เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ปกรณัมอำพรางถอดรหัสที่ตำนานซ่อนเร้น By ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ
  • รีวิวเว้ย (1308) เรื่องที่แต่งหรือเขียนขึ้นเป็นนิยามที่สังคมไทยใช้กับ ปกรณัม ตำนานและนิทาน ในฐานะของเรื่องเล่าที่บอกเล่าต่อ ๆ กันมาจากอีตกระทั่งปัจจุบัน ด้วยการกำหนดนิยามของเรื่องเล่านี้มนฐานะของเรื่องแต่งหรือเรื่องที่เขียนขึ้นส่งผลให้เส้นแบ่งระหว่างเรื่องจริงที่ถูกบันทึก เรื่องแต่งที่ถูกสร้างขึ้น ถูกทำให้เลือนลงกระทั่งในกาลต่อมาทั้งเรื่องจริงและเรื่องแต่งได้ผสมกลืนกันจนกลายเป็นเรื่องเดียว และด้วยก่รติดตราในฐานะของเรื่องแต่งนี้เองทำให้ในหลายหนเรามักละเลยข้อความจริงหรือคติบางประการที่แทรกสอดอยู่ในเรื่องปกรณัม ตำนานหรือนิทานเหล่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงเรื่องแต่งอย่างปกรณัม ตำนานหรือนิทานอาจจะมีความจริงหรือเรื่องจริงบางประการในครั้งอดีตเก็บซ่อนเอาไว้ แต่ในหลายหนปกรณัม ตำนานหรือนิทานก็ได้รับการยกฐานะจนเกินจริงและเชื่ออย่างสุดใจว่าเป็นเรื่องจริงกระทั่งก่อให้เกิดคำอย่าง "ทฤษฎีสมคบคิด (conspiracy theory)" และก่อให้กิดชุดคำอธิบายในเรื่องต่าง ๆ ผ่านลักษณะและชุดความเชื่อที่ขับเคลื่อนข้อความจริงผ่านทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน
    หนังสือ : ปกรณัมอำพรางถอดรหัสที่ตำนานซ่อนเร้น
    โดย : ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ
    จำนวน : 287 หน้า
    .
    "ปกรณัมอำพรางถอดรหัสที่ตำนานซ่อนเร้น" หนังสือที่ทำหน้าที่ในการ "รวมข้อเขียนเกี่ยวกับเรื่องปกรณัมปรัมปราจากคอสัมน์ On History ในมติชนสุดสัปดาห์"จำนวนทั้งสิ้น 32 ข้อเขียนที่ว่าด้วยเรื่องของปกรณัม ตำนาน นิทาน ทั้งที่ปรากฎในฐานะของเรื่องที่เล่าต่อกันมา เรื่องที่มีการบันทึกไว้ หรือเรื่องที่ถูกรวมผสานเข้าด้วยกันระหว่างประวัติศาสตร์ ตำนานและนิทาน โดยที่ "ปกรณัมอำพรางถอดรหัสที่ตำนานซ่อนเร้น" ได้ทำการคัดเลือกเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจมารวมเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสามารถจัดแบ่งเรื่องเหล่านั้นออกเป็นกลุ่มแบบหยาบ ๆ ได้ 3-4 กลุ่ม (แล้วแต่การจัดแบ่งของแต่ละคน) อาทิ เรื่องของเทวะตำนาน เรื่องของมนุษย์ เรื่องของประวัติศาสตร์ และเรื่องของขนบความเชื่อต่าง ๆ

    สำหรับเนื้อหาของ "ปกรณัมอำพรางถอดรหัสที่ตำนานซ่อนเร้น" แบ่งการเล่าเรื่องในหนังสือออกเป็ร 1 บทนำ และ 32 ข้อเขียนที่คัดเลือกมาจากคอลัมน์ On History ที่เรื่องเล่าในข้อเขียนบางข้อเราอาจจะเคยได้ยินมันมาบ้าง เคยได้ฟังมันมาบ้าง หรือเคยผ่านตากับมันมาบ้าง และบางข้อเขียนก็เป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะไม่เคยพบเจอมาก่อน และที่สำคัญตลอดการอ่าน "ปกรณัมอำพรางถอดรหัสที่ตำนานซ่อนเร้น" หากใครที่เป็นแฟนของรายการ "ช่างเชื่อม" เราจะสามารถพบเจอตัวละครหลาย ๆ ตัวที่ปรากฏใน "ปกรณัมอำพรางถอดรหัสที่ตำนานซ่อนเร้น" ปรากฏอยู่ในหลายตอนของรายการช่างเชื่อม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in