทาง TED ยืนยันก่อน

    พูดถึงผู้ฟังกันหน่อย

    21. ตอนแรกเรากังวลว่าจะขายบัตรไม่หมด ..

    22. แต่สุดท้ายแล้ว ขอบคุณที่สมัครกันมาเกิน 100 ที่นั่งนะคะ คัดกันอย่างลำบากใจมากๆ 

    23. คนที่ไม่ได้ร่วมงานในครั้งนี้ก็อย่าเสียใจไปนะ ยังมี TEDxKasetsartU และ TEDx อื่นๆ ตามมาอีกแน่นอน มีคลิปให้ดูย้อนหลังด้วยนะ

    24. ผู้ฟัง 100 คนมีความ Random มากเช่นกัน ทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ นักธุรกิจ พนักงานบริษัทเอกชนทั้งเล็กและใหญ่ บางคนมาจากต่างจังหวัดแต่ก็สมัครมา บอกตรงๆ ว่าไม่คิดว่างานจะโปรโมตไปไกลถึงขนาดนั้นเลย ขอบคุณค่ะ TT

    25. หลังจบงานเรามี After Party มีอาหารเลี้ยงขอบคุณผู้ฟังทุกท่านด้วย บอกเลยว่าคัดมาอย่างดี เห็นแล้วหิวและอิจฉาผู้ฟังทั้งหลายมากๆ เพราะเราไม่ได้กิน TT


    26. แถมมีวงดนตรีจาก KUBand ด้วยนะ เพราะมากกกกกกก ผ่อนคลายสุดๆ 

    #TEDxKasetsartU After Party by #KUBand Versace on the floor ?

    โพสต์ที่แชร์โดย Kanyarat Nanthavisit (@am_vv) เมื่อ



    กลับมาพูดถึงทีมงานอีกรอบ

    27. ทีมงานหลายคนไม่ได้นอนเนื่องจากต้องจัดนิทรรศการด้านหน้า มีเวลาเพียงแค่หลังห้างปิดตอน 22.00 น. จนถึง 10.00 น. เพียงเท่านั้นแหละ

    28. คนที่นอนเยอะหน่อยก็ ไม่เกิน 4 ชม. อ่ะ

    29. หลายคนจึงอัดกาแฟไปเยอะพอควร คิดว่า Starbucks หน้าโรงหนังวันนั้นได้เงินจากทีมงานเราไปหลายสิบแก้วอยู่ ส่วนเราเองก็ฟาด Grande Americano ไปให้ขมถึงทรวงในเลยจ่ะ  

    30. นอกจากอดนอนแล้วเรายังกินข้าวไม่ตรงเวลาเท่าใดนัก ยืนและเดินตลอดงาน พอถึงช่วง After Party จึงรู้สึกถึงสวรรค์ ฟิน ผ่อนคลาย งานเสร็จแล้วโว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยย 

    31. แต่ก็ใจหายนะ งานนี้เสร็จแล้ว ไม่มีอะไรมาให้คิดนอกจากงานประจำแล้ว ไม่มีไฟไหม้แล้ว คงเหงาพิลึก

    32. ไม่รู้ว่าทีมงานคนอื่นเป็นเหมือนเรามั้ย ที่มานั่งอ่าน Feedback บนทวิตเตอร์, Facebook, Instagram เหมือนเรา เจอทั้งคำติและคำชม อ่านไปตาจะปิดไปแต่โคตรชื่นใจเลยล่ะ

    33. ไม่รู้ว่าทีมงานคนอื่นเป็นเหมือนเรามั้ย ที่ตอนจบงานขึ้นไปบนเวทีไหว้ขอบคุณผู้ฟังแล้วน้ำตาจะไหล TT 

    34. แม้เบื้องหลังจะไฟไหม้และตะกุกตะกักพอควรสำหรับเรา แต่เบื้องหน้าเราว่ามันออกมาดีเลยล่ะ 

    35. งานนี้ทีมงานหลายคนรวมถึงเราเองได้มาทำหน้าที่ใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนเลย และทำออกมาแล้วได้ทำให้หลายคนเปิดใจ เปิดความคิด และกล้ามากขึ้น แค่นั้นเราถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

    36. ต้องขอบคุณน้องเจ License Holder ที่ให้เรามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน ได้คว้าโอกาสและสร้างการเปลี่ยนแปลงกับตัวเราเองเหมือนชื่อธีม ให้เราได้ทำงานกับน้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ อาจารย์จากต่างภาควิชา ต่างคณะ งานนี้ได้สร้างสีสัน ไฟไหม้ และความบันเทิงให้กับชีวิตตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ยอมรับเหมือนกันว่าท้อและคิดจะเทงานนี้นะ แต่พอได้ทำแล้วต้องทำให้สุดๆ และสุดท้ายก็คิดถูกแล้วที่ไม่เท :3  

     

    TAKE A CHANCE. MAKE A CHANGE.


    จบดื้อๆ แบบนี้แหละ
     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Achiraya Thappaithoon (@fb1728208277190)
ถ้าจะติดต่อขอทำTedxtalks ต้องทำยังไงคะ
am_vv (@am_vv)
@fb1728208277190 ต้องขอโทษที่ตอบช้านะคะ ทั้งนี้เราไม่ได้ทำเรืื่องขอ License เอง อาจจะตอบได้ไม่ครบนะคะ

เท่าที่พอทราบคือเจ้าของลิขสิทธิ์​จะต้องเข้าร่วมงาน TEDx talks มาก่อน แล้วก็ทำเรื่องไปที่ TED น่ะค่ะ มีหลายขั้นตอน เยอะอยู่ ลองศึกษาดูตามนี้นะคะ https://www.ted.com/participate/organize-a-local-tedx-event