เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา By รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล
  • รีวิวเว้ย (1479) "กรุงโยธยาศูนย์กลางของรัฐที่ใช้ภาษาไทยที่เก่าแก่กว่าสุโขทัยและเป็นต้นกำเนิดของกรุงศรีอยุธยา ราชธานี 417 ปีได้ถูกบังคับให้ลืมหายจากประวัติศาสตร์ของรัฐไทย เพราะฤทธิ์ที่นักวิชาการกระแสหลักตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบันไม่ทบทวนความรู้ประวัติศาสตร์รัฐชาติ ที่ก่อกำเนิดมาก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง แล้วพร้อมใจกันสะกดจิตตนเองกระทั่งจมดิ่งในห้วงภวังค์ ประหนึ่งหลงคิดว่าความฝันในยามนิทราคือเรื่องจริง ท้ายที่สุดการถือกำเนิดกรุงศรีอยุธยาคือลอยจากฟ้าลงดิน หรืออีกนัยนึงคือกรุงศรีอยุธยาเกิดจากกระบอกไม้ไผ่" (น. 25) ชอบข้อความท่อนนี้มากถึงขั้นขอยกขึ้นมาเป็นท่อนเปิดของรีวิว หากย้อนกลับไปสัก 20 ปีก่อน สมัยที่เราเป็นเด็กเราถูกสอนในโรงเรียนไทยว่า "สุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกของไทย" และเราก็ท่องแบบนั้นตลอดมาจนเมื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้วพบว่า มันมีข้อถกเถียงในทางวิชาการเกี่ยวกับเรื่องของ "สิ่งแรกในสยาม-ไทย" เยอะมาก และเรื่องของการเป็นราชธานีแห่งแรกของสุโขทัยก็ปรากฏอยู่ในนั้นด้วย และยิ่งเมื่อเราอ่านหนังสือในหมวดของข้อถกเถียงเกี่ยวกับ "สิ่งแรก" ในสยามมากขึ้นเราจะพบกับความน่าตื่นเต้น กระทั่งมันชวนให้เราย้อนกลับไปตั้งคำถามถึง "ความรู้" ที่เราเคยได้รับมาในอดีตว่ามันถูกต้องรึเปล่า ? เพราะข้อมูลที่ได้จากการเรียนการสอนในโรงเรียนไทยก็เป็นเพียงมิติหนึ่งขององค์ความรู้ในเรื่องนั้น ๆ เท่านั้นเอง
    หนังสือ : อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา
    โดย : รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล
    จำนวน : 352 หน้า
    .
    "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" หนังสือประวัติศาสตร์ที่ชวนผู้อ่านมาร่วมหาคำตอบถึงเมืองที่เรียกว่า "อโยธยา" ที่ในหลายหนเรามักจะได้ยินชื่อนี้ในหนังในละครประวัติศาสตร์ และเราก็มักคิดไปว่าอโยธยาเท่ากับชื่ออีกชื่อหนึ่งของ "อยุธยา" หากแต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" จะพาเราเข้าไปดูในข้อถกเถียงที่ว่าด้วยเรื่องของ "อโยธยา" คือราชธานีแห่งแรกที่นำพามาสู่อยุธยา และเป็นราชธานีแห่งแรกที่มาก่อน "สุโขทัย" นั่นเท่ากับว่า "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" จะสั่นคลอนชุดความเชื่อในเรื่องของสุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกที่เรา ๆ ท่าน ๆ ถูกปลูกฝังมาจากระบบการศึกษาในโรงเรียนไทย
    .
    ด้วยความที่ "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" คือการชี้ชวนให้ผู้อ่านทำความเข้าใจในเรื่องของ "อโยธยา" เหตุนี้การนำเสนอเนื้อหาของ "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" จึงมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการบอกเล่าผ่านหลักฐานทั้งบันทึกประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และปฏิมานวิทยา ของสิ่งที่หลงเหลือตกทอดมาถึงปัจจุบัน อีกทั้ง "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" ยังบอกเล่าถึงภูมิหลังของชุดความรู้ในสังคมไทยที่ใช่เป็นเครื่องมือในการทำการศึกษาในเรื่องของประวัติศาสตร์อโยธยาในสังคมไทย เหตุนี้เนื้อหาของ "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" จึงแบ่งออกเป็น 5 ส่วนหลัก ที่จะช่วยปูพื้นฐานให้กับผู้อ่านในเรื่องของข้อถถเถียงในโลกวิชาการ ก่อนที่จะขยับไปสู่เนื้อหาในส่วนของการศึกษาผังเมือง โบราณสถาน โบราณวัตถุ รูปแบบสังคมและผู้คนที่ปรากฏ โดยเนื้อหาแบ่งเป็นดังนี้
    .
    คำนำเสนอ สุจิตต์ วงษ์เทศ
    .
    01บทนำ
    .
    02 ผังเมืองกรุงอโยธยา
    .
    03 หลักฐานโบราณวัตถุสถานฝั่งอโยธย่
    .
    04 สังคมกรุงอโยธยา
    .
    05 สรุป
    .
    ทำไมเราต้องสนใจว่าอะไรคืออโยธยา ? อะไรคือราชธานีแห่งแรก ? และอยุธยาพัฒนามาจากเมืองใด ? หลายคนอาจจะตั้งคำถามในลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้งมิใช่แค่เรื่องของประวัติศาสตร์ แต่กับทุกเรื่องที่เราเองก็ไม่แน่ใจจนเกิดเป็นคำถามว่า "กูต้องรู้เรื่องนี้ไปทำไม" ซึ่งแน่นอนว่าไม่รู้ก็ไม่ผิด แต่การรู้เรื่องบางเรื่องไว้บ้างก็จะช่วยให้เราเข้าใจความสำคัญของอะไรบางอย่างมากยิ่งขึ้น ดังกรณีที่ปรากฏใน "อโยธยาก่อนสุโขทัยต้นกำเนิดอยุธยา" การทำความเข้าใจเนื้อหาในส่วนต่าง ๆ ของหนังสือทำให้เราเข้าใจถึงการทบทวนแผนของการพัฒนาเมืองและพื้นที่ โดยเฉพาะในกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของรถไฟความเร็วสูงที่มีแผนจะผ่ากลางเมืองอยุธยา อาจจะต้องมีการทบทวนและศึกษาผลกระทบให้มีความครอบคลุมและรอบด้านมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกรณีของอยุธยาที่เป็นเมืองมรดกโลก และในกรณีของการก่อสร้างและการรักษาที่ดำเนินการโดยรัฐไทย สิ่งนี้ดูแล้วจะเป็นเรื่องที่น้ากังวลใจเป็นที่สุด เพราะรัฐไทยมักทำอะไรแปลก ๆ จนหลายครั้งเราก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า "มึงทำอะไรกัน"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in