เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
167 เฉพาะกิต (พิมพ์ 2) By กฤตย์ จีรพัฒนานุวงศ์
  • รีวิวเว้ย (1341) คุณรู้จักวง Three Man Down ครั้งแรกจากอะไร สำหรับเราแล้วรู้จังเพลงของวงนี้ครั้งแรกจากเพลง "ข้างกัน (City)" เมื่อหลายปีก่อน และหลังจากนั้นก็เริ่มเห็นวง Three Man Down บ่อยขึ้นโดยเฉพาะในช่วงของการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในช่วงปี 2563 ที่เราเริ่มเห็นสัญลักษณ์ III ที่เป็นสัญลักษณ์ของวง Three Man Down กับสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวทางการเมืองนับตั้งแต่ช่วงสิงหาคม 2563 เป็นต้นมา และหลังจากนั้นเราก็มีโอกาสได้ฟัง ได้เห็นและได้อ่านเรื่องราวของ "กิต" นักร้องนำของ Three Man Down อยู่บ่อย ๆ จากรุ่นพี่ท่านหนึ่งที่เป็นแฟนคลับของกิตและวง กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เราเลยตัดสินใจสั่งหนังสือเรื่องของกิตที่กิตเขียนมาลองอ่านดู แล้วเราก็พบว่าชีวิตของเขาน่าสนใจไม่แพ้ผลงานเพลงและผลงานอื่น ๆ ของเขา อีกทั้งการเป็นคนร่วมยุค (อายุใกล้เคียงกัน) ทำให้หลายสิ่งที่ปรากฏในงานเขียนของเขา มันเหมือนเรานั่งดูภาพชีวิตของคนวัยเดียวกันที่ผ่านและพบอะไรมาคล้าย ๆ กัน
    หนังสือ : 167 เฉพาะกิต (พิมพ์ 2)
    โดย : กฤตย์ จีรพัฒนานุวงศ์
    จำนวน : 240 หน้า
    .
    "167 เฉพาะกิต" หนังสือเรื่องเล่าชีวิตของกิต Three Man Down ที่เขียนขึ้นโดยตัวเขาเอง แต่แปลกตรงที่หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีจุดขายที่เรื่องของความสำเร็จในชีวิต ไม่ได้มีคำแนะนำหรือเป็นคู่มือชีวิตให้กับใคร ๆ เหมือนอย่างที่หนังสือหลายเล่มมนครั้งอดีตเคยนิยมวิธีการ หากแต่ "167 เฉพาะกิต" คือการบอกเล่าเรื่องราวและเรื่องเล่าผ่านมุมมอง ประสบการณ์ สภาพแวดล้อม ที่หลอมรวมและก่อร่างให้กิตเป็น "กิต Three Man Down" ดังที่ปรากฏอยู่อย่างทุกวันนี้
    .
    เนื้อหาของ "167 เฉพาะกิต" แบ่งออกเป็น 20 ตอน ขนาดสั้นบ้าง ยาวบ้าง ที่ช่วยฉายให้เห็นถึงชีวิตของคนหนึ่งคน ตั้งแต่ครั้งอดีตกระทั่งถึงวันที่เขานั่งลงที่น่าคอมและเคาะเรื่องราวชีวิตของตัวเองลงบนแป้นพิมพ์ ซึ่งเรื่องราวที่ทั้ง 20 ตอนที่ปรากฏใน "167 เฉพาะกิต" เราอาจจะเรียกมันว่าเป็น "มุมมองชีวิตช่วงหนึ่ง" ของคนหนึ่งคนที่ถูกจดจำและบันทึกเอาไว้
    .
    หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า "ทำไมเราต้องสนใจหรือใส่ใจปูมหลังของคนคนหนึ่ง" สำหรับเราแล้วการทำความเข้าใจการเติบโตมาของคนหนึ่งคน ทั้งประวัติ ชีวิต วิธีคิด สภาพแวดล้อม มันช่วยให้เราเห็นถึงอะไรบางอย่างในตัวตนของคนคนนั้น หากการทำความเข้าใจอดีตของคนเราไม่สำคัญโลกนี้คงไม่มีการศึกษาที่ว่าด้วย "ประวัติความคิด" และโลกนี้คงไม่มีเรื่องเม้าส์ให้หลายคนขุดและสืบย้อนกลับไป การทำความเข้าใจชีวิตของคนหนึ่งคนมันก็คล้ายกับการขุดคุ้ยชีวิตของดาร่ในแบบที่สังคมปัจจุบันนิยมกันนั่นแหละ
    .
    ท่อนหนึ่งที่เราชอบมากที่ถูกเขียนเอาไว้ใน "167 เฉพาะกิต" คือข้อความที่ว่า "หากเป็นไปได้ในชีวิตของนักร้องผมก็อยากจะยื่นร้องในคอนเสิร์ตใหญ่ของวงตัวเอง สื่อสารสิ่งที่อยู่ในบทเพลง และทำให้ข้อความของตัวเพลงเข้าไปถึงหูผู้ฟังให้ได้มากที่สุด ผู้ชมทุกคนตั้งใจมาดูวงของเรา ไม่มีใครตั้งใจมาเพื่อปาร์ตี้มึนเมาหรือมาเพราะอยากดื่มเฉย ๆ แต่ทุกคนมาเพื่อรับชมการแสดงของพวกเรา นั่นคือสิ่งที่สุดยอดสำหรับชีวิตนักร้องนักดนตรีอย่างผมแล้วละครับ" (น.226-227) ข้อความดังกล่าวคือภาพสะท้อนชีวิตช่วงหนึ่งของคนหนึ่งคน และมันยังสะท้อนสิ่งที่เขาให้ความสำคัญกับมันได้เป็นอย่างดีและเราจะเข้าใจว่าเพราะเหตุใดเขาจึงทุ่มเทให้กับสิ่งที่เราเชื่อมั่นดังที่ปรากฏออกมาในหลาย ๆ ผลงานเพลงนับตั้งแต่ที่เรารู้จักเขาผ่านเพลง "ข้างกัน (City)" เมื่อหลายปีก่อน 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in