เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
อรุณตวัดการเมือง By อรุณ วัชระสวัสดิ์
  • รีวิวเว้ย (1364) "การเมือง" สำหรับใครหลายคนคำนี้ดูจะเป็นคำที่มีความจริงจังและมีความเป็นทางการสูง โดยเฉพาะเมื่อมีการพูดถึงเรื่องของการเมืองภาพที่ปรากฏในหัวของหลายคนคงหนีไม่พ้นภาพของความเป็นทางการ การบริหารจัดการ จนกระทั่งถึงภาพของความขัดแย้ง ที่ในสังคมไทยเป็นเวลาหลายปีที่ภาพในลักษณะนี้ปรากฏเป็นที่รับรู้กระทั่งกลายมาเป็นภาพจำที่สำคัญของสังคมไทย หากแต่ถ้าเราลองเปิดข่าวการเมืองในหน้าหนังสือพิมพ์ (ในครั้งอดีต) หรือในหน้าสื่อออนไลน์ของสำนักข่าวหรือเพจต่าง ๆ เราจะพบว่าบางครั้งการเมืองอาจจะไม่ได้ถูกนำเสนอหรือจดจำรับรู้ในรูปแบบของความจริงจังแต่เพียงเท่านั้น หากแต่ในหลายปีมานี้โลกออนไลน์ทำให้ภาพจำของการเมืองเปลี่ยนแปลงไป ทั้งในรูปแบบของการ์ตูนการเมือง มีมการเมือง กระทั่งถึงบันทึกในโลกดิจิทัลอย่าง Digital Footprint ทางการเมือง สิ่งเหล่านี่ได้กลายมาเป็นภาพจำอีกหนึ่งภาพของคำว่า "การเมือง" และแน่นอนว่าภาพจำในลักษณะต่าง ๆ เหล่านี่กลายเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ทางการเมืองชิ้นสำคัญอีกเครื่องมือหนึ่งในสังคม คล้ายกับสิ่งที่ "การ์ตูนการเมือง" ทำตลอดมาในหน้าหนังสือพิมพ์
    หนังสือ : อรุณตวัดการเมือง
    โดย : อรุณ วัชระสวัสดิ์
    จำนวน : 208 หน้า
    .
    "อรุณตวัดการเมือง" หนังสือรวมผลงานของการ์ตูนนิสต์คนสำคัญอย่าง "อนุณ วัชระสวัสดิ์" นักเขียนการ์ตูนการเมืองที่ยืนระยะอยู่ในวงการการ์ตูนการเมืองของไทยมาเนิ่นนาน และผลงานของเขาเป็นหนึ่งในผลงานที่ทำหน้าที่เป็นเสมือนบันทึกความทรงจำทางการเมืองและเหตุการณ์ทางการเมืองสำคัญ ๆ ผ่านรูปแบบของการบันทึกผ่านภาพและการ์ตูนการเมือง
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "อรุณตวัดการเมือง" แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ (1) ส่วนที่เป็นผลงานการวาดของอรุณ วัชระสวัสดิ์ ที่เป็นการ์ตูนการเมืองที่ทำหน้าที่บันทึกเหตุการณ์ทางการเมืองในช่วง พ.ศ. 2553-2555 และ (2) อีกส่วนหนึ่ง เป็นข้อเขียนที่เกี่ยวข้องกับ "การ์ตูนการเมือง" และ "ผู้เขียน" ทั้งประวัติความเป็นมา ความสำคัญของการทำหน้าที่บันทึกประวัติศาสตร์ของการ์ตูนการเมือง และอีกหลายองค์ประกอบที่ประกอบสร้างเป็นการ์ตูนการเมืองและนักเขียนการ์ตูนการเมืองที่ชื่อ "อรุณ วัชระสวัสดิ์" โดยเนื้อหาของ "อรุณตวัดการเมือง" แบ่งได้ดังนี้
    .
    คำนิยม จาก ขรรค์ชัย บุนปาน, สุทธิชัย หยุ่น และสุจิตต์ วงษ์เทศ
    .
    การตูนการเมืองที่ลงตีพิมพ์ในมติชนสุดสัปดาห์ช่วง พ.ศ. 2553-2555
    .
    การ์ตูน-การเมือง-ไทย โดย ปานบัว บุนปาน
    .
    กว่าจะเป็น...อรุณ วัชระสวัสดิ์ "การตูนนิสต์" มือวางอันดับ 1 ของไทย โดย เชตวัน เตือประโคน
    .
    การ์ตูนของอรุณ วัชระสวัสดิ์ การเดินทางออกจากเกาะที่ยังไม่เห็นอีกฝั่งฝาก โดย อนุสรณ์ ติปยานนท์
    .
    ชีวิตนักเขียนการ์ตูน โดย ปิยา วัชระสวัสดิ์ (ลูกนักเขียนการ์ตูนการเมือง)
    .
    เมื่ออ่าน "อรุณตวัดการเมือง" จบลง เราพบว่าข้อความที่ปรากฏอยู่บนคำนำของหนังสือในย่อหน้าที่กล่าวเอาไว้ว่า "ดังนั้น การ์ตูนหาใช่สิ่งไร้สาระ แต่เป็นสื่อกลางที่คนคนหนึ่งต้องการบอกอะไรกับสังคม แล้วให้คนได้คิดตาม โดยที่อาจจะคิดไม่เหมือนกันก็ได้ จนมีบางคนถึงกับกล่าวว่า การ์ตูนคือลมหายใจของประชาธิปไตย" - (คำนำสำนักพิมพ์, น.7) เป็นข้อความที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของบันทึกประวัติศาสตร์ทางการเมืองผ่านรูปแบบของการบันทึกในรูปการ์ตูน ที่จะบอกเล่าภาพของเหคุการณ์ทางการเมืองในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อย้อนกลับไปในสมัยที่สื่อออนไลน์ยังไม่แพร่หลาย การ์ตูนการเมืองนับเป็นบันทึกประวัติศาสตร์การเมืองชิ้นสำคัญที่ไม่แตกต่างไปจากการบันทึกในรูปของตัวอักษร

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in