เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
PLAYLIST: I Wish To Sharebueemointheskywithdiamonds
PLAYLIST: เพลงที่ชอบประจำเดือนมิถุนายน 2017
  •         ขอออกตัวก่อนว่าไม่ใช่คนที่ฟังเพลงเยอะอะไรขนาดนั้น แล้วก้ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีด้วย เป็นเพียงคนชอบฟังเพลงคนหนึ่งที่อยากจะแชร์เพลงที่ตัวเองชอบ ทั้งเพลงที่เพิ่งออกมาและเพลงเก่าที่เรามาค้นพบในเดือนนี้ 
             (เพลงทั้งหมดเป็นเพลงสากลนะจ๊ะ ความชอบก็คือ นั่นแหละ ยึดตัวเราเป็นหลัก (ฮา) )             
             (อีกอย่างหนึ่ง เพลงส่วนมากในนี้ ฟังครั้งแรกคือเฉยมาก ไม่ก็ไม่ชอบไปเลย แต่พอฟังครั้งต่อๆไปแล้วแบบ นี่มันดีย์มาก)

             1. Bad Liar - Selena Gomez 

             เราไม่ใช่แฟนเพลงเซเลน่า เอาจริงๆ คือเฉยๆกับเพลงของนางมานานละ (/เตรียมหลบฝ่ามือแปบ) ชอบดนตรีมากถึงมากที่สุดดดดด โดยเฉพาะตอนในช่วงอินโทร เป็นเพลงที่เหมือนจะ upbeat นะ เพราะทำนองค่อนข้างเร็ว แต่เนื้อหาไม่ได้แฮปปี้ขนาดนั้น ออกแนวว่า ตัวคนร้องพยายามจะห้ามตัวเองไม่ให้ทำสิ่งที่ไม่ควรจะทำด้วย ช่อนที่ชอบมากที่สุดคือ ท่อนคอรัส (ที่คนไทยชอบเรียกกันว่าท่อนฮุกนั่นแหละ) ฟังแล้วสดชื่นดี สดชื่นจนอยากเต้น 5555 ปล.ชอบเอ็มวีมาก เซลดูเด๊กเด็ก


             2. Perfect Places - Lorde

             ขอเสียงกรี๊ดดดดดดด คือชอบลอร์ดมากกกกกกก (อย่าเพิ่งรำคาญการพิมพ์ตัวอักษรซ้ำๆกันเยอะๆนะคะ) รู้สึกว่านางเป็นศิลปินจริงๆ นางเกิดมาเพื่อทำงานศิลปะ และศิลปะของนางก็คืองานเพลง เพลงของลอร์ด บางทีก็พูดเรื่องความรักเหมือนเพลงทั่วๆไป แต่วิธีการเขียน, การเลือกใช้คำ, ทำนอง, การเลือกใช้เครื่องดนตรี ทำให้นางดูแตกต่างจากศิลปินคนอื่น (โดยเฉพาะท่าเต้น) 

              เพลงนี้เกี่ยวกับการหา Perfect Places จนสุดท้ายแล้วก็กลับมาถามตัวเองว่า Perfect Places มันคืออะไรกันแน่ ความจริงมันอาจจะไม่มีก็ได้นะ ชอบทุกอย่างในเพลงนี้ และนางยังคงความเป็นตัวเอง มีกลิ่นอายของเพลง Royals หน่อยๆ ไปฟัง!



             3. The Louvre - Lorde

             ตอนแรก ลังเลระหว่างเพลงนี้กับ Perfect Places เพราะชอบเท่าๆกันทั้งสองเพลง แต่ก็มาตัดสินใจได้ว่า ทำไมต้องเลือกด้วยวะ เราชอบทั้งสองเพลงก็เอามันไปทั้งสองเพลงเลย 55 เอาจริงๆ ทั้งอัลบั้มนี้อะ ชอบหมดทุกเพลงเลย อยากให้ไปฟัง Writer in the dark, Homemade Dynamite แล้วก็ Melodrama ด้วย มันดีย์มาก อย่างเพลงนี้อะ ฟังแล้วมันเหมือนกับว่าเราไปแล้วอะ เราลอยขึ้นไปเลย ชอบตอน guitar riff ช่วงท้ายเพลง แม่คุณเอ๊ยย กราบรัวๆ คือเพลงนี้ Lorde แต่งกับ Jack Antonoff (เอาจริงๆ เกือบทั้งอัลบั้มนี้เลย) Jack เป็นโปรดิวเซอร์ที่ทำงานกับศิลปินดังๆเยอะเลย เช่น fun. (ตอนนี้วงแตกไปยัง), Taylor Swift (ในอัลบั้ม 1989 ถึงออกมาป๊อปจ๋ามาก), Sara Bareilles, Fifth Harmony และอีกเยอะแยะมากมาย เอาง่ายๆคือถ้าอยากลองสัมผัสความรู้สึกตอนฟังเพลงจนลืมทุกอย่างไปเลยเป็นอย่างไงก็ไปฟังเพลงนี้ดู (อวยขั้นสุด ไม่ได้ค่าสปอนเซอร์นะคะ)


      

            4. Go All The Way - Raspberries

            เรื่องของเรื่องคือ เมื่อเดือนก่อนไปดู Guardians of the Galaxy Vol. 2 มา แล้ว franchise อันนี้คือเลือกเพลงได้ถูกจริตมาก เพลงจะเป็นช่วงยุุค 60s-70s เราก็ไปฟังเพลลิสต์เพลงจากหนังในยูทูป ฟังๆไป แล้วมาเจอเพลงนี้ซึ่งมีมาตั้งแต่ภาคแรกแล้ว เรามาฟังอีกทีรู้สึกว่า ทำไมเพลงมันเพราะจังเลยวะ คือทุกอย่างมันพอดีมาก ทั้งอินโทรที่ขึ้นมาเหมือนจะเป็นแนว classic rock แต่พอท่อนร้องกลับกลายเป็นแนว soft rock/pop ชอบมากๆๆๆๆ ฟังตั้งแต่หลังดูหนังจนถึงตอนนี้ และไม่สามารถเอามันออกไปจากหัวได้ เลยคิดว่า เพลงควรจะมีที่ยืนในเพลลิสต์นี้ 55555 



            5. Charlemagne - Blossoms

             รู้จักเพลงนี้จากเพื่อนที่คณะคนหนึ่ง นางซื้ออัลบั้มของวงนี้มาแล้วมาอวด 55555 เราก็ลองฟังดูบ้างและพบว่า เพลงนี้เพราะดี ฟังแล้วรู้สึกสดชื่น upbeat มากๆ ชื่อเพลง Charlemagne เป็นชื่อกษัตริย์ของอาณาจักรแฟรงค์ (ฝรั่งเศสในปัจจุบัน) ที่ยิ่งใหญ่มาก สามารถรวมอาณาจักรแฟรงค์ได้และเป็นจักรพรรดิของอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์องค์แรก (ก็คือโรมันที่นับถือคาทอลิกนั่นเอง) จบคอร์สปวศ. 555 เนื้อหาเพลงก็จะประมาณว่า เธอมาทำให้ฉันรักเธอก่อน ไม่อาจถอน~~ ฮ่วย! นั่นพี่แจ้ แนวๆแบบทำให้รักกันแล้วก็อย่าไปไหนนะ แต่นี่คิดว่าเนื้อเพลงตีความได้เยอะดี ลองไปฟังแล้วก็อ่านเนื้อกันดู



            6. Flame - Sundara Karma

            วงนี้เพื่อนคณะแนะนำอีกเหมือนกัน เมื่อเราบอกว่าวงข้างบนบีทไม่มันเลย 555555 มาเจอเพลงนี้ที่ catchy มากๆ วงนี้จากอังกฤษอีกแล้ว (Blossoms ก็จากอังกฤษ) เพิ่งออกอัลบั้มไปเมื่อต้นปีนี้เอง ทั้งอัลบั้มเพลงดีมากๆเลย อยากให้ลองไปฟังกัน (Youth is Only Ever Fun In Retrospect เป็นชื่ออัลบั้มที่ยาวมากกกก) เพลงเป็นแนวอินดี้เนาะ ก็จะเด่นเรื่องทำนอง, เครื่องดนตรีที่ใช้ที่ได้เสียงแปลกใหม่ แล้วก็เสียงนักร้อง (ที่เป็นนักร้องผู้ชายแต่เสียงเหมือนผู้หญิง เห็นมาหลายวงละ)



            7. Brazil - Declan McKenna

                หนุ่มน้อยหน้ามนอายุ 18จากเกาะอังกฤษ (อีกแล้ว) นางทำเพลงดีมากกกกก หนูอายุแค่นี้เองหรอนี่ นางออกมาไม่กี่เพลงเองนะ แต่เพลงนี้เป็นเพลงที่เราชอบที่สุด ฟังสบายๆ บีท catchy เหมือนเดิม 55555 คือนี่ชอบเพลงที่ทำนองเร็วนิดหน่อย เพราะชอบฟังตอนอาบน้ำ 5555 เผื่อเต้นๆ ของคนนี้ มีเพลง Paracetamol กับ The Kids Don't Wanna Come Home ที่เพราะเหมือนกัน



            8. Little of Your Love - HAIM

              วงสามศรีพี่น้องที่สวย, หุ่นดี, เล่นดนตรีเป็น ชอบแนวเพลงของพวกนางตั้งแต่อัลบั้มแรกแล้ว (เพลงแนะนำ: Falling, The Wire, Don't Save Me, If I Could Change Your Mind เอิ่ม เยอะละ) พอมาอัลบั้มนี้ก็ยังคงรักษาความเป็นตัวเองไว้ได้ เรารู้สึกเฉยๆกับซิงเกิ้ลแรก เพลง Want You Back แต่พอดูเอ็มวีแล้ว ชอบมากขึ้น (นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า: เอ็มวีมีส่วนต่อความชอบต่อเพลงนั้น) ชอบเพลงนี้ที่มันมีกลิ่นอายยุค 90s ช่วงอินโทรนี่นึกถึง Space Oddity ของ David Bowie เลย เพลงนี้จังหวะชัด ฟังสบาย แปบๆก็ติดหูละ 5555 



            9. Don't Matter Now - George Ezra

              หลังจากที่นางหายไปปีนึง อยู่ๆก็ปล่อยเพลงมา เซอร์ไพรส์มั้ยหละ หลายๆคนอาจจะรู้จักศิลปินคนนี้จากเพลง Listen to the Man (ที่มีเซอร์เอียน แมคเคลเลนไปเล่นเอ็มวีให้) หรือเพลง Budapest เพลงของนางจะเป็นแนว easy listening จริงๆ แบบ folk rock (แต่ไม่ใช่แนวฟังก่อนนอนนะ มันก็มีบีทบ้าง บางทีฟังแล้วอาจจะอยากลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายนิดนึง) สารภาพเลยว่าตอนที่ฟังเพลงนางครั้งแรก นึกว่านักร้องอายุเกิน 35 เพราะเสียงเป็นผู้ใหญ่มากๆ แต่ปีนี้นางอายุ 24 เอง เพลงเพราะมากๆ ความหมายดีด้วย 


           10. The Way I Do - Bishop Briggs

                 เพลงนี้เจอแบบบังเอิญมากๆ ในยูทูปนี่แหละ น่าจะเป็นเพลงที่จังหวะช้าที่สุดในเพลลิสต์นี้แล้วมั้ง (ได้ยินเสียงบ่นว่า ช้าตรงไหนวะ) ชอบเสียงนาง เป็นเสียงที่แสดงอารมณ์เวลาร้องเพลงได้ดีมาก อีกอย่างคือเพลงบีทชัด ฟังแล้วสะใจ (วะฮะฮะฮ่า) ปล.นี่คิดว่าหน้านางในเอ็มวีทำให้นึกถึงใหม่ ดาวิกา



           จบแล้ววววววว นี่ไม่คิดเลยว่าจะเขียนได้ถึง 10 เพลง ตอนแรกกะไว้ 5 เพลงแต่มันเพิ่มมาเรื่อยๆ หวังว่าจะชอบกัน แล้วก็หวังว่าเดือนหน้า เราจะยังมีกำลังใจทำต่อ 55555


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in