เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
READjust human
จนตรอก ชาติ กอบจิต
  • จนตรอก
    ชาติ กอบจิต
    พิมพ์ครั้งแรก ธันวาคม พ.ศ. 2523

        หนังสือที่เล่าเรื่องราวของครอบครัวคนจนที่อาศัยอยู่ในมุมมืดๆของสังคมอันลึกลักซับซ้อนนี้

        เริ่มเรื่องตีแผ่เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งซึ่งมี ‘บุญมา’ เป็นหัวหน้าครอบครัว ด้วยความจนที่เป็นโซ่เหนี่ยวรั้งความอยากได้ อยากมี หนี้สินจึงเป็นปัญหาที่ตามมา 

        หนังสือเล่าให้เห็นความสุขเล็กของครอบครัวนี้ แต่แล้วไม่กี่วินาทีก็พาเราดำดิ่งถึงจุดต่ำสุดของก้นบึ้งหัวใจ มันบีบเค้นทำให้เราเกือบจะหายใจไม่ออก น้ำใสๆไหลผ่านม่านตานับไม่ถ้วน 

        ครอบครัวเล็กๆนี้สื่อให้เราเห็นสภาพสังคมในความเป็นจริงถึงให้เราปิดตาข้างใดข้างหนึ่งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นแต่ก็อดยอมรับไม่ได้ว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจริงกับครอบครัวสังคมไทย

        ทำไมหนอ?? ชีวิตของบุญมาที่หวังเพียงแค่อยากให้ลูกเมียและพ่อ มีบ้านไว้เป็นที่พักพิงในยามเหนื่อยล้า แค่บุญมาอยากมีบ้านเป็นของตัวเท่านั้นหรอกหรือ จึงทำให้เขาและครอบครัวต้องมาเจอกับเศร้าโศกเช่นนี้

        ‘เมียสุดที่รัก’ ออกจากบ้านไปเป็นโสเภณี

        ‘สีดา’ ลูกสาวคนโตที่ต้องระหกระเหินออกจากบ้านเพราะถูกคนที่ได้ชื่อว่าพ่อทำร้ายจิตใจ

        ‘อ็อด’ ลูกคนกลางที่ได้แต่เฝ้าถามปมในใจของตนเองว่าทำไมเขาต้องมาแบกรับภาระอันใหญ่หลวงเช่นนี้

        ‘ปู่’ เดินทางจากบ้านนอกมายังเมืองกรุง แต่กลับต้องมาทนทุกข์กับสภาพร่างกายที่พาจะแย่ลงทุกวัน ในที่สุดก็ทนความเจ็บปวดรวดร้าวไม่ไหว

        ‘ไอ้ดำ’ ลูกชายคนเล็ก เด็กน้อยที่มีความสุขใจเมื่อได้กินแป็ปซี่ และก่อนนอนได้ดูละครมุ้งที่พี่ชายเป็นผู้กำกับและนักแสดงให้ดูทุกคืนก่อนนอน

        ผู้เขียนขอยกเอาท่อนหนึ่งของหนังสือที่เขียนสะท้อนความในใจของบุญมาออกมาด้วยท่อนที่ว่า

    “ มันเป็นเพราะใครกันแน่นี่วะ”
    “เพราะมึงนั่นแหละ”
    “ถ้ามึงไม่ชวนพ่อมากรุงเทพ”
    “ถ้ามึงไม่อยากมีบ้าน”

    “ถ้ามึงไม่เตะเมียวันนั้น”
    ”และถ้ามึงอยู่บ้านทำงานไปกลับเหมือนเช่นคนอื่นๆเรื่องมันคงไม่ลงเอยแบบที่เห็น


    เมื่อถึงจุดนึงที่คุณถึงทางจนตรอกคุณจะทำเช่นไรกัน?




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in