เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
The 'Average' Tribe By ธนา เธียรอัจฉริยะ
  • รีวิวเว้ย (1426) นับเป็นปีที่ 7 ที่เราจะเลือกหนังสือเล่มหนึ่งให้เป็นหนังสือที่ใช้ในการเปิดปีใหม่ โดยในปีนี้ (พ.ศ. 2567) เราเลือกหยิบหนังสือเล่มหนึ่งที่เป็นภาพแทนที่เรามองว่ามันคือภาพแทนของ "ชีวิต" ของใครหลายคนในสังคมไทย ซึ่งเราเองก็เป็นหนึ่งในภาพที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ และอยู่ในสังคมแห่งนี้ที่แสวงหาและเร่งรัดให้คนในสังคมต้องก้าวขึ้นไปเป็นที่ 1 และเป็นคนเก่งของสังคม จนทำให้หลายคนที่วิ่งตามค่านิยมของสังคมแห่งนี้ไม่ได้หยุดพักและกดดันกับตัวเองกระทั่งหลายคนได้รับผลกระทบที่ตามมาบ้างกลายเป็นคนป่วย บ้างกลายเป็นคนที่มีบาดแผลในชีวิต เพียงเพราะต้องทำตัวเองให้เป็นที่หนึ่ง เป็นที่ยอมรับและต้องเป็นใครสักคนในสังคมที่ต้องมีพื้นที่ ตัวตนในสังคมปัจจุบัน ทั้งที่จริงแล้วความต้องการของสังคมอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการเลยแม้แต่น้อย 
    หนังสือ : The 'Average' Tribe
    โดย : ธนา เธียรอัจฉริยะ
    จำนวน : 360 หน้า
    .
    "The 'Average' Tribe" ในชื่อภาษาไทยว่า "วิถีคนปานกลาง" เป็นหนังสือที่เราคิดว่าเหมาะสมสำหรับการเป็นหนังสือเปิดปี พ.ศ. 2567 เพราะหลายปีที่ผ่านมาเราหลายคนวิ่งตามกระแสและความต้องการของคนอื่นและสังคม โดยเฉพาะการต้องเป็นคนที่เป็นที่หนึ่ง หรือต้องเป็นคนที่ติดอันดับทั้งที่เราเองก็ไม่แน่ใจว่าอันดับหรือลำดับที่เราพยายามจนติดอันดับนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ หรือเราพยายามจนได้มาเพียงเพราะสังคมหรือคนรอบตัวบอกเราว่าต้องมี-ต้องได้ 
    .
    "The 'Average' Tribe" หนังสือรวมบทความ 57 บทความ ที่คัดเลือกมารวมไว้ด้วยกัน โดยเล่าเรื่องด้วยการอาศัยแกนกลางของการบอกเล่าอยู่ที่การเป็นคน "ปานกลาง" ที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นไปเป็นเบอร์ต้น หรือติดอันดับก็ได้ หากแต่ "คนปานกลาง" ต่างก็มีวิธีการและแนวทางของตัวเองในการดำเนินชีวิตของตัวเอง 
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "The 'Average' Tribe" แบ่งออกเป็น 57 บท โดยเนื้อหาทั้ง 57 บท แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ (1) Begin/เริ่ม (2) Flow/ไหล (3) Learn/เรียน และ (4) Wisdom/ละ ซึ่งแต่ละกลุ่มได้รวมเอาบทความที่เป็นเรื่องเล่าที่เกี่ยวของกับการแบ่งกลุ่มและบอกเล่าเรื่องราวของคนปานกลางเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ
    .
    "The 'Average' Tribe" คล้ายจะบอกกับเราอยู่ในที ว่าการเป็นคนปานกลาง ในท้ายที่สุดแล้วเราอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นแบบคนอื่น หากแต่การเป็นคนปานกลางและดำเนินชีวิตในแนวทางของคนปานกลางคนหนึ่งในสังคม ก็อาจจะนำพาชีวิตเราไปสู่แนวทางที่เราเป็น "ตัวเราเอง" ไม่ว่าจะในปีนี้ (พ.ศ. 2567) หรือปีไหน ๆ การ "เป็นตัวเอง" น่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของชีวิตของคนทุกคน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in