เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ทำไมต้องตกหลุมรัก ? By สรวิศ ชัยนาม แปล สุชานาฎ จารุไพบูลย์
  • รีวิวเว้ย (1467) ครั้งหนึ่งในสมัยเป็นนักศึกษา เราเคยเข้าร่วมกิจกรรม "ทวีตรัก" และมีคำตอบต่อคำถามของผู้เข้าร่วมงานที่น่าสนใจและเราจดจำมาจนทุกวันนี้ว่า "ควาารักเป็นเรื่องของคน 2 คน แต่การแต่งงานเป็นเรื่องของคน 2 ครอบครัว" และถ้ามองให้กว้างไปกว่านั้นในหลายครั้งหลายหนการแต่งานกลายเป็นเรื่องของคนทั้งสังคมและยิ่งถ้าเป็นการแต่งานระหว่างคนรักที่อยู่กันคนละเขตแดนของรัฐ การแต่งงานจะยิ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่ขึ้น ใหญ่ในระดับประเทศต่อประเทศด้วยซ้ำไป เมื่อเป็นเช่นนั้น "ความรัก" จึงยิ่งเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและมีเงื่อนไขต่าง ๆ มากมาย มิใช่เฉพาะเงื่อนไขที่เกิดขึ้นระหว่างคน 2 คนที่รักกัน แต่เป็นเงื่อนไขที่เกิดขึ้นจากสังคมและคนรอบตัว ที่ในหลายหนมันเข้ามาแทรกกลางและทำหน้าที่ประหนึ่งเป็นตัวแปรที่สำคัญของการใช้ชีวิตของคนทั้งคู่ในสังคมนั้น ๆ
    หนังสือ : ทำไมต้องตกหลุมรัก: ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER
    โดย : สรวิศ ชัยนาม แปล สุชานาฎ จารุไพบูลย์
    จำนวน : 221 หน้า
    .
    "ทำไมต้องตกหลุมรัก ? ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER" ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6 เทื่ย้อนกลับไปอ่านรีวิวที่เคยเขียนไว้ในฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 เราเองก็ไม่แน่ใจว่าตอนนั้นเราเขียนอะไรไว้ แต่ก็ไม่แต่ใจว่าการกลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้ใหม่อีกครั้ง เราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเขียนรีวิวมันอย่างไร นอกเสียจากการที่จะบอกว่า "ทำไมต้องตกหลุมรัก ? ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER" ทำให้เราท้าทายและตั้งคำถามถึงสิ่งที่เรียกว่า "ความรัก" ผ่านคำถามสำคัญที่ว่า ความรักในทุกวันนี้มันเป็นความรักแบบไหนกันระหว่าง ความรักในแบบ true love หรือ romance love โดยหนังสือ "ทำไมต้องตกหลุมรัก ? ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER" กำลังชวนเราตั้งคำถามถึง "รูปแบบของความรักในสังคม" ผ่านภาพยนตร์เรื่อง THE LOBSTER
    .
    โดยเนื้อหาของ "ทำไมต้องตกหลุมรัก ? ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER" บอกเล่าเรื่องราวผ่านทฤษฎีและแนวคิดของ Badiou และนักวิชาการฝ่ายซ้ายอีกหลาย ๆ คนที่ถูกหยิบยกมาใช้เป็นแนวทางในการทำความเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของ "ความรัก" ในโลกทุนนิยม สำหรับเนื้อหาของ "ทำไมต้องตกหลุมรัก ? ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER" แบ่งเป็นดังนี้
    .
    คำนำ
    .
    ทำไมต้องตกหลุมรัก ? ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER
    .
    จะหยั่งถึงความรักก็ต้องรักแบบไม่มีวันหยั่งถึง
    .
    เมื่ออ่านหนังสือ "ทำไมต้องตกหลุมรัก ? ALAIN BADIOU ความรัก และ THE LOBSTER" ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 6 จบลงเป็นครั้งที่ 2 เราเองไม่แน่ใจว่าเราเข้าใจมุมมองในการนำของหนังสือมากน้อยเพียงใด แน่น่าสนใจที่มุมมองในเรื่องของสังคมและสิ่งที่ปรากฏอยู่ตลอดเล่ม ทำให้เราคิดถึงบรรยากาศและคำตอบของงาน "ทวีตรัก" เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้วดังที่กล่าวไปในตอนต้นของการรีวิว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in