เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
The Happiest Person in the Room อยู่เย็นเป็นสูตร By ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
  • รีวิวเว้ย (1472) ใคร ๆ ก็อยากมีความสุขทั้งนั้นแหละ !!! เราอาจจะเคยได้ยิน ได้ฟังหรือได้เห็นประโยคดังกล่าวผ่านหูผ่านตามาบ้าง โดยเฉพาะกับในสังคมยุคปัจจุบันที่อัตราเร่งของ "ความสุข" ดูจะถูกสร้างและกำหนดรูปแบบที่ตายตัวเอาไว้ให้กับทุกคนต้องเดินตามและรีบแสวงหาความสุขเหล่านั้นให้เจอ แทบไม่ต่างอะไรกับการเรียกร้องให้คนเรารีบประสบความสำเร็จ (ไม่แน่ใจว่าโลกทุกวันนี้จะรีบอะไรขนาดนั้น) กระทั่งกลายเป็นว่าผู้คนมี "มาตรฐานความสุข" ใน "แบบเดียวกัน" จนหลายครั้งก็ชวนให้ตั้งคำถามว่าคนเรามันมีความสุขแบบเดียวกันทั้งสังคมจริงดิ
    หนังสือ : The Happiest Person in the Room อยู่เย็นเป็นสูตร
    โดย : ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
    จำนวน : 208 หน้า
    .
    "The Happiest Person in the Room" ในชื่อภาษาไทยที่ว่า "อยู่เย็นเป็นสูตร" หนังสือขนาดกระชับที่จะพาเรากดสูตรลัดผ่านงานวิชาการ การศึกษาวิจัย ที่นำเสนอหลากหลายแง่มุมที่จะพาเราทุกคนไปสู่การออกแบบ "ความสุขส่วนบุคคล" ผ่านตัวอย่างและรูปแบบของข้อค้นพบที่ปรากฏอยู่ในงานชิ้นต่าง ๆ ที่ถูกนำมาร้อยเรียงและสร้างข้อเสนอใหม่ ๆ ผ่านมุมมองของผู้เขียน
    .
    ซึ่ง "อยู่เย็นเป็นสูตร" ทำหน้าที่ในการนำเสนอมุมมองของงานวิจัยว่าด้วยพฤติกรรมศาสตร์ จิตวิทยาสังคม เศรษฐศาสตร์ความสุข และเศรษฐศาสตร์กระแสหลักในการอธิบายรูปแบบของการใช้ชีวิตของคนเราที่จะนำไปสู่หนทางของการสร้าง "ความสุข" ในแบบของบุคคลแต่ละคน ผ่านงานเชิงทฤษฎีและผลของการศึกษาทดลองที่ถูกย่อยและหยิบมานำเสนอเอาไว้ในหนังสือ "อยู่เย็นเป็นสูตร"
    .
    โดยที่เนื้อหาในแต่ละบทของ "อยู่เย็นเป็นสูตร" ถูกเขียนขึ้นโดยการวางโครงของการเล่าเรื่องไปที่ 5 เรื่องที่จะช่วยทำให้ผู้คนมีความสุข หรืออาจจะเรียกว่าเป็นความสุขในขั้นต้นระดับบุคคล ทั้งเรื่องของเงิน สุขภาพ ความรัก การทำงานและการตัดสินใจ ที่เนื้อหาในแต่ละบทของ "อยู่เย็นเป็นสูตร" ได้หยิบยกเอางานวิจัยชิ้นต่าง ๆ มานำเสนอและสร้างข้อเสนอต่อการสร้าง "สูตร" ของความสุขในแต่ละหัวข้อ สำหรับเนื้อหาในแต่ละบทของ "อยู่เย็นเป็นสูตร" แบ่งเป็นดังนี้
    .
    บทนำ
    .
    01 เรื่องของเงิน
    .
    02 เรื่องของสุขภาพ
    .
    03 เรื่องของหัวใจ
    .
    04 เรื่องของที่ทำงาน
    .
    05 เรื่องของการตัดสินใจบนความไม่แน่นอน
    .
    บทส่งท้าย
    .
    "อยู่เย็นเป็นสูตร" อาจจะไม่ใช่หนังสือที่บอกเราอย่างตรงไปตรงมาว่า ต้องทำเช่นไรจึงจะมีความสุขได้เช่นนี้ และเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีกฏตายตัวในเรื่องของ "ความสุข" หากแต่สิ่งที่ผู้เขียรต้องการนำเสนอ คือ "มุมมอง" ในเรื่องของการสร้างความสุขที่เคยมีการศึกษาผ่านงานวิชาการชิ้นต่าง ๆ ที่งานเหล่านั้นที่ถูกเขียนถึงใน "อยู่เย็นเป็นสูตร" อาจจะช่วยสร้างหนทางสู่การสร้างสุขของผู้อ่านได้บ้างผ่านตัวอย่างที่ปรากฏอยู่ในแต่ละบทตอนของหนังสือ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in