เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
Self Love, First By เมริษา ยอดมณฑป
  • รีวิวเว้ย (1440) หากใครเคยฟังเพลง "พื้นที่เล็ก ๆ" ของบอย ตรัย หากเราฟังเพลงนี้ครั้งแรกในช่วงมี่เพลงออกมาใหม่ ๆ ตอนนั้นเราอาจจะยังไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับเนื้อหาของเพลงมากมายนัก เราอาจจะคิดเพียงแค่ว่า "เพลงเพราะดี" แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ต้องใช้ชีวิต ต้องทำงาน ต้องหาเงิน ต้องแบกความหวัง ความฝัน ความต้องการและความรับผิดชอบเอาไว้บนบ่า การได้กลับมาฟังเพลงนี้อีกครั้ง มันชวนให้เรามองตามและคิดไปพร้อม ๆ กับนัยที่แฝงเอาไว้ในเนื้อหาของเพลงตั้งแต่ท่อนแรก ๆ จนจบเพลง
    .
    จะต้องถอนใจ อีกสักเท่าไร
    โลกแห่งความเป็นจริง
    ไม่เคยเป็นอย่างใจ
    .
    วันและคืนเปลี่ยนหมุน
    ให้เราวิ่งตามเรื่อยไป
    โตแล้ว ทุกอย่างเปลี่ยนไป
    .
    การเป็นผู้ใหญ่
    มันไม่ง่ายเลย
    มันไม่คุ้นไม่เคย
    ยิ่งคิดยิ่งเหนื่อยใจ
    .
    ไม่มีเวลาเหลือ
    ไว้ฟังไว้คิดถึงใคร
    โตแล้ว ต้องทำอย่างไร
    .
    เมื่อนาฬิกาในชีวิตหมุนเร็วกว่าใจ
    จนตัวเราเองอาจหล่นหาย
    เมื่อเด็กคนหนึ่งที่อยู่ในใจ
    เขาไปไหน ทำไมวันนี้เขาหายไปจากเรา
    .
    ขอพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม
    ไม่ว่านานเท่าไร ก็ไม่เปลี่ยนไปได้หรือเปล่า
    ให้ความสดใส ยังอยู่กับเรา
    อย่าให้ใครเขามาแย่งไป
    .
    แค่เพียงอยากขอพื้นที่เล็กๆ นี้ยังเป็นเด็กไปนานๆ
    ให้เรายังได้ฝัน ให้เรายังยิ้มได้
    โลกแห่งความจริง มันจะดีหรือร้าย
    เก็บความเป็นเด็กในหัวใจเอาไว้
    หนังสือ : Self Love, First
    โดย : เมริษา ยอดมณฑป
    จำนวน : 192 หน้า
    .
    "Self Love, First" ในชื่อภาษาไทยของหนังนือว่า "กอดใจไว้ก่อน" หนังสือจิตวิทยาส่วนบุคคล ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของ "ความรัก" ที่คนทุกคนพึงมีให้กับ "ตัวเราเอง" ก่อนที่เราจะส่งต่อหรือเผื่อแผ่ความรักให้กับคนอื่น ๆ สิ่งแรกหรือคนแรกที่เราควรรักและควรให้ความสำคัญก็คือตัวเราเอง คงคล้ายกับช่วงหนึ่งที่มักมีคำพูดให้เราได้เห็นและได้ยินอยู่บ่อย ๆ ว่า "ก่อนจะดูแลหัวใจของคนอื่น ควรดูแลหัวใจของตัวเองก่อน" หนังสือ "Self Love, First" ก็กำลังบอกเราเช่นนั้น ผ่านวิธีการและเรื่องเล่าต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ภายในเล่ม
    .
    "Self Love, First" แบ่งเนื้อหาภายในเล่มออกเป็น 8 บท ที่แต่ละบทจะบอกเล่าเรื่องราวและสะท้อนภาพของตัวตนและการดูแลรักษาตัวตนและตัวเองของคนหนึ่งคนให้กับผู้อ่านได้เห็น โดยที่ความพิเศษของหนังสือ "Self Love, First" คือการที่มนแต่ละบทจะมีแบบฝึกใจในส่วนท้ายของบท เพื่อให้เราได้ลองทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อชวนและช่วยให้เราย้อนกลับมามองหาและมองดูตัวของเราเอง ทั้งให้ความรัก ให้ความสำคัญ ดูและและปลอบใจตัวตนของเราที่บางหนเราอาจจะทำมันหล่นหายไปโดยไม่รู้ตัวภายใต้ข้อเรียกร้องของสังคมและการเติบโตมนฐานะของคนคนหนึ่ง สำหรับเนื้อหาของ "Self Love, First" แบ่งเป็นดังนี้
    .
    บทนำ กลับสู่บ้านของหัวใจ
    .
    Self-Awareness รู้จักหัวใจ 
    .
    Self-Worth รู้ค่าของหัวใจ
    Self-Esteem เชื่อในหัวใจ
    .
    Self-Care หมั่นคอยดูแลและรักษาหัวใจ
    .
    To Love and Be Love รักนะ...หัวใจ 
    .
    It' okay, not to be okay. ไม่เป็นไร...ถ้าหัวใจจะไม่ไหวบ้าง
    .
    บทส่งท้าย ให้หัวใจได้เติบโต
    .
    ความตอนหนึ่งในหนังสือเขียนเอาไว้ว่า "อย่าแบกทุกอย่างจนตัวเองล้มลง น้ำหนักของความหวังจากคนที่รักไม่ควรทำร้ายเรา และถ้ามันกำลังทำร้ายเรา เราเองก็ไม่ควรแบกมันอีกต่อไป" ซึ่งหากขยายความจากข้อความท่อนนี้ออกไปให้ไกลขึ้น เราจะพบว่าในปัจจุบัน เราอาจจะไม่ได้แบกแค่ความหวังจาก "คนที่เรารัก" หากแต่เรากำลังแบกความหวังและความคาดหวังของ "คนในสังคม" ทั้งสังคมที่ทำงาน สังคมรอบข้างและอีกหลาบสังคม หลายหนเราแบกน้ำหนักเหล่านั้นมากเสียจนเราล้มลงและไม่อาจลุกขึ้นได้อีก "Self Love, First" บอกเราเอาไว้ในแต่ละบทว่า ไม่มีสิ่งไหนหรือความรักใดสำคัญเท่ากับการที่เรารักและใจดีกับตัวเราเองอีกแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in