เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด By สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ
  • รีวิวเว้ย (1378) ในช่วงหลายปีมานี้ มีหลายเหตุการณ์ที่ชวนให้ผู้คนย้อนกลับไปหาเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ และเหตุการณ์หนึ่งที่ผู้คนหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นระยะคงหนี้ไม่พ้นเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่ถูกให้ความสนใจและถูกพูดถึงในฐานะของเหตุการณ์ความรุนแรงที่รัฐกระทำต่อประชาชน โดยเฉพาะเมื่อประชาชนเหล่านั้นคือเยาวชน นักศึกษา ชาวนาและคนชั้นแรงงาน ความรุนแรง การป้ายสีและการลดทอนสถานะของความเป็นมนุษย์ อย่างวลีที่ว่า "ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป" สิ่งเหล่านี้ได้กลายมาเป็นความชอบธรรม กึ่งใบอนุญาตให้การกำจัดคนเห็นต่างเป็นเรื่องที่ดี พึงกระทำและทำได้โดยไม่จำเป็นต้องละอายต่อบาป เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความทรงจำบาดแผลของสังคมไทย แต่แปลกที่กว่า 40 ปีผ่านมาบาดแผลดังกล่าวเพิ่งถูกสนใจและให้ความสำคัญ
    หนังสือ : น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด
    โดย : สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ
    จำนวน : 459 หน้า
    .
    "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" บันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของการต่อสู้ที่ครั้งหนึ่งถูกลบหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย การต่อสู้ที่เป็นการขับเขี้ยวกันระหว่างกลุ่มที่ถือครองความแตกต่างทางด้านความเชื่อและอุดมการณ์ทางการเมือง การต่อสู้ที่หลายคนเอาชีวิตวางเดิมพันเพื่อต่อสู้เรียกร้องจากรัฐและเหล่าผู้ปกครอง "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" นับเป็นเรื่องเล่าถึงวิถีและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเทือกเขาบรรทัด ที่เกิดจากการบันทึกและบอกเล่าของ "สหายสมพร" หนุ่มนักศึกษาที่ออกเดินทางเข้าป่าเพื่อแสวงหาความเปลี่ยนแปลงของสังคม
    .
    "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" นับเป็นภาพสะท้อนเหตุการณ์ และบันทึกประวัติศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องของบุคคล โดยเฉพาะเมื่อคนเหล่านั้นเป็นคนตัวเล็กตัวน้อยที่ต่อต้านอำนาจรัฐด้วยแล้วเรื่องราวของพวกเขาจะไม่เคยถูกเล่าในที่สาธารณะของสังคม "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" จึงเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งชิ้นหนึ่งที่ช่วยให้ผู้อ่านได้เห็น ได้เรียนรู้ และได้ทำความเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ผ่านเรื่องราวและเรื่องเล่าของ "สหายสมพร"
    .
    โดยเนื้อหาของ "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" แบ่งการเล่าเรื่องออกเป็น 13 ภาค ที่แต่ละภาคจะประกอบไปด้วยบทแต่ละบทขนาดไม่ยาว ที่ถูกถ่ายทอดและนำเสอนในลักษณะคล้ายกับการเขียนบันทึกของบุคคล ซึ่งเนื้อหาทั้ง 13 ภาคแบ่งไว้ดังนี้
    .
    ภาค 1 จากเจ้าพระยาสู่ตาปี
    .
    ภาค 2 ในร่มเงากองทัพประชาชน
    .
    ภาค 3 ขบฝนรถไฟปฏิวัติ
    .
    ภาค 4 ลาไปเป็นทหารปลดแอก
    .
    ภาค 5 เมื่อยามศัตรูล้อมปราบ
    .
    ภาค 6 เดินทัพทางไกล
    .
    ภาค 7 กรณีหน้าครัว
    .
    ภาค 8 ปลาเค็มของจัดตั้ง
    .
    ภาค 9 สัมภาระความรัก
    .
    ภาค 10 ค่ายน้ำตา
    .
    ภาค 11 สารภาพบาป
    .
    ภาค 12 ปัญญาชนขี้แย
    .
    ภาค 13 นกน้อยสีซีด
    .
    บทส่งท้าย
    .
    "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" บอกเล่าเรื่องราวของผู้คน ตัวตน เหตุการณ์ และความขัดแย้งสำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้คนกับ พคท. บนเทือกเขาบรรทัดได้อย่างน่าสนใจ โดยเริ่มต้นจากการเข้าร่วมและลงท้ายด้วยการที่ต่างคนต่างแยกย้ายเพื่อไปสร้างความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของตัวเอง "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" ย้ำเตือนกับเราในฐานะของผู้อ่านว่าตลอดระยะเวลาของประวัติศาสตร์การเมืองไทยช่วงยาว ยังคงมีอีกหลายช่วงเวลาและหลายมิติที่ประวัติศาสตร์ไม่ถูกบอกเล่า บ้างละเลย บ้างปกปิด เพื่อให้เกิดการหลงและลืมประวัติศาสตร์ในฐานะของความทรงจำช่วงยาว หากแต่ "น้ำป่า บันทึกการต่อสู้ในเขตป่าเทือกเขาบรรทัด" คือส่วนเสี้ยวเล็ก ๆ ที่เข้ามาเติมเต็มชิ้นส่วนที่ขาดหายไปของประวัติศาสตร์การเมืองไทยได้เป็นอย่างดี 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in