เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ปรัชญาแมว ปัญญาเหมียว แมวและความหมายของชีวิต By ภาคิน และ มนภัทร แปล
  • รีวิวเว้ย (1484) ทำไมแมวถึงถูกใช้เป็นภาพแทนของอะไรบางอย่างที่ดูมีลับลมคมใน กระทั่งในสมัยหนึ่งของประวัติศาสตร์แมวถูกผูกโยงกับกลุ่มผู้ใช้เวทมนตร์อย่างแม่มด และก็เป็นแมวเองอีกเช่นกันที่ถูกลงทัณฑ์ไปพร้อมกันกับหญิงสาวที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด กระทั่งเมื่อขยับมาอีกทอดหนึ่งเราจะพบว่าแมวได้กลายมาเป็นสัตว์ที่ปรากฏอยู่ในหลายเหตุการณ์ของประวัติศาสตร์ และแมวเองก็ปรากฏอยู่ในช่วงชีวิตของใครหลายคนนับตั้งแต่นักปรัชญากระทั่งถึงพระในวัดในประเทศกำลังพัฒนา
    หนังสือ : Feline Philosophy ปรัชญาแมว ปัญญาเหมียว แมวและความหมายของชีวิต
    โดย : ภาคิน นิมมานนรวงศ์ และ มนภัทร จงดีไพศาล แปล
    จำนวน : 192 หน้า
    .
    "Feline Philosophy" หรือในภาษาไทยว่า "ปรัชญาแมว ปัญญาเหมียว แมวและความหมายของชีวิต" หนังสือเล่มเล็กที่พยายามจะบอกเล่าเรื่องราวของปรัชญาชีวิตคนผ่านชีวิตของแมว กระทั่งพยายามจะบอกเล่าเรื่องราวของแนวคิดและชีวิตของนักปรัชญาคนสำคัญหลายคนในอดีตผ่านทั้งเรื่องเล่าและผ่านทั้งเรื่องของแมว ที่หลายตอนของหนังสือได้หยิบเอาแมวมาเป็นส่วนขยาย ท้าทายและตั้งคำถามต่อความคิดของทางปรัชญาในแต่ละแบบ
    .
    โดยเนื้อหาของ "ปรัชญาแมว ปัญญาเหมียว แมวและความหมายของชีวิต" แบ่งเป็น 6 บท ที่แต่ละบทจะเล่าเรื่องโดยการตั้งประเด็นจากแนวคิดของนักปรัชญาแต่ละคนและตัดสลับด้วยการหยิบยกเอาแมวมาใช้เป็นภาพแทน หรือเป็นส่วนขยายที่จะช่วยให้ความคิดของนักปรัชญาแต่ละคนเด่นชัดขึ้นผ่านชีวิตของผู้ช่วย 4 ขาของบรรดานักปรัชญาที่ปรากฏอยู่ในทั้ง 6 บท ดังนี้
    .
    01 แมวกับปรัชญา
    .
    02 ทำไมแมวจึงไม่ต้องขวนขวายหาความสุข
    .
    03 จริยศาสตร์แบบแมว ๆ
    .
    04 ความรักแบบมนุษย์กับความรักแบบแมว ๆ
    .
    05 เวลา ความตาย และวิญญาณของแมวเหมียว
    .
    06 แมวกับความหมายของชีวิต
    .
    แน่นอนว่าเมื่ออ่าน "ปรัชญาแมว ปัญญาเหมียว แมวและความหมายของชีวิต" เราเองก็ไม่รู้ว่าจะสรุปจบเนื้อหาอย่างไร เพราะด้วยความที่วิชาปรัชญาเป็นวิชาที่เราไม่แข็งแรงมาตั้งแต่สมัยเรียนกระทั่งปัจจุบัน เอาเป็นว่าขอหยิบยกเอาบางข้อความใน "ปรัชญาแมว ปัญญาเหมียว แมวและความหมายของชีวิต" มาใช้เป็นส่วนปิดท้ายเลยก็แล้วกัน "แมวมีความสุขที่ได้เป็นตัวเอง ขณะที่มนุษย์พยายามจะมีความสุขด้วยการหนีจากสิ่งที่ตัวเองเป็น" 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in