เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
คู่มือท่องเอกภพฉบับพกพา By ปิยบุตร บุรีคำ แปล
  • รีวิวเว้ย (1437) หากเคยเงยหน้ามองท้องฟ้ายามค่ำคืนในต่างจังหวัดในคืนที่ท้องฟ้าปราศจากดวงจันทร์ และหากบริเวณนั้นมีความมืดเพียงพอเราจะมองเห็นดาวบนท้องฟ้าได้แย่างชัดเจน บางพื้นที่ชัดเจนและมืดสนิทมากเสียจนมองเห็นทางช้างเผือกได้พร้อมกับที่มองเห็นกลุ่มดาวต่าง ๆ บนท้องฟ้า เป็นที่น่าเสียดายที่ในปัจจุบันการแหงนหน้ามองท้องฟ้ายามค่ำคืนและเห็นดวงดาวอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างในอดีต ทั้งความมืดที่ในปัจจุบันไม่ได้รับอนุญาตให้ปรากฏตัวในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่เมืองที่บ้านเรือนเติบโตขึ้นในแนวตั้ง อีกทั้งหมอกควันก็เป็นอีกตัวการหนึ่งที่ทำให้การมองดาวยามค่ำคืนในเมืองทำได้ยากขึ้นทุกที
    หนังสือ : คู่มือท่องเอกภพฉบับพกพา
    โดย : ปิยบุตร บุรีคำ แปล
    จำนวน : 208 หน้า
    .
    "คู่มือท่องเอกภพฉบับพกพา" ในชื่อภาษาอังกฤษว่า A Briet Welcome to the Univeres ข้อความที่ปรากฏอยู่ในโน๊ตถึงผู้อ่านของหนังสือระบุเอาไว้ว่า "คู่มือท่องเอกภาพฉบับพกพา เป็นแก่นที่สกัดมาจากหนังสือเล่มใหญ่อีกเล่มที่พวกเราร่วมกันเขียนขึ้น นั่นคือ Welcom to Universe: An Astrophysical Tour (คู่มือท่องเอกภพ: ทัวร์ฉบับฟิสิกส์ดาราศาสตร์) ถ้าหนังสือเล่มนั้นเป็นงานเลี้ยงิอาหารค่ำระดับเอกภพแบบกินได้ไม่อั้นแล้ว หนังสือเล่มนี้ก็เป็นเหมือนอาหารจานเรีกน้ำย่อยสำหรับกระตุ้นต่อมกระหายใครรู่ของคุณ" -- (โน๊ตถึงผู้อ่าน, น. 9)
    .
    "คู่มือท่องเอกภพฉบับพกพา" เป็นผลงานของ ไมเคิล เอ. สเตราส์, นีล เดอกราส ไทสัน และ เจ. ริชาร์ต ก็อตต์ 3 นักวิชาการด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ของเอกภพ ผ่านมุมมองของงานศึกษาทางวิชาการด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ที่มุ่งตอบคำถามที่น่าสนใจในเรื่องของฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ทั้งเรื่องของการตัดดาวพลูโตออกจากระบบสุริยะ จบจบของดวงดาว การตามหาสิ่งมีชีวิตอื่นที่นอกเหนือไปจากโลกของเรา โดยเนื้อหาของ "คู่มือท่องเอกภพฉบับพกพา" แบ่งออกเป็น 8 ตอนดังต่อไปนี้
    .
    1. ขนาดและสเกลของเอกภาพ
    .
    2. ตำแหน่งแห่งที่ของพลูโตในระบบสุริยะ
    .
    3. ชีวิตและความตายของดวงดาว
    .
    4. การค้นหาชีวิตในกาแล็กซี
    .
    5. ทางช้างเผือกของเรา
    .
    6. กาแลกซี เอกภพที่กำลังขยายตัวและบิ๊กแบง
    .
    7. อินเฟลชั่นและพหุภพ
    .
    8. อนาคตของเราในเอกภพ
    .
    "คู่มือท่องเอกภพฉบับพกพา" บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจของเอกภพ ผ่านงานศึกษาทางด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ที่ถูกถ่ายทอดโดยนักวิชาการที่ทำงานในด้านนี้มาตลอด ทำให้มุมมองการเล่าเรื่องของ "คู่มือท่องเอกภพฉบับพกพา" เต็มไปด้วยวิธีการเล่าเรื่องของเนิร์ดด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ที่ถ่ายทอดมุมมองที่น่าสนใจให้คนที่สนใจได้ทำความรู้จักและทำความเข้าใจในหลากหลายประเด็นที่สำคัญของเอกภพและดาราศาสตร์ฟิสิกส์

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in